Xe châu Á thắng xe Mỹ trên đất Mỹ

Kiều Oanh
Các nhà sản xuất ôtô của châu Á đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt các hãng xe Mỹ về mặt doanh số ngay tại thị trường Mỹ
Tại một showroom của Toyota ở khu Brooklyn, New York - Ảnh: Getty Images.
Tại một showroom của Toyota ở khu Brooklyn, New York - Ảnh: Getty Images.
Với sự dẫn đầu của Toyota và Hyundai, các nhà sản xuất ôtô của châu Á đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt các hãng xe Mỹ về mặt doanh số ngay tại thị trường Mỹ.

Tháng 12 vừa qua được xem là một “kết thúc có hậu” cho một năm tồi tệ của thị trường xe Mỹ.  Cùng với triển vọng phục hồi tốt lên của nền kinh tế lớn nhất thế giới, phần lớn các hãn xe làm ăn ở đây đã báo mức tăng trưởng doanh số hai con số.

Theo thống kê mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường ôtô Autodata Corp., doanh số của hãng xe Nhật Toyota tại Mỹ trong tháng 12/2009 đã tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số của hãng xe Hàn Quốc Hyundai tăng 41%. Với thành tích này, Toyota và Hyundai đã đưa các hãng xe châu Á  lần đầu “qua mặt” các đối thủ Mỹ.

Tuy khiêm tốn hơn Toyota và Nissan nhưng hai hãng xe châu Á khác là Honda và Nissan cũng lần lượt đạt mức tăng trưởng doanh số 24% và 18% trong tháng 12/2009. Gộp chung, các nhà sản xuất xe Nhật và Hàn Quốc trong tháng cuối cùng của năm ngoái bán được thêm 26% số xe so với cùng kỳ năm 2008.

Doanh số tháng 12 của Ford cũng khởi sắc mạnh mẽ trong tháng 12/2009, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, General Motors (GM) và Chrysler vẫn “đì đẹt” với mức doanh số giảm tương ứng lần lượt 6% và 4%. Năm ngoái, do khó khăn, GM đã bán lại hoặc đóng cửa 4 thương hiệu gồm Saturn, Hummer, Pontiac và Saab.

Gộp chung, doanh số toàn thị trường xe Mỹ tháng 12 đã tăng 15% lên 1,03 triệu xe. Trong tháng 12, các hãng xe châu Á chiếm 47,4% thị trường xe Mỹ, so với mức thị phần 44,9% của các hãng xe Mỹ gồm GM, Ford và Chrysler ngay tại thị trường quê hương của họ.

Suy thoái kinh tế và sự cố phá sản tại GM và Chrysler đẩy doanh số thị trường xe Mỹ trong cả năm 2009 lao dốc thảm hại, với mức sụt 21% so với năm 2008, về mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ năm 1982 tới nay. Trong khi đó, trong suốt 10 năm trước khi xảy ra suy thoái, doanh số thị trường xe Mỹ bình quân ở mức 16,7 triệu xe.

Tranh thủ sự sa sút của các đối thủ Mỹ, các hãng xe châu Á, đặc biệt là Huyndai và hãng con Kia, đã nỗ lực vươn lên bằng các chính sách ưu đãi khách hàng, giá cả phải chăng, khả năng tiết kiệm năng lượng của xe... để giành lấy thị phần. Số liệu của Autodata cho thấy, doanh số của Hyundai năm ngoái tại Mỹ đã tăng 8,3% so với mức giảm 21% của toàn thị trường. Hiện tại, Huyndai đang đứng thứ bảy tại thị trường xe Mỹ xét về mặt doanh số.

Tính chung cả năm, doanh số của Ford tại Mỹ giảm 15%, của GM giảm 30%, còn của Chrysler giảm 36%. Năm 2009 là năm đầu tiên từ năm 1960 tới nay Chrysler bán được dưới 1 triệu xe.

Các hãng xe châu Á cũng không tránh khỏi sự suy giảm doanh số cả năm tại Mỹ, với doanh số của Honda và Nissan cùng giảm 19%, của Toyota giảm 20%. Hyundai là hãng xe duy nhất tại Mỹ năm nay đạt tăng trưởng doanh số.

Thương hiệu Lexus của Toyota tiếp tục là thương hiệu xe sang có doanh số hàng năm cao nhất tại Mỹ năm 2009. Đây là năm thứ 10 liên tục Lexus duy trì được vị trí này. Một thương hiệu xe khác của Toyota là Camry cũng duy trì vị trí đứng đầu ở dòng xe 4 chỗ.

Kết thúc năm 2009, GM vẫn là hãng xe số 1 tại Mỹ về doanh số, tiếp đó là Toyota, Ford, Honda, Chryrsler... Trật tự đã có sự thay đổi khi Honda lần đầu tiên vượt Chrysler về doanh số tại Mỹ và vươn lên trở thành hãng xe lớn thứ tư tại thị trường này.

Theo dự kiến, Trung Quốc sẽ công bố số liệu về thị trường ô tô năm 2009 vào ngày 8/12. Quốc gia đông dân nhất thế giới này có khả năng đã vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Rõ ràng, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu này đang tạo ra một trật tự mới trong ngành công nghiệp ôtô của thế giới, trong đó khu vực châu Á nổi lên như một lực lượng hùng mạnh mới trong lĩnh vực này.

(Theo Bloomberg, CNN)

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.