Vừa mất ngôi vị số 1, GM lập tức “trảm” tướng

Hữu Tuyến
Giám đốc marketing của GM toàn cầu bị sa thải sau khi không thể đưa GM trở lại ngôi vị số 1 trong ngành công nghiệp ôtô thế giới
Joel Ewanick trong những ngày đầu đặt chân đến GM năm 2010.
Joel Ewanick trong những ngày đầu đặt chân đến GM năm 2010.
Ngay sau khi báo cáo tài chính về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2012 được công bố, với việc để tuột mất ngôi vị số 1 vào tay “kình địch” Toyota, đại gia xe hơi nước Mỹ General Motors (GM) ngay lập tức sa thải Giám đốc marketing toàn cầu.

Quyết định sa thải ông Joel Ewanick được hãng xe Mỹ đưa ra hôm 29/7 với lý do Giám đốc marketing GM toàn cầu không đáp ứng được kỳ vọng phát triển của công ty. Cùng với đó là việc bổ nhiệm ông Alan Bately từ vị trí Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh và dịch vụ Mỹ lên thay thế.

Việc GM chấm dứt hợp đồng lao động với Joel Ewanick được giới chuyên môn nhận định, là do ông này không có biện pháp kịp thời để hỗ trợ và cải thiện doanh số bán hàng, sau khi bị Toyota lấy mất “ngôi vương” từ hồi tháng 5 năm nay. Sau hơn một tháng không thể lật ngược thế cờ để trở lại vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, Joel Ewanick bị buộc phải ra đi.

Ngoài ra, người đàn ông 52 tuổi này cũng bị mất điểm trước ban lãnh đạo cao nhất của GM, khi dự án quảng cáo trên mạng xã hội Facebook do ông khởi xướng đã thất bại hoàn toàn. Tuy vậy, trước khi bị mất việc, Joel Ewanick cũng đã hoàn thành được hai hợp đồng tài trợ cho hai câu lạc bộ bóng đá hàng đầu Anh quốc là Manchester United và Liverpool cùng việc chấm dứt chiến dịch quảng cáo Super Bowl từ đầu năm tới.  

Joel Ewanick đến GM từ tháng 2/2010 với cương vị Giám đốc marketing thị trường Mỹ. Tháng 12/2010, ông chính thức được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc marketing toàn cầu. Trong hồ sơ công việc của Joel Ewanick còn ghi dấu hai vị trí cao cấp thuộc bộ phận marketing tại hai hãng xe khác gồm Nissan Bắc Mỹ và Hyundai Bắc Mỹ.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.