“Vua lái cụt tay” Trung Quốc đòi quyền cấp bằng lái

Tuệ Minh
He Yuelin ở Lệ Giang, Vân Nam (Trung Quốc) vốn nổi tiếng vì không có tay nhưng lái xe tải vẫn “ngon”
He Yuelin được phong là "Vua lái cụt tay" - Ảnh: New Law Daily.
He Yuelin được phong là "Vua lái cụt tay" - Ảnh: New Law Daily.
He Yuelin ở Lệ Giang, Vân Nam (Trung Quốc) vốn nổi tiếng vì không có tay nhưng lái xe tải vẫn “ngon”, đang khởi kiện cảnh sát địa phương đòi quyền lái xe hợp pháp.

Theo tờ New Law Daily, Yuelin năm nay 49 tuổi. Anh bị cụt hai tay từ năm 9 tuổi do nghịch bom. Yuelin bắt đầu lái xe tải từ năm 1984 và từng được lên tivi nói chuyện về kỹ năng lái xe.

Tuy nhiên, anh chưa bao giờ được cấp bằng lái xe. Anh cho biết, “suốt nhiều năm liền, tôi đã nhận được vô số giấy phạt mà tôi không thể thanh toán được hết”.

“Nhưng tôi vẫn phải lái xe để nuôi cả gia đình. Lái xe là kỹ năng duy nhất mà tôi có”, Yuelin nói.

Để chứng minh anh có đủ năng lực lái xe tải, Yuelin đã tham dự nhiều cuộc thi lái xe. Năm 2002, anh được lên tivi nhờ lập kỷ lục lái xe tải trên đường núi nguy hiểm.

Yuelin đã trở nên nổi tiếng và được mọi người đặt cho biệt hiệu là “Vua lái cụt tay”, nhưng cơ quan giao thông ở địa phương vẫn từ chối cấp bằng lái cho anh.

Năm ngoái, Trung Quốc đã nới lỏng quy định cho phép những người tàn tật có thể lái xe, nhưng Yuelin vẫn bị coi là bị tàn tật quá giới hạn để được cấp phép lái xe.

“Có sự phân biệt đối xử đối với những người tàn tật trong việc lái xe. Trên thực tế, những người tàn tận thường lái xe rất an toàn”, anh bức xúc.

“Những người tàn tật có ý thức an toàn rất mạnh mẽ vì họ không muốn bị thương tật thêm nữa. Hoàn toàn không có mối liên hệ nào giữa các vụ tai nạn và người tàn tật”.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.