Xe ASEAN về, nhập khẩu ôtô tháng 3 tăng vọt

Đức Thọ
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3/2018 ước tính tăng gấp 25 lần so với tháng trước
Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn.
Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn.

Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 3/2018 sẽ có cú nhảy vọt cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 3 ước đạt khoảng 5.000 chiếc, trong khi giá trị kim ngạch đạt 115 triệu USD.

Con số này cách rất xa so với con số thực hiện đã được thống kê đầy đủ của tháng 2 khi chỉ có vẻn vẹn 200 chiếc về lượng (thấp hơn đến 25 lần) và 14 triệu USD về giá trị (thấp hơn 8,2 lần).

Không có lý giải nào thuyết phục hơn cho cú nhảy vọt này ngoài cuộc đổ bộ của ôtô nhập khẩu mang xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp, các doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu những lô xe đầu tiên để hưởng thuế suất 0%.

Mặc dù thời gian hoàn thành thủ tục theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ chưa lâu song ngay đầu tháng 3/2018, những lô xe đầu tiên đã cập cảng.

Đáng chú ý, đây cũng mới chỉ là khởi đầu cho một cuộc đổ bộ của ôtô ASEAN. Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn. Do đó, chắc chắn kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU nói chung vào các tháng tới đây sẽ còn tăng mạnh.

Ô tô nhập khẩu ASEAN cũng "dựng" tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU của cả 3 tháng đầu năm cộng lại.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU cộng dồn quý 1/2018 ước đạt 5.600 chiếc và 150 triệu USD, thu hẹp tỷ lệ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 88,9% về lượng và 69,4% về giá trị.

Ảnh 1.

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.