Vướng truy thu thuế ôtô nhập khẩu vì đăng kiểm?

Đức Thọ
Hàng trăm xe ôtô nhập khẩu loại chở người được ngành đăng kiểm xác định là xe tải Van dẫn đến vướng mắc về thuế
Hãng xe Daewoo đã từng xác nhận Matiz không có phiên bản tải Van tại Hàn Quốc.
Hãng xe Daewoo đã từng xác nhận Matiz không có phiên bản tải Van tại Hàn Quốc.
Hoạt động truy thu thuế đối với hàng trăm xe ôtô nhập khẩu đang gặp vướng mắc do sự bất đồng trong việc xác định loại xe giữa ngành hải quan và đăng kiểm.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải trong đó kiến nghị chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đăng kiểm và xác định loại xe Daewoo Matiz và Kia Morning nhập khẩu là xe chở người 5 chỗ ngồi nhằm thống nhất hồ sơ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký lưu hành xe, đồng thời tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động thu thuế của ngành tài chính.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có kiến nghị thực hiện truy thu thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với gần 550 xe Daewoo Matiz và Kia Morning được các doanh nghiệp nhập khẩu qua các cửa khẩu tại Hải Phòng.

Đối với các loại xe này, ngành Hải quan đã tiến hành kiểm tra, tìm hiểu và xác định là xe chở người loại 5 chỗ ngồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu lại khai báo là xe tải Van 2 chỗ ngồi. Từ đó dẫn đến việc chênh lệch về thuế giữa xe chở người và xe tải Van. Tổng số thuế chênh lệch đối với số xe này là hơn 25,3 tỷ đồng. Trong đó, gần 136 triệu đồng là thuế nhập khẩu, hơn 1,2 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng và có đến hơn 23,98 tỷ đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mặc dù vậy, hoạt động truy thu thuế lại đang gặp trở ngại do trong các loại giấy tờ chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe nhập khẩu ngành đăng kiểm lại xác định là xe tải Van 2 chỗ ngồi.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.