VAMA lo ngại lộ giá nhập khẩu ôtô

Phương Anh
VAMA vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ
Việc biết rõ giá CIF sẽ dễ dẫn đễn tình trạng nhiều khách hàng thắc mắc về sự chênh lệch giá quá lớn giữa giá CIF và giá bán - Ảnh: Đức Thọ.
Việc biết rõ giá CIF sẽ dễ dẫn đễn tình trạng nhiều khách hàng thắc mắc về sự chênh lệch giá quá lớn giữa giá CIF và giá bán - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Lý do được VAMA đưa ra là việc mỗi khách hàng phải nộp thêm tờ khai hải quan khi nộp lệ phí trước bạ sẽ góp phần làm tăng khó khăn trong quá trình quản lý nộp phí của các chi cục thuế, cũng như không thuận lợi cho khách hàng và doanh nghiệp nhập khẩu.

Chưa kể, việc đưa tờ khai hải quan cho khách hàng sẽ làm “lộ” giá CIF. Điều này sẽ dễ dẫn tới hiện tượng nhiều khách hàng không hiểu rõ những chênh lệch quá lớn giữa giá CIF với giá bán xe, từ đó có những so sánh, thắc mắc không đáng có.

Thực tế hiện nay đối với mỗi xe nhập khẩu, doanh nghiệp đều đã cung cấp cho người mua xe các loại giấy như hoá đơn bán hàng, thông báo miễn kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, tờ khai nguồn gốc xe trong đó có nêu rõ đặc điểm của xe, số khung, số máy, màu sơn do cơ quan hải quan cấp… Các giấy tờ này đã cung cấp đầy đủ số liệu có trong tờ khai hải quan.

Vì vậy, VAMA kiến nghị Bộ Tài chính trước mắt cho phép các thành viên  VAMA gửi trực tiếp tờ khai hải quan cho chi cục thuế các tỉnh thay vì đưa cho người mua xe. Về lâu dài, Bộ Tài chính cần xem xét bãi bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.