Trước Tết, sức mua ôtô vẫn giảm

Đức Thọ
Tổng sức mua ô tô vẫn tiếp tục giảm mạnh dù nhu cầu mua xe trước Tết nguyên đán là rất lớn
Nhiều ý kiến nhận định sức mua ô tô trong thời gian tới, tức sau Tết nguyên đán và trước tháng 6/2018, sẽ tiếp tục suy giảm do nguồn cung tiếp tục khan hiếm.
Nhiều ý kiến nhận định sức mua ô tô trong thời gian tới, tức sau Tết nguyên đán và trước tháng 6/2018, sẽ tiếp tục suy giảm do nguồn cung tiếp tục khan hiếm.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 26.037 ô tô được bán ra trong tháng 1/2018, giảm 7% so với tháng 12/2017.

Đáng chú ý, sự sụt giảm sức mua ôtô tháng đầu năm nay diễn ra ngay trước thềm Tết nguyên đán. Đây vốn dĩ là quãng thời gian mà thị trường thường sôi động nhất do nhu cầu mua sắm và sử dụng xe của người dân thường ở mức rất cao.

Mặc dù vậy, sức mua ôtô tháng đầu năm nay vẫn ít nhiều đáng khích lệ khi đã tăng lên 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải cho cú tụt dốc này, không nguyên nhân nào đáng thuyết phục hơn, chính là sự khan hiếm nguồn cung ở hầu hết các phân khúc xe du lịch.

Thực tế trên thị trường thời điểm này cũng cho thấy rõ đa số các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc hiện đang rơi vào tình trạng "cháy hàng". Do vướng vào các quy định mới tại Nghị định 116 của Chính phủ, các hãng xe đang bế tắc trong khâu hoàn thiện thủ tục nhập khẩu và chậm trễ trong khâu kiểm định trước khi bán ra thị trường.

Trong khi đó, ở mảng xe lắp ráp trong nước, do nhiều hãng xe chờ đợi đến năm 2018 mới nhập khẩu thêm linh kiện để hưởng thuế suất 0% theo quy định tại Nghị định 125 của Chính phủ nên hoạt động lắp ráp cũng bị đình trệ.

Cả hai chính sách mới của Chính phủ đều khiến cho nguồn cung ôtô trên thị trường rơi vào tình trạng khan hiếm. Ở thời điểm này, người tiêu dùng đi mua xe đều nhận được những cái lắc đầu của nhân viên bán hàng.

Thậm chí với nhiều mẫu xe nhập khẩu, theo đại diện một số hãng ôtô lớn, ít nhất người tiêu dùng sẽ phải chờ khoảng 3 tháng nữa mới có xe để bàn giao. Với một số mẫu xe, quãng thời gian chờ đợi có thể sẽ kéo dài sang nửa sau của năm 2018.

Theo báo cáo của VAMA, tình thế của các loại xe lắp ráp có phần sáng sủa hơn bởi các hãng xe ít nhiều chủ động được nguồn cung.

Ngoại trừ một số hãng xe lớn đáp ứng được các điều kiện hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0% theo Nghị định 125 như Trường Hải, Hyundai Thành Công hay Toyota có sự nấn ná khi nhập khẩu linh kiện thì các hãng xe khác đều hoạt động sản xuất bình thường. Chính nguồn cung đảm bảo từ những hãng xe này giúp cho tỷ lệ sụt giảm sức mua tháng 1/2018 so với tháng liền trước không bị rơi sâu thêm.

Cụ thể, báo cáo của VAMA cho biết, trong khi tổng sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 chiếc, tăng 25% so với tháng liền trước thì lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 5.451 chiếc, giảm đến 30%.

Từ tình thế này của thị trường, đã có nhiều ý kiến nhận định sức mua ôtô trong thời gian tới, tức sau Tết nguyên đán và trước tháng 6/2018, sẽ tiếp tục suy giảm do nguồn cung tiếp tục khan hiếm. Thị trường nhiều khả năng sẽ sôi động trở lại vào giai đoạn nửa sau của năm để bù đắp cho sự "ức chế" về nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng giai đoạn này.

undefined - Ảnh 1.

Sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 1/2018 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.