VAMA chưa đồng thuận về xe chiến lược

Đức Thọ
VAMA vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và 5 bộ liên quan về việc chưa đồng tình với dòng xe chiến lược đã được đề xuất
Cần thiết phải có dòng xe chiến lược nhưng chọn loại xe nào vẫn là việc khó - Ảnh: Đức Thọ.
Cần thiết phải có dòng xe chiến lược nhưng chọn loại xe nào vẫn là việc khó - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và 5 bộ liên quan về việc chưa đồng tình với dòng xe chiến lược đã được đề xuất.

VAMA cho biết, hầu hết các thành viên hiệp hội đều đồng ý về mặt nguyên tắc là cần thiết phải có dòng xe chiến lược để tạo thế mạnh cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, từ đó đưa ngành kinh tế này phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, dòng xe chiến lược 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh thực dưới 1.5 lít là một lựa chọn cần được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng. Bởi trên thực tế, việc sản xuất loại xe này có nhiều điểm chưa hợp lý, chưa thật sự phù hợp với sở trường của đa số các doanh nghiệp sản xuất ôtô.

Ngay trong nội bộ VAMA, hiện tại các doanh nghiệp thành viên vẫn đang có nhiều điểm bất đồng về việc lựa chọn dòng xe chiến lược. Tương tự tại một số cuộc họp đã được tổ chức trước đây, mỗi thành viên VAMA đều đề xuất dòng xe mình đang có thế mạnh làm xe chiến lược.

Mặc dù vậy, cũng đã có một số điểm chung giữa quan điểm của các hãng xe là cần hướng tới loại xe tiết kiệm nhiên liệu, tỷ lệ nội địa hóa và tiêu chuẩn khí thải cao.

Vì vậy, VAMA đề nghị Chính phủ gấp rút thành lập một nhóm nghiên cứu bao gồm các bộ ngành liên quan cùng VAMA và các thành phần kinh tế khác nhằm nghiên cứu sâu hơn, từ đó tìm ra dòng xe chiến lược tối ưu nhất cho Việt Nam. Việc tiến hành thảo luận rộng rãi trước khi đi đến quyết định cuối cùng là việc rất cần thiết.

Tin mới

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Phụ nữ Việt hiện đại đang ngày càng thể hiện cá tính, sự độc lập của bản thân nhiều hơn và không ngừng tìm kiếm những giá trị tốt nhất. Vì vậy, một chiếc xe hơi, để có thể “chinh phục” được một nữ khách hàng cũng sẽ phải mang lại những giá trị cốt lõi một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium đang giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với vật liệu này, thành phần chính trong pin xe điện. Sự biến động của giá lithium đã có những tác động không nhỏ tới thị trường xe điện toàn cầu.
Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút lui sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow. Vấn đề đáng chú ý là các lệnh trừng phạt mới của Nhật Bản đã cắt đứt kênh sinh lợi cho mạng lưới các nhà môi giới và các cảng nhỏ hơn chuyên kinh doanh xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng.
Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm của Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW), công đoàn ngành ô tô đã đình công chống lại cả ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit cùng lúc là General Motors, Ford Motor và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler.