Xe cũ khó về nước hơn

Thanh Vân
Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp trước biểu thuế mới đối với ôtô cũ nhập khẩu
Những chiếc xe cũ có dung tích xi-lanh lớn sẽ khó về nước hơn.
Những chiếc xe cũ có dung tích xi-lanh lớn sẽ khó về nước hơn.
Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp trước biểu thuế mới đối với ôtô cũ nhập khẩu.

Cụ thể, theo biểu thuế mới được ban hành ngày 3/11, các loại xe dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít mức thuế suất tuyệt đối giảm 10%, các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.0 đến 3.0 lít vẫn giữ nguyên mức thuế suất trước đây, riêng các loại xe có dung tích xi-lanh từ 4.0 đến 5.0 lít được điều chỉnh tăng 20% so với mức thuế suất cũ.

Theo phân tích, ôtô đã qua sử dụng thường rất kén người sử dụng và ngược lại, người sử dụng rất kén chọn khi mua những loại xe này. Do đó việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xe cũ lần này của Bộ Tài chính về cơ bản là nhằm hạn chế bớt lượng xe cũ về nước. Đây cũng được coi là giải pháp song song với việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với xe (mới) nhập khẩu nguyên chiếc.

Cho dù mức thuế tuyệt đối có giảm đối với các loại xe nhỏ thì cũng sẽ ít ai mua bởi họ thường không thể chấp nhận việc sở hữu một chiếc xe đã nhỏ lại là xe cũ. Có thể nhận thấy điều này ở việc từ khi cho phép nhập khẩu xe cũ (đầu năm 2006) rất hiếm khi có những chiếc xe cũ dung tích xi-lanh dưới 1.0 được đưa về nước. Còn đối với các dòng xe có dung tích xi-lanh từ 4.0 – 5.0 lít thì hầu hết là những chiếc xe sang trọng và về nước với số lượng ít nên việc điều chỉnh tăng thuế sẽ không ảnh hưởng lớn đến tòan bộ thị trường.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết trong 9 tháng đầu năm, lượng xe cũ về cảng đạt gần 1.700 chiếc. Trong số này có tới 2/3 đến từ các thương hiệu xe hơi cao cấp như Lexus, Acura, BMW, Mercedes-Benz cùng một số thương hiệu siêu xe hoặc xe siêu sang như Audi, Bentley, Jaguar, Maybach, Rolls-Royce…

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.