VAMA: Rất khó giảm giá ôtô tại Việt Nam năm 2015

Đức Thọ
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho rằng dự báo giá ôtô có thể giảm mạnh trong năm 2015 sẽ gây hiểu nhầm
Theo VAMA thì cho dù thế nào các mức thuế suất đối với mặt hàng ôtô vào 
năm 2015 vẫn sẽ giữ nguyên và vì vậy, hầu như không có chuyện giảm giá 
bán lẻ ôtô như một số phương tiện đã dự đoán.
Theo VAMA thì cho dù thế nào các mức thuế suất đối với mặt hàng ôtô vào năm 2015 vẫn sẽ giữ nguyên và vì vậy, hầu như không có chuyện giảm giá bán lẻ ôtô như một số phương tiện đã dự đoán.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa chính thức nêu quan điểm xung quanh những thông tin trái chiều về giá bán lẻ ôtô vào năm tới.

Trong văn bản vừa được phát đi chiều ngày 19/12, tổ chức đại diện khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam cho rằng, việc một số phương tiện truyền thông mới đây đưa ra dự báo giá bán lẻ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng vào năm 2015 sẽ dẫn đến những hiểu nhầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.

Những dự báo có phần gây sốc này xuất phát từ lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ khu vực Đông Nam Á theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, theo VAMA, “rất ít khả năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ôtô vào đầu năm 2015”.

Quan điểm trên được VAMA đưa ra dựa trên hai cơ sở.

Thứ nhất, cho đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến lộ trình giảm thuế ATIGA. Trong các cuộc tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA, mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ ASEAN vẫn được thống nhất giữ mức 50% vào năm 2015.

Hiện tại, Bộ Công Thương đã kiến nghị giữ nguyên mức thuế suất 50% cho đến hết năm 2017 và sẽ giảm về 0% vào năm 2018. Trong khi đó, Bộ Tài chính lại kiến nghị giảm về mức 50% vào năm 2015, giảm tiếp về 40% vào năm 2016 và mức thuế suất vào năm 2017 là 30%. Dù vậy, cả hai phương án đều chưa được Chính phủ thông qua.

Thứ hai là liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, VAMA cho biết các kiến nghị giảm các mức thuế suất này vẫn chưa được chấp thuận kể cả về mặt nguyên tắc. Trên thực tế, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi vẫn đang được giữ nguyên.

Từ đó, theo VAMA thì cho dù thế nào các mức thuế suất đối với mặt hàng ôtô vào năm 2015 vẫn sẽ giữ nguyên và vì vậy, hầu như không có chuyện giảm giá bán lẻ ôtô như một số phương tiện đã dự đoán.

Cũng liên quan đến câu chuyện giá ôtô tại thị trường Việt Nam, trong một bài viết đăng tải trên VnEconomy mới đây, người viết đã nêu quan điểm khó giảm giá ôtô vào năm 2015. Quan điểm này được đưa ra dựa trên các phân tích về chính sách thuế, các chính sách và quan điểm chung liên quan đến thị trường ôtô, ngành công nghiệp ôtô và thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.