Vietnam Motor Show 2011 liệu có nhạt nhòa?

Đức Thọ
Với không khí tiền triển lãm có vẻ kém sôi động, có ý kiến lo rằng Vietnam Motor Show 2011 sẽ dễ rơi vào cảnh nhạt nhòa
Toyota hứa hẹn sẽ tiếp tục là gian hàng sôi động tại triển lãm với các màn trình diễn ấn tượng bên cạnh một số mẫu xe mới - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota hứa hẹn sẽ tiếp tục là gian hàng sôi động tại triển lãm với các màn trình diễn ấn tượng bên cạnh một số mẫu xe mới - Ảnh: Đức Thọ.
Còn hơn một tháng nữa triển lãm ôtô lớn nhất trong năm sẽ chính thức khai cuộc tại Tp.HCM. Với không khí tiền triển lãm có vẻ kém sôi động hơn nhiều năm trước, có ý kiến lo rằng Vietnam Motor Show 2011 sẽ dễ rơi vào cảnh nhạt nhòa.

Mối lo này càng có cơ sở hơn khi “soi” danh sách các hãng xe tham gia kỳ triển lãm ôtô năm nay. Trong một số tài liệu được công bố mới đây, Vietnam Motor Show 2011 sẽ chỉ có 7 hãng xe tham gia, ít hơn 4 so với kỳ triển lãm năm ngoái.

Đáng chú ý là trong số 4 hãng xe rút lui khỏi ngày hội lớn của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) năm nay có 3 tên tuổi lớn là Ford, Mitsubishi và Isuzu. Cả 3 hãng xe này đều tham gia đầy đủ vào các kỳ triển lãm trước đây. Năm 2010, nhà sản xuất ôtô trong nước Vinaxuki có lần đầu tiên tham gia nhưng năm nay cũng đã dừng lại.

Theo tìm hiểu, lý do chủ yếu khiến một số hãng xe không tham gia Vietnam Motor Show 2011 là bởi triển lãm diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn trong khi thị trường lại kém sôi động. Bên cạnh đó, khi ngân sách dành cho các hoạt động marketing không còn dư dả, họ buộc phải lựa chọn chi cho hoạt động nào được đánh giá là thiết thực hơn, ít tốn kém hơn. Điều này cũng phần nào được ngầm hiểu về mức độ hiệu quả chưa xứng tầm của không chỉ Vietnam Motor Show mà với cả các triển lãm ôtô khác.

Điểm mới ở kỳ triển lãm năm nay là sẽ có sự tham gia của khoảng 100 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong và ngoài nước, qua đó góp phần làm phong phú hơn.

Với sự rút lui của 3 thương hiệu lớn, “gánh nặng” thu hút khách tham quan sẽ dồn lên các hãng xe khác. Cũng có ý kiến cho rằng, sự rút lui của Ford, Mitsubishi và Isuzu vô hình trung sẽ đem lại cơ hội khuếch trương cho các hãng xe đối thủ như Toyota, Mercedes-Benz hay GM. Cả 3 hãng xe này thường là điểm hút khách lớn tại các kỳ triển lãm trước, bên cạnh Ford Việt Nam.

Dự kiến tại Vietnam Motor Show 2011 sẽ có nhiều mẫu xe mới được giới thiệu đến công chúng như Mercedes E200 BlueEfficiency và E300 AMG, Chevrolet Captiva, Orlando và Spark thế hệ mới. Toyota hứa hẹn sẽ tiếp tục là gian hàng sôi động tại triển lãm với các màn trình diễn ấn tượng bên cạnh một số mẫu xe mới. Dù vậy, đến thời điểm này hãng xe đến từ Nhật Bản vẫn “niêm phong” chặt những thông tin về sản phẩm mới của mình.

Vietnam Motor Show là triển lãm thường niên do VAMA và Công ty Cổ phần Hội chợ và Xúc tiến thương mại Á châu (ATFA) tổ chức.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.