Vì sao Warren Buffet đầu tư vào BYD?

Phương Quyên
Warren Buffett quyết định mua 225 triệu cổ phiếu của BYD với giá 230 triệu USD vào năm 2008
Tỷ phú người Mỹ trong một lần thăm nhà máy sản xuất BYD tại Trung Quốc.
Tỷ phú người Mỹ trong một lần thăm nhà máy sản xuất BYD tại Trung Quốc.
Trong giới đầu tư, việc tuân theo một số nguyên tắc nhất định thể hiện sự chuyên nghiệp, nhất quán và là nền tảng để gặt hái thành công. Tuy nhiên, giới kinh doanh cũng từng chứng kiến không ít sự phá rào, những phi vụ đầu tư phiêu lưu thuần túy dựa trên trực giác, bản năng của nhà đầu tư và không ít trong số những quyết định táo bạo đó đã mang đến thành công.

Warren Buffett, nhà đầu tư nổi tiếng thế giới người Mỹ, cách đây 3 năm đã đầu tư vào tập đoàn BYD, nhà chế tạo ôtô và các sản phẩm năng lượng như pin, điện mặt trời hàng đầu Trung Quốc.

Nguyên tắc nổi tiếng bậc nhất của Warren Buffet được biết đến là “đừng bao giờ đầu tư vào một lĩnh vực mà bạn không có hiểu biết gì”. Nhưng có một điều lạ là khi cân nhắc đầu tư vào BYD, ông đã bỏ qua nguyên tắc này khi thừa nhận “tôi chẳng biết chút gì về pin hay điện thoại di động… Và tôi cũng chẳng biết ôtô hoạt động ra làm sao”.

Vậy nhưng, sau khi Buffett quyết định mua 225 triệu cổ phiếu của BYD với giá 230 triệu USD vào năm 2008, đúng vào giai đoạn kinh tế thế giới chìm trong khủng hoảng, thì đến nay giá trị số cổ phiếu trên đã tăng hơn 3,5 lần.

Vậy điều gì làm ông già gân 80 tuổi Warren Buffet phá bỏ nguyên tắc cốt lõi của mình trong thương vụ đầu tư vào BYD? Có thể nói chính những ấn tượng mà Wang Chuan-Fu, nhà sáng lập của BYD tạo được trước những đồng sự của Buffett và sau này là Buffett, là yếu tố quyết định cho thương vụ.

Ấn tượng đầu tiên là khi người bạn đồng thời là cộng sự lâu năm của Buffet, Charlie Munger giới thiệu với ông về Wang Chuan-Fu. “Tay này là một sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch (cựu lãnh đạo General Electric) ở điểm anh ta có thể giải quyết các vấn đề kỹ thuật giỏi như Edison và xoay xỏa các vấn đề xuất sắc như Welch”, Charlie Munger đánh giá. Lời giới thiệu đến từ Munger mang rất nhiều ý nghĩa bởi vị phó chủ tịch 85 tuổi của Berkshire Hathaway - tập đoàn đầu tư của Buffet - cực kỳ khắt khe với các mọi ý tưởng đầu tư.

Quan tâm bởi những lời khen ngợi của Munger, Buffett đã nhờ một cộng sự thân tín khác, David Sokol, chủ tịch của một công ty về năng lượng thuộc Berkshire Hathaway có tên MidAmerican Energy bay tới Trung Quốc để tìm hiểu kỹ hơn về BYD.

Là một nhà hóa học và nghiên cứu, Wang Chuan-Fu bắt đầu xây dựng BYD (Build Your Dreams) từ năm 1995 ở Thẩm Quyến với 300.000 USD vay mượn từ họ hàng. Ông thuê một mảnh đất 2.000 m2 để xây một nhà xưởng chế tạo pin sạc nhằm cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu từ Sony và Sanyo. Chỉ trong vòng 5 năm, BYD đã trở thành một trong những nhà sản xuất pin điện thoại di động lớn nhất thế giới. BYD sau đó thiết kế và sản xuất điện thoại di động và các bộ phận cho Motorola, Nokia, Sony Ericsson và Samsung.

Wang bước chân vào lĩnh vực sản xuất ôtô năm 2003 thông qua việc mua lại một công ty ôtô quốc doanh của Trung Quốc. Chưa có chút kinh nghiệm nào trong việc chế tạo ôtô nhưng Wang đã chứng tỏ có khả năng học hỏi rất nhanh. Không bao lâu sau, dòng xe sedan F3 của BYD vượt qua các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Volkswagen Jetta và Toyota Corolla để nắm vị trí dòng xe bán chạy nhất tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Tiếp đến, BYD đã có một bước đi được coi là vượt mặt so với các đối thủ GM, Nissan và Toyota khi công ty bán ra chạy điện kèm một động cơ phụ chạy xăng. Mẫu xe này, F3DM, có thể chạy gần 100 km cho mỗi lần sạc, xa hơn bất kỳ loại xe điện nào cùng phân khúc và được bán với giá chỉ có 22.000 USD.

Ngày nay, BYD có 130.000 nhân viên tại 11 nhà máy, trong đó 8 ở Trung Quốc, 3 ở Ấn Độ, Hungary và Rumania.

Vì sao Warren Buffet đầu tư vào BYD? - Ảnh 1
Mẫu xe BYD F0 được phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

Khi Berkshire Hathaway mua lại 10% của BYD, thương vụ này ít được chú ý vì thế giới tài chính còn mải chống chọi với suy thoái. Nhưng với Buffet, Munger và Sokol thì đây thực sự là một vụ làm ăn lớn. Họ đều đồng ý ở một điểm rằng BYD có cơ hội trở thành nhà chế tạo ôtô lớn nhất thế giới trong lĩnh vực xe điện, cũng như có nhiều tiềm năng phát triển trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời.
 
Rõ ràng, Buffett, nhà đầu tư được tôn sùng nhất thế giới, không phải lúc nào cũng sẽ luôn giữ vững nguyên tắc của mình. Nhưng như ông giải thích về hành động này: “Charlie Munger và Dave Sokol là những tay thông minh và họ biết về công ty đó. Và không có gì phải thắc mắc gì về những điều BYD đã đạt được từ năm 1995 bởi đó là những điều phi thường”.

Và điều gây ấn tượng nhất với Buffett đó là hành động Wang từ chối bán 25% cổ phiếu của BYD, cho dù Wang cần Buffett nhằm cải thiện thương hiệu và mở ra cánh cửa vào thị trường Mỹ.

“Người đàn ông này không muốn bán công ty của mình. Đó là tín hiệu tốt”, Buffett nói.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.