Xe cũ khó về nước hơn

Thanh Vân
Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp trước biểu thuế mới đối với ôtô cũ nhập khẩu
Những chiếc xe cũ có dung tích xi-lanh lớn sẽ khó về nước hơn.
Những chiếc xe cũ có dung tích xi-lanh lớn sẽ khó về nước hơn.
Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp trước biểu thuế mới đối với ôtô cũ nhập khẩu.

Cụ thể, theo biểu thuế mới được ban hành ngày 3/11, các loại xe dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít mức thuế suất tuyệt đối giảm 10%, các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.0 đến 3.0 lít vẫn giữ nguyên mức thuế suất trước đây, riêng các loại xe có dung tích xi-lanh từ 4.0 đến 5.0 lít được điều chỉnh tăng 20% so với mức thuế suất cũ.

Theo phân tích, ôtô đã qua sử dụng thường rất kén người sử dụng và ngược lại, người sử dụng rất kén chọn khi mua những loại xe này. Do đó việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xe cũ lần này của Bộ Tài chính về cơ bản là nhằm hạn chế bớt lượng xe cũ về nước. Đây cũng được coi là giải pháp song song với việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với xe (mới) nhập khẩu nguyên chiếc.

Cho dù mức thuế tuyệt đối có giảm đối với các loại xe nhỏ thì cũng sẽ ít ai mua bởi họ thường không thể chấp nhận việc sở hữu một chiếc xe đã nhỏ lại là xe cũ. Có thể nhận thấy điều này ở việc từ khi cho phép nhập khẩu xe cũ (đầu năm 2006) rất hiếm khi có những chiếc xe cũ dung tích xi-lanh dưới 1.0 được đưa về nước. Còn đối với các dòng xe có dung tích xi-lanh từ 4.0 – 5.0 lít thì hầu hết là những chiếc xe sang trọng và về nước với số lượng ít nên việc điều chỉnh tăng thuế sẽ không ảnh hưởng lớn đến tòan bộ thị trường.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết trong 9 tháng đầu năm, lượng xe cũ về cảng đạt gần 1.700 chiếc. Trong số này có tới 2/3 đến từ các thương hiệu xe hơi cao cấp như Lexus, Acura, BMW, Mercedes-Benz cùng một số thương hiệu siêu xe hoặc xe siêu sang như Audi, Bentley, Jaguar, Maybach, Rolls-Royce…

Tin mới

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã tạo ra tác động đáng kể đến thị trường xe điện (EV) thời gian qua. Xiaomi đã vượt qua mục tiêu bán hàng đầy tham vọng vào năm 2024 là 130.000 xe chỉ trong vòng 9 tháng. Mẫu xe điện đầu tiên của công ty, SU7, ra mắt vào tháng 3, là nền tảng cho thành công này dù vướng phải nhiều tranh cãi.
Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Theo Nghị định số 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thay thế cho Nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123), quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao so với hiện tại.