Xe ASEAN về, nhập khẩu ôtô tháng 3 tăng vọt

Đức Thọ
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3/2018 ước tính tăng gấp 25 lần so với tháng trước
Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn.
Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn.

Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 3/2018 sẽ có cú nhảy vọt cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 3 ước đạt khoảng 5.000 chiếc, trong khi giá trị kim ngạch đạt 115 triệu USD.

Con số này cách rất xa so với con số thực hiện đã được thống kê đầy đủ của tháng 2 khi chỉ có vẻn vẹn 200 chiếc về lượng (thấp hơn đến 25 lần) và 14 triệu USD về giá trị (thấp hơn 8,2 lần).

Không có lý giải nào thuyết phục hơn cho cú nhảy vọt này ngoài cuộc đổ bộ của ôtô nhập khẩu mang xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp, các doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu những lô xe đầu tiên để hưởng thuế suất 0%.

Mặc dù thời gian hoàn thành thủ tục theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ chưa lâu song ngay đầu tháng 3/2018, những lô xe đầu tiên đã cập cảng.

Đáng chú ý, đây cũng mới chỉ là khởi đầu cho một cuộc đổ bộ của ôtô ASEAN. Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn. Do đó, chắc chắn kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU nói chung vào các tháng tới đây sẽ còn tăng mạnh.

Ô tô nhập khẩu ASEAN cũng "dựng" tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU của cả 3 tháng đầu năm cộng lại.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU cộng dồn quý 1/2018 ước đạt 5.600 chiếc và 150 triệu USD, thu hẹp tỷ lệ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 88,9% về lượng và 69,4% về giá trị.

Ảnh 1.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.