Vướng truy thu thuế ôtô nhập khẩu vì đăng kiểm?

Đức Thọ
Hàng trăm xe ôtô nhập khẩu loại chở người được ngành đăng kiểm xác định là xe tải Van dẫn đến vướng mắc về thuế
Hãng xe Daewoo đã từng xác nhận Matiz không có phiên bản tải Van tại Hàn Quốc.
Hãng xe Daewoo đã từng xác nhận Matiz không có phiên bản tải Van tại Hàn Quốc.
Hoạt động truy thu thuế đối với hàng trăm xe ôtô nhập khẩu đang gặp vướng mắc do sự bất đồng trong việc xác định loại xe giữa ngành hải quan và đăng kiểm.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải trong đó kiến nghị chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đăng kiểm và xác định loại xe Daewoo Matiz và Kia Morning nhập khẩu là xe chở người 5 chỗ ngồi nhằm thống nhất hồ sơ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký lưu hành xe, đồng thời tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động thu thuế của ngành tài chính.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có kiến nghị thực hiện truy thu thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với gần 550 xe Daewoo Matiz và Kia Morning được các doanh nghiệp nhập khẩu qua các cửa khẩu tại Hải Phòng.

Đối với các loại xe này, ngành Hải quan đã tiến hành kiểm tra, tìm hiểu và xác định là xe chở người loại 5 chỗ ngồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu lại khai báo là xe tải Van 2 chỗ ngồi. Từ đó dẫn đến việc chênh lệch về thuế giữa xe chở người và xe tải Van. Tổng số thuế chênh lệch đối với số xe này là hơn 25,3 tỷ đồng. Trong đó, gần 136 triệu đồng là thuế nhập khẩu, hơn 1,2 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng và có đến hơn 23,98 tỷ đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mặc dù vậy, hoạt động truy thu thuế lại đang gặp trở ngại do trong các loại giấy tờ chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe nhập khẩu ngành đăng kiểm lại xác định là xe tải Van 2 chỗ ngồi.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.