“Vua lái cụt tay” Trung Quốc đòi quyền cấp bằng lái

Tuệ Minh
He Yuelin ở Lệ Giang, Vân Nam (Trung Quốc) vốn nổi tiếng vì không có tay nhưng lái xe tải vẫn “ngon”
He Yuelin được phong là "Vua lái cụt tay" - Ảnh: New Law Daily.
He Yuelin được phong là "Vua lái cụt tay" - Ảnh: New Law Daily.
He Yuelin ở Lệ Giang, Vân Nam (Trung Quốc) vốn nổi tiếng vì không có tay nhưng lái xe tải vẫn “ngon”, đang khởi kiện cảnh sát địa phương đòi quyền lái xe hợp pháp.

Theo tờ New Law Daily, Yuelin năm nay 49 tuổi. Anh bị cụt hai tay từ năm 9 tuổi do nghịch bom. Yuelin bắt đầu lái xe tải từ năm 1984 và từng được lên tivi nói chuyện về kỹ năng lái xe.

Tuy nhiên, anh chưa bao giờ được cấp bằng lái xe. Anh cho biết, “suốt nhiều năm liền, tôi đã nhận được vô số giấy phạt mà tôi không thể thanh toán được hết”.

“Nhưng tôi vẫn phải lái xe để nuôi cả gia đình. Lái xe là kỹ năng duy nhất mà tôi có”, Yuelin nói.

Để chứng minh anh có đủ năng lực lái xe tải, Yuelin đã tham dự nhiều cuộc thi lái xe. Năm 2002, anh được lên tivi nhờ lập kỷ lục lái xe tải trên đường núi nguy hiểm.

Yuelin đã trở nên nổi tiếng và được mọi người đặt cho biệt hiệu là “Vua lái cụt tay”, nhưng cơ quan giao thông ở địa phương vẫn từ chối cấp bằng lái cho anh.

Năm ngoái, Trung Quốc đã nới lỏng quy định cho phép những người tàn tật có thể lái xe, nhưng Yuelin vẫn bị coi là bị tàn tật quá giới hạn để được cấp phép lái xe.

“Có sự phân biệt đối xử đối với những người tàn tật trong việc lái xe. Trên thực tế, những người tàn tận thường lái xe rất an toàn”, anh bức xúc.

“Những người tàn tật có ý thức an toàn rất mạnh mẽ vì họ không muốn bị thương tật thêm nữa. Hoàn toàn không có mối liên hệ nào giữa các vụ tai nạn và người tàn tật”.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.