Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm “đi đến cùng” với giấc mơ xe điện

Lê Vũ
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast là nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế, bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.
Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm “đi đến cùng” với giấc mơ xe điện - Ảnh 1

Ông Phạm Nhật Vượng đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho thế hệ mai sau.

Trả lời với Bloomberg mới đây đúng dịp kỉ niệm 5 năm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast (14/6/2019 - 14/6/2024), ông Phạm Nhật Vượng đã có những chia sẻ về giấc mơ xe điện make in Việt Nam của mình.

Mặc dù mới chỉ bắt đầu sản xuất xe hơn 5 năm trước đây, nhưng giờ VinFast đang tự tin cạnh tranh với các đại gia như Tesla hay Hyundai khi bước chân vào thị trường Mỹ. VinFast cũng đang xâm nhập các thị trường như Ấn Độ và Indonesia.

Ông Phạm Nhật Vượng còn hỗ trợ tài chính cho VinFast đến bao giờ là câu hỏi được nhiều người quan tâm. “Cho đến khi tôi hết tiền thì thôi”, ông khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg.

Ông Phạm Nhật Vượng hiện sở hữu khối tài sản khoảng 5,3 tỷ USD. Ông tự tin rằng có thể lèo lái đưa VinFast vượt qua các thách thức, bất chấp việc những đại gia toàn cầu như Toyota hay Volkswagen đang gặp khó khăn.

VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hồi tháng 8/2023, giá cổ phiếu tăng 700% trong hai tuần đầu và leo top nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Tuy giá cổ phiếu đến nay đã giảm và tỷ lệ cổ phiếu thả nổi chỉ khoảng 2%, nhưng ông Phạm Nhật Vượng không vội vàng tăng tỷ lệ thả nổi.

 “Chúng tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu vào lúc này và không vội vàng đưa thêm cổ phiếu ra thị trường. Tỷ lệ thả nổi không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn và dài hạn”, ông Vượng cho biết.

VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Trong khi đó, các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. VinFast cũng đang gặp nhiều thách thức ở Mỹ.

Ngành xe điện thế giới đang chứng kiến nhiều nỗ lực như những gì tỷ phú Elon Musk làm được với Tesla. VinFast giao 9.689 xe trong quý 1 năm nay, mới chỉ khoảng 10% tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe.

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn. “Sẽ không dễ để thành công tại Mỹ. Điều đó đòi hỏi nhiều thời gian và tiền đầu tư”, ông nói.

Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. VinFast đang xây nhà máy ở North Carolina, đã khởi công ở Ấn Độ và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.

Với những khó khăn, ông Vượng tỏ ra không chùn bước trước mọi thách thức. “Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì. VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ”, ông Vượng nhấn mạnh.

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm “đi đến cùng” với giấc mơ xe điện - Ảnh 2

Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực”.

Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng tiết lộ doanh thu năm 2024 tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới này sẽ tăng 30-40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.

Trước đó, hồi đầu năm 2024, ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup, công ty mẹ của VinFast, sẽ chuyển từ vai trò Chủ tịch HĐQT VinFast sang đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc VinFast, thay cho bà Lê Thị Thu Thủy. Ông Phạm Nhật Vượng cũng sẽ tiếp quản vị trí Giám đốc Điều hành. Đồng thời, bà Lê Thị Thu Thủy sẽ chuyển từ vai trò Tổng Giám đốc VinFast sang đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị. 

Trên cương vị Tổng Giám đốc VinFast, ông Phạm Nhật Vượng sẽ trực tiếp quản lý các hoạt động vận hành, bao gồm sản xuất toàn cầu, bán hàng và chiến lược thị trường. HĐQT Vinfast cho rằng ông Phạm Nhật Vượng là người phù hợp nhất với vị trí Tổng Giám đốc toàn cầu của VinFast bởi ông có bề dày kinh nghiệm quý báu đúc kết được từ việc sáng lập và phát triển VinFast. Ông Phạm Nhật Vượng cũng là người lãnh đạo Vingroup, tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu thị trường trong hàng loạt lĩnh vực từ công nghiệp, công nghệ, bất động sản đến dịch vụ.

Ông Phạm Nhật Vượng - từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast từ tháng 3/2022 - là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast. Ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách các tỷ phú thế giới do Tạp chí Forbes công bố vào năm 2013.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.