VAMA lo ngại lộ giá nhập khẩu ôtô

Phương Anh
VAMA vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ
Việc biết rõ giá CIF sẽ dễ dẫn đễn tình trạng nhiều khách hàng thắc mắc về sự chênh lệch giá quá lớn giữa giá CIF và giá bán - Ảnh: Đức Thọ.
Việc biết rõ giá CIF sẽ dễ dẫn đễn tình trạng nhiều khách hàng thắc mắc về sự chênh lệch giá quá lớn giữa giá CIF và giá bán - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Lý do được VAMA đưa ra là việc mỗi khách hàng phải nộp thêm tờ khai hải quan khi nộp lệ phí trước bạ sẽ góp phần làm tăng khó khăn trong quá trình quản lý nộp phí của các chi cục thuế, cũng như không thuận lợi cho khách hàng và doanh nghiệp nhập khẩu.

Chưa kể, việc đưa tờ khai hải quan cho khách hàng sẽ làm “lộ” giá CIF. Điều này sẽ dễ dẫn tới hiện tượng nhiều khách hàng không hiểu rõ những chênh lệch quá lớn giữa giá CIF với giá bán xe, từ đó có những so sánh, thắc mắc không đáng có.

Thực tế hiện nay đối với mỗi xe nhập khẩu, doanh nghiệp đều đã cung cấp cho người mua xe các loại giấy như hoá đơn bán hàng, thông báo miễn kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, tờ khai nguồn gốc xe trong đó có nêu rõ đặc điểm của xe, số khung, số máy, màu sơn do cơ quan hải quan cấp… Các giấy tờ này đã cung cấp đầy đủ số liệu có trong tờ khai hải quan.

Vì vậy, VAMA kiến nghị Bộ Tài chính trước mắt cho phép các thành viên  VAMA gửi trực tiếp tờ khai hải quan cho chi cục thuế các tỉnh thay vì đưa cho người mua xe. Về lâu dài, Bộ Tài chính cần xem xét bãi bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Tin mới

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của đất nước trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước.
#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

Các hãng ô tô Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa sản phẩm của mình vươn ra tầm châu lục và thế giới. Chiến lược về độ phủ thương hiệu dường như đang đem lại hiệu quả khá tích cực, nhưng cũng kéo theo hàng loạt vấn đề khiến người tiêu dùng phải e dè. Một trong những quan ngại lớn nhất phải kể đến đó là một số nhà sản xuất cam kết đồng hành với khách hàng về dịch vụ hậu mãi nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Thực tế trước đó đã có những thương hiệu xuất hiện một cách rầm rộ rồi sau đó âm thầm “rút lui”, khiến khách hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.