Trước giờ tăng thuế: Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD nhập ôtô trong 6 tháng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn nửa cuối năm được dự đoán có thể suy giảm đáng kể
Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 là quãng thời gian “sôi sục” của các loại ôtô nhập khẩu giá trị cao.
Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 là quãng thời gian “sôi sục” của các loại ôtô nhập khẩu giá trị cao.
Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) nửa đầu năm 2016 đã chính thức vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến hết tháng 6, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 49.000 chiếc và 1,184 tỷ USD, giảm 11,2% về lượng và giảm 21,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 6/2016, lượng ôtô được nhập khẩu về nước ước đạt 8.000 chiếc, thụt lùi đáng kể (giảm 4.000 chiếc) so với tháng liền trước. Trong khi đó, mức giá trị kim ngạch vẫn duy trì ở mức khá cao, ước đạt 216 triệu USD.

Lưu ý là các con số ước tính tháng 6 chủ yếu được cơ quan thống kê quốc gia tính toán dựa trên con số thực thiện của giai đoạn nửa đầu tháng. Do vậy, con số thực tế sau khi đã có thống kê đầy đủ hoàn toàn có thể có sự khác biệt đáng kể, nhất là xét trên giá trị kim ngạch.

Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 là quãng thời gian “sôi sục” của các loại ôtô nhập khẩu giá trị cao. Hiện tượng này xuất phát từ việc các doanh nghiệp và người tiêu dùng tranh thủ nhập khẩu các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 để tránh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Con số thực hiện tháng 5/2016 cũng đã cho thấy khá rõ điều này. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước trong tháng 5 đạt 12.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 236 triệu USD.

Trên thực tế, ngay trong giai đoạn hai tuần cuối tháng 6, lượng ôtô động cơ lớn đã dồn dập cập cảng, đặc biệt là các loại siêu xe có giá trị vài trăm nghìn USD đến cả triệu USD mỗi chiếc. Vì vậy, không loại trừ khả năng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 6 và giai đoạn 6 tháng đầu năm sẽ vượt khá xa so với ước tính.

Kể từ hôm nay (1/7), luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế bắt đầu chính thức có hiệu lực với các mức thuế suất tăng đối với xe có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3, đặc biệt là mức thuế suất mới “đỉnh” nhất ở mức 150% so với mức cao nhất trước đây chỉ là 60%.

Cộng với cách tính giá tính thuế mới cũng đã có hiệu lực từ đầu năm, các loại xe nhập khẩu sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Do đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn nửa cuối năm được dự đoán có thể suy giảm đáng kể so với nửa đầu năm và cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây


Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 3/20169.000208.000.000
Tháng 4/20169.000251.000.000
Tháng 5/201612.000236.000.000
Tháng 6/2016 (ước tính) 8.000216.000.000
Năm 2016 (ước tính)49.0001.184.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.