Xe đây, người mua đâu?

Bên cạnh những chiếc xe mà người người đổ xô nhau xếp hàng, có không ít những mẫu xe bán cả tháng trời chỉ được một hai chiếc
Mitsubishi - Lancer Gala, mẫu xe rất được ưa chuộng khi mới trình làng, chỉ bán được 12 chiếc trong quý 1 năm 2007.
Mitsubishi - Lancer Gala, mẫu xe rất được ưa chuộng khi mới trình làng, chỉ bán được 12 chiếc trong quý 1 năm 2007.
Bên cạnh những chiếc xe mà người người đổ xô nhau xếp hàng, có không ít những mẫu xe bán cả tháng trời chỉ được một hai chiếc.

Cho dù, chúng cũng là những mẫu xe của những tên tuổi nổi tiếng, tốt, bền và cũng đẹp

Khi người dùng chạy theo mốt

Điển hình nhất, có khi phải nói đến mẫu xe hiện đang rơi vào tình trạng ế ẩm nhất là Mitsubishi - Lancer Gala. Đây là mẫu xe rất được ưa chuộng khi mới trình làng. Vậy mà Lancer chỉ bán được 12 chiếc trong cả quý 1 năm nay. Dù rằng, về mẫu mã và cả chất lượng, từ khi ra lò cho đến nay, Lancer chưa hề bị phát hiện một lỗi nào, cũng chưa ai nói là Lancer không đẹp.

Không riêng gì Lancer Gala, một vài mẫu xe khác cũng có kiểu dáng khá bắt mắt, tuy nhiên vẫn chỉ ì ạch trong con số trên dưới 10 xe cả quý vừa qua. Như Ford Mondeo chỉ bán được 15 chiếc, Mazda 6 tệ hơn, chỉ được 9 chiếc.

Số liệu trên được lấy từ VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam).

Anh Tuấn, chủ cửa hàng chuyên bán xe cũ ở quận 5 cho biết: “Từ ra tết đến nay, khách hàng đến ký gởi để bán những loại xe trong nước như: Suzuki-Vitara, Mitsubishi-Lancer Gala, Toyota Camry… khá nhiều, chính vì vậy nên giá cũng bị xuống khá thấp, có khi xe mới đi vài tháng chỉ còn 50% giá gốc. Lý do rất đơn giản với những khách hàng ký gởi là: xe này không hợp thời với giới trẻ nữa”.

Khó tìm đồ thay

Không bán được vì lý do chiếc xe đó không còn hợp thời là điều dễ hiểu với giới trẻ. Tuy nhiên, còn có những loại xe không bán được vì lý do rất khó khăn mỗi khi chúng bị “sổ mũi, nhức đầu”.

Anh T., chủ một chiếc Fiat Doublo cho biết: “Tôi vẫn thích với chiếc xe này. Nó không đẹp nhưng rất rộng rãi và thoải mái trong mọi điều kiện. Nhưng có một điều mà tôi quá ngại là: phụ tùng của nó quá đắt, muốn thay thì chỉ có cách duy nhất là vào hãng, ngoài thị trường linh kiện rất khó kiếm”.

Quả thật, với những chiếc xe đã hết thời gian bảo hành mà bị hỏng hóc trong những lúc đi xa thì chẳng biết phải làm sao.

Trong một lần đưa cả cô bạn gái và gia đình bạn gái đi chơi, anh T đã cho cả gia đình cô bạn phải ngồi giữa trời nắng trên đường đi Vũng tàu vì chiếc xe của mình bị trở chứng bất ngờ. “ Chỉ bị đứt dây curoa mà thuê xe ôm cả buổi đi tìm cũng không có tiệm nào bán loại dây cho chiếc xe của mình”, anh T. kể.

Và những phán quyết của “lệnh bà”!

Với nhiều người, khi mua một tài sản khá lớn như chiếc xe hơi chắc chắn phải có sự đồng thuận của cả vợ cả chồng. Chính vì điều này, đôi khi những “lệnh bà” của chúng ta đã “lắc đầu”, thì chắc chắn chẳng có mấy ông chồng còn hứng thú để tìm hiểu thêm về chiếc xe đó nữa, chứ đừng nói đến chuyện mua.

“Lúc đi xem xe, mình thích nhất chiếc Ford-Everest, nhưng cuối cùng vì chiều lòng bà xã mà nay phải chấp nhận ngồi thu chân trong chiếc Innova này. Bà xã mình thì không biết xe cộ, nhưng thích chiếc xe này chỉ một lý do duy nhất là, thấy nhiều người mua, chắc là sang!”. Đó là câu chuyện của anh Tám, người vừa mua chiếc Toyota Innova cho cả nhà, tâm sự với tôi.

Có lẽ, chẳng có ai muốn tự nhiên đi bỏ ra một đống tiền để mà rước về chiếc xe không còn hợp thời, đi đâu cũng chẳng có lời khen dù là xe mới. Hay mua xe về rồi, khi có vấn đề trục trặc gì là phải chi tiền ra cao gấp nhiều lần so với loại xe khác. Và cũng chẳng vui vẻ gì khi có được chiếc xe thì lại mất lòng với người thân trong gia đình… còn nhiều nữa những nguyên nhân khiến cho khách hàng không chọn mua chiếc xe ấy.

Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ xoay quanh vấn đề, làm sao vừa có xe tốt, vừa đỡ tốn tiền mà lại được cả về mọi mặt. Những chiếc xe bán không đắt hàng đôi khi cũng chỉ vì những lý do đơn giản mà người tiêu dùng nhận ra.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.