Vẫn chưa tăng phí trước bạ đối với ôtô

Đ. Thọ
Chính phủ vẫn chưa xem xét nội dung nghị định về điều chỉnh phí trước bạ đối với ôtô
Việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Chính phủ vẫn chưa xem xét nội dung nghị định về điều chỉnh phí trước bạ đối với ôtô.

Theo nội dung tờ trình Chính phủ về sửa đổi nghị định về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe dưới 10 chỗ ngồi được đề nghị nâng từ 5% lên 10%; riêng tại Hà Nội và Tp.HCM, mức thu tối đa là 15%.

Đối với dòng xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe ôtô tải và xe máy vẫn giữ nguyên tỷ lệ thu phí từ 2-5%; đồng thời bỏ giới hạn mức khống chế tối đa số tiền lệ phí trước bạ là 500 triệu đồng cho mỗi tài sản đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đang áp dụng.

Trước đó, tại cuộc hội thảo về công nghiệp phụ trợ ôtô trong khuôn khổ sự kiện AutoExpo 2008 tại Hà Nội, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Nguyễn Văn Phụng, đã cho biết dự kiến Chính phủ sẽ xem xét để thông qua nghị định này trong phiên họp thường kỳ tháng 6.

Tuy nhiên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 6 vừa qua, diễn ra trong hai ngày 1 và 2/7, Chính phủ đã không đưa ra thảo luận vấn đề này.

Như vậy, trước mắt các mức lệ phí trước bạ đối với ôtô được Bộ Tài chính xây dựng sẽ chưa được áp dụng. Đây có thể coi là một “tin vui” đối với nhiều người dân đang có kế hoạch mua ôtô phục vụ nhu cầu đi lại và kinh doanh.

Nhằm tránh phải chịu mức lệ phí trước bạ mới - được coi là khá cao, thời gian qua nhiều người dân đã tranh thủ đi mua xe, qua đó tạo nên không khí tươi sáng hơn hẳn tại thị trường ôtô trong nước, đặc biệt là thị trường xe hơi nhập khẩu.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng cho biết, việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe, tồn đọng vốn.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.