Việt Nam sẽ không miễn thuế nhập xe bus hai tầng

Kiều Linh
Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thí điểm thực hiện đúng theo các quy định hiện hành
Từ tháng 6/2017, một vài doanh nghiệp trong nước đã thí điểm sử dụng xe buýt hai tầng tại Hà Nội. Sau Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng thí điểm xe bus hai tầng, gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.
Từ tháng 6/2017, một vài doanh nghiệp trong nước đã thí điểm sử dụng xe buýt hai tầng tại Hà Nội. Sau Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng thí điểm xe bus hai tầng, gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.

Thời gian qua, đã có doanh nghiệp trong nước xin được miễn thuế nhập khẩu đối với loại hình xe bus công cộng, hai tầng, để phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, theo một văn bản vừa được Bộ Tài chính gửi Chính phủ, được dẫn chiếu nhiều quy định về thuế suất thuế nhập khẩu mà Việt Nam tham gia, thì không có quy định nào cho thấy Việt Nam có thể giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu cho từng loại xe.

Cũng theo Bộ Tài chính, tháng 5/2015, Thủ tướng có Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải, hành khách công cộng bằng xe bus, trong đó có cơ chế về chính sách khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải.

Theo quyết định này, chỉ "miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe bus", hay "miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe bus sử dụng năng lượng sạch".

Bộ Tài chính khẳng định: "Chính phủ hiện đã có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu, khuyến khích sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải, hành khách công cộng bằng xe bus, không khuyến khích nhập khẩu xe bus để vận tải hành khách".

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp tham gia thí điểm thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thông báo cho doanh nghiệp thí điểm trên thực hiện đúng với cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus theo quy định của Chính phủ.

Trước đó, từ tháng 6/2017, một vài doanh nghiệp trong nước đã thí điểm sử dụng xe bus hai tầng, tầng hai không có mái che, để phục vụ khách du lịch tham quan Hà Nội.

Sau Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng thí điểm xe bus hai tầng, gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn lưu hành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu 7 tỉnh thành trên tạm dừng loại hình loại xe nói trên, chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.