VAMA lo ngại lộ giá nhập khẩu ôtô

Phương Anh
VAMA vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ
Việc biết rõ giá CIF sẽ dễ dẫn đễn tình trạng nhiều khách hàng thắc mắc về sự chênh lệch giá quá lớn giữa giá CIF và giá bán - Ảnh: Đức Thọ.
Việc biết rõ giá CIF sẽ dễ dẫn đễn tình trạng nhiều khách hàng thắc mắc về sự chênh lệch giá quá lớn giữa giá CIF và giá bán - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Lý do được VAMA đưa ra là việc mỗi khách hàng phải nộp thêm tờ khai hải quan khi nộp lệ phí trước bạ sẽ góp phần làm tăng khó khăn trong quá trình quản lý nộp phí của các chi cục thuế, cũng như không thuận lợi cho khách hàng và doanh nghiệp nhập khẩu.

Chưa kể, việc đưa tờ khai hải quan cho khách hàng sẽ làm “lộ” giá CIF. Điều này sẽ dễ dẫn tới hiện tượng nhiều khách hàng không hiểu rõ những chênh lệch quá lớn giữa giá CIF với giá bán xe, từ đó có những so sánh, thắc mắc không đáng có.

Thực tế hiện nay đối với mỗi xe nhập khẩu, doanh nghiệp đều đã cung cấp cho người mua xe các loại giấy như hoá đơn bán hàng, thông báo miễn kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, tờ khai nguồn gốc xe trong đó có nêu rõ đặc điểm của xe, số khung, số máy, màu sơn do cơ quan hải quan cấp… Các giấy tờ này đã cung cấp đầy đủ số liệu có trong tờ khai hải quan.

Vì vậy, VAMA kiến nghị Bộ Tài chính trước mắt cho phép các thành viên  VAMA gửi trực tiếp tờ khai hải quan cho chi cục thuế các tỉnh thay vì đưa cho người mua xe. Về lâu dài, Bộ Tài chính cần xem xét bãi bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Tin mới

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã tạo ra tác động đáng kể đến thị trường xe điện (EV) thời gian qua. Xiaomi đã vượt qua mục tiêu bán hàng đầy tham vọng vào năm 2024 là 130.000 xe chỉ trong vòng 9 tháng. Mẫu xe điện đầu tiên của công ty, SU7, ra mắt vào tháng 3, là nền tảng cho thành công này dù vướng phải nhiều tranh cãi.
Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Theo Nghị định số 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thay thế cho Nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123), quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao so với hiện tại.