Tương lai của ngành ô tô là mua sắm trực tuyến: Các nhà sản xuất ô tô đã sẵn sàng?

Nam Nguyễn
Bán ô tô thời kỳ số hoá đang trở nên ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà cung cấp xe điện mới có thể gây ấn tượng với các trang web trực quan, có cấu trúc rõ ràng, nhiều nhà sản xuất lâu đời và một số nền tảng bán lẻ trực tuyến vẫn đang phải vật lộn với những điểm yếu trong thời kỳ mới.

Động lực chuyển đổi

Tương lai của ngành ô tô là mua sắm trực tuyến: Các nhà sản xuất ô tô đã sẵn sàng? - Ảnh 1

Phân tích mới nhất của MHP Consulting, một công ty thuộc sở hữu của Porsche, làm sáng tỏ những thách thức này và cho thấy tiềm năng cụ thể để tối ưu hóa doanh số bán ô tô trên môi trường trực tuyến.

Phân tích này xem xét nhiều giai đoạn quan trọng của hành trình khách hàng mua sắm một chiếc ô tô, từ tìm kiếm thông tin đến bàn giao xe, cung cấp đánh giá chi tiết về tình trạng hiện tại trong các phân khúc khối lượng, cao cấp, EV và nền tảng. Tại đây, các động lực chuyển đổi và các yếu tố cản trở chính được xác định, đóng vai trò quan trọng trong việc xác định liệu các bên quan tâm có thực sự hoàn tất giao dịch mua hay bị mất vào tay đối thủ cạnh tranh.

Doanh số bán hàng trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn khi nói đến ô tô. Doanh số ngành này tăng 144% trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2023. Vào năm 2023, 22% trong số tất cả những người được khảo sát đã mua xe trực tuyến.

Tầm quan trọng ngày càng tăng của bán lẻ trực tuyến cũng liên quan đến những thách thức mới đối với các nhà sản xuất ô tô. Mua sắm trực tuyến không chỉ đòi hỏi các giải pháp bán hàng kỹ thuật số mới mà còn đòi hỏi các lộ trình chuyển đổi được tối ưu hóa hoặc các điểm tiếp xúc, đi kèm với khách hàng trong suốt quá trình quyết định mua hàng của họ.

Điều hướng đơn giản và trực quan trên trang web, thông tin sản phẩm rõ ràng và các ưu đãi minh bạch liên quan đến các tính năng thiết bị có sẵn, cũng như các tùy chọn tài chính, tất cả đều có thể được đánh giá là tích cực.

Về vấn đề này, phân tích cho thấy rõ rằng các nhà sản xuất và nhà bán lẻ truyền thống thường không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Có những điểm yếu rõ ràng, đặc biệt là khi so sánh với các nhà cung cấp EV mới: nhiều trang web của nhà sản xuất có vẻ lộn xộn, các công cụ kỹ thuật như trình cấu hình xe không hoạt động đáng tin cậy và các trang web thường phức tạp và khó điều hướng đối với người dùng. Các tính năng của chatbot và tùy chọn liên hệ thường không được triển khai đầy đủ hoặc khó tìm.

Mặt khác, nhiều nhà sản xuất EV mới thể hiện mình khá khác biệt. Việc họ gia nhập ngành sau này có nghĩa là họ có thể xác định lộ trình bán hàng kỹ thuật số của mình ngay từ đầu. Trang web của họ có menu rõ ràng, thiết kế tối giản và tách biệt chặt chẽ giữa thông tin và quy trình mua hàng. Những cách tiếp cận như vậy thúc đẩy lòng tin và đóng góp đáng kể vào tỷ lệ chuyển đổi cao.

Maurice Tennekes, Giám đốc cấp cao về Trải nghiệm khách hàng tại MHP giải thích: "Chuẩn mực cho trải nghiệm trực tuyến không còn do ngành ô tô đặt ra nữa mà do kỳ vọng của trải nghiệm thương mại điện tử thông thường mà khách hàng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, khách hàng muốn biết các quy trình riêng lẻ trước khi nhận xe trông như thế nào. Ở đây, điều sau đây được áp dụng: họ càng hiểu chính xác những gì liên quan đến quy trình bán xe kỹ thuật số, họ càng cảm thấy tự tin hơn với quyết định mua xe mới hoàn toàn trực tuyến".

18 chuyên gia trong lĩnh vực ô tô được khảo sát như một phần của phân tích đồng ý rằng có tiềm năng cải thiện trong mọi giai đoạn của hành trình khách hàng mua sắm ô tô, đặc biệt là trong giai đoạn tư vấn bán hàng và mua hàng. Một thách thức thường được nhắc tới là lái thử. Điều này được coi là không thể thiếu, nhưng lại gây gián đoạn, vì nó đòi hỏi phải chuyển đổi từ hành trình kỹ thuật số sang hành trình tương tự.

Tương lai của ngành ô tô là mua sắm trực tuyến: Các nhà sản xuất ô tô đã sẵn sàng? - Ảnh 2

Về vấn đề tài chính, 17 trong số 18 chuyên gia được khảo sát thấy nhu cầu tồn đọng. Cũng như các ngân hàng nội bộ của các nhà sản xuất, các nhà cung cấp bên ngoài cũng nên được tính đến, vì các ngân hàng liên kết với nhóm của họ (ngân hàng nội bộ) thường không cung cấp các điều khoản tốt nhất, dẫn đến việc người mua tiềm năng mất hứng thú với giao dịch mua.

Tối ưu hành trình mua sắm của khách hàng

Phân tích bán ô tô trực tuyến từ MHP đưa ra các đề xuất hành động sau đây để tối ưu hóa hành trình mua hàng trực tuyến của khách hàng:

Đảm bảo sự xuất sắc về mặt kỹ thuật: Trình cấu hình xe và các công cụ khác phải hoạt động hoàn hảo và phải giúp toàn bộ quy trình mua hàng trở nên đơn giản hơn đáng kể.

Các giải pháp phù hợp: Sử dụng cái gọi là các con đường chuyển đổi để tập trung vào quy trình được khuyến nghị mạnh mẽ nhằm đảm bảo giải pháp phù hợp và quá trình chuyển đổi liền mạch giữa các cổng.

Thúc đẩy tính minh bạch: Thông tin rõ ràng về giá cả, tài chính và quy trình tạo ra lòng tin và thúc đẩy mong muốn mua hàng.

Duy trì các tiêu chuẩn thương mại điện tử: Hành trình của khách hàng phải đáp ứng được kỳ vọng cao mà khách hàng thường thấy ở các lĩnh vực khác trong bán lẻ trực tuyến.

Thiết lập các chiến lược đa kênh: Việc định hình mối liên kết giữa các tùy chọn trực tuyến và ngoại tuyến cũng có thể mang lại giá trị gia tăng thực sự và tạo ra sự thoải mái và lòng trung thành của khách hàng.

Clemens Kohlsaat, Giám đốc kiêm Đồng Trưởng nhóm Phân tích nhấn mạnh: “Để thành công trong bán hàng kỹ thuật số, các nhà sản xuất ô tô và nhà bán lẻ phải điều chỉnh các chiến lược trực tuyến của họ theo nhu cầu của khách hàng một cách nhất quán. Chỉ những ai liên tục thử nghiệm và xác thực hành trình trực tuyến với khách hàng mới có thể thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm trực tuyến về ô tô và kỳ vọng cao về trải nghiệm thương mại điện tử, và do đó duy trì khả năng cạnh tranh trong dài hạn”.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.