Trước giờ tăng thuế: Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD nhập ôtô trong 6 tháng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn nửa cuối năm được dự đoán có thể suy giảm đáng kể
Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 là quãng thời gian “sôi sục” của các loại ôtô nhập khẩu giá trị cao.
Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 là quãng thời gian “sôi sục” của các loại ôtô nhập khẩu giá trị cao.
Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) nửa đầu năm 2016 đã chính thức vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến hết tháng 6, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 49.000 chiếc và 1,184 tỷ USD, giảm 11,2% về lượng và giảm 21,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 6/2016, lượng ôtô được nhập khẩu về nước ước đạt 8.000 chiếc, thụt lùi đáng kể (giảm 4.000 chiếc) so với tháng liền trước. Trong khi đó, mức giá trị kim ngạch vẫn duy trì ở mức khá cao, ước đạt 216 triệu USD.

Lưu ý là các con số ước tính tháng 6 chủ yếu được cơ quan thống kê quốc gia tính toán dựa trên con số thực thiện của giai đoạn nửa đầu tháng. Do vậy, con số thực tế sau khi đã có thống kê đầy đủ hoàn toàn có thể có sự khác biệt đáng kể, nhất là xét trên giá trị kim ngạch.

Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 là quãng thời gian “sôi sục” của các loại ôtô nhập khẩu giá trị cao. Hiện tượng này xuất phát từ việc các doanh nghiệp và người tiêu dùng tranh thủ nhập khẩu các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 để tránh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Con số thực hiện tháng 5/2016 cũng đã cho thấy khá rõ điều này. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước trong tháng 5 đạt 12.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 236 triệu USD.

Trên thực tế, ngay trong giai đoạn hai tuần cuối tháng 6, lượng ôtô động cơ lớn đã dồn dập cập cảng, đặc biệt là các loại siêu xe có giá trị vài trăm nghìn USD đến cả triệu USD mỗi chiếc. Vì vậy, không loại trừ khả năng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 6 và giai đoạn 6 tháng đầu năm sẽ vượt khá xa so với ước tính.

Kể từ hôm nay (1/7), luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế bắt đầu chính thức có hiệu lực với các mức thuế suất tăng đối với xe có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3, đặc biệt là mức thuế suất mới “đỉnh” nhất ở mức 150% so với mức cao nhất trước đây chỉ là 60%.

Cộng với cách tính giá tính thuế mới cũng đã có hiệu lực từ đầu năm, các loại xe nhập khẩu sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Do đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn nửa cuối năm được dự đoán có thể suy giảm đáng kể so với nửa đầu năm và cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây


Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 3/20169.000208.000.000
Tháng 4/20169.000251.000.000
Tháng 5/201612.000236.000.000
Tháng 6/2016 (ước tính) 8.000216.000.000
Năm 2016 (ước tính)49.0001.184.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.