“Vua lái cụt tay” Trung Quốc đòi quyền cấp bằng lái

Tuệ Minh
He Yuelin ở Lệ Giang, Vân Nam (Trung Quốc) vốn nổi tiếng vì không có tay nhưng lái xe tải vẫn “ngon”
He Yuelin được phong là "Vua lái cụt tay" - Ảnh: New Law Daily.
He Yuelin được phong là "Vua lái cụt tay" - Ảnh: New Law Daily.
He Yuelin ở Lệ Giang, Vân Nam (Trung Quốc) vốn nổi tiếng vì không có tay nhưng lái xe tải vẫn “ngon”, đang khởi kiện cảnh sát địa phương đòi quyền lái xe hợp pháp.

Theo tờ New Law Daily, Yuelin năm nay 49 tuổi. Anh bị cụt hai tay từ năm 9 tuổi do nghịch bom. Yuelin bắt đầu lái xe tải từ năm 1984 và từng được lên tivi nói chuyện về kỹ năng lái xe.

Tuy nhiên, anh chưa bao giờ được cấp bằng lái xe. Anh cho biết, “suốt nhiều năm liền, tôi đã nhận được vô số giấy phạt mà tôi không thể thanh toán được hết”.

“Nhưng tôi vẫn phải lái xe để nuôi cả gia đình. Lái xe là kỹ năng duy nhất mà tôi có”, Yuelin nói.

Để chứng minh anh có đủ năng lực lái xe tải, Yuelin đã tham dự nhiều cuộc thi lái xe. Năm 2002, anh được lên tivi nhờ lập kỷ lục lái xe tải trên đường núi nguy hiểm.

Yuelin đã trở nên nổi tiếng và được mọi người đặt cho biệt hiệu là “Vua lái cụt tay”, nhưng cơ quan giao thông ở địa phương vẫn từ chối cấp bằng lái cho anh.

Năm ngoái, Trung Quốc đã nới lỏng quy định cho phép những người tàn tật có thể lái xe, nhưng Yuelin vẫn bị coi là bị tàn tật quá giới hạn để được cấp phép lái xe.

“Có sự phân biệt đối xử đối với những người tàn tật trong việc lái xe. Trên thực tế, những người tàn tận thường lái xe rất an toàn”, anh bức xúc.

“Những người tàn tật có ý thức an toàn rất mạnh mẽ vì họ không muốn bị thương tật thêm nữa. Hoàn toàn không có mối liên hệ nào giữa các vụ tai nạn và người tàn tật”.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.