Xe điện kém tin cậy hơn vì… quá nhiều công nghệ mới

Khôi Nguyên
Theo bảng xếp hạng của Consumer Reports, xe điện là một trong những loại xe kém tin cậy nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới hiện nay.
Tesla đang thu hồi hơn 1 triệu xe ở Mỹ vì vấn đề cửa sổ có thể kẹp ngón tay người dùng.
Tesla đang thu hồi hơn 1 triệu xe ở Mỹ vì vấn đề cửa sổ có thể kẹp ngón tay người dùng.

Theo Consumer Reports, khi so sánh với xe hơi và xe tải chạy bằng xăng và hybrid, xe điện chạy hoàn toàn bằng pin là phân khúc hoạt động kém nhất, ngoài xe bán tải cỡ lớn truyền thống.

Jake Fisher, giám đốc thử nghiệm ô tô cấp cao của Consumer Reports, cho biết các vấn đề về độ tin cậy với xe điện đã được dự đoán trước, vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô, ngoại trừ Tesla, người dẫn đầu về EV, đã tung ra các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong những năm gần đây. Ông cho biết do phải chạy đua nên các công ty không có thời gian để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến độ tin cậy.

Vì những người mua ô tô điện có xu hướng là những người sớm yêu thích công nghệ, nên các nhà sản xuất ô tô cũng trang bị cho các mẫu xe một loạt tính năng khác, điều này cũng có thể dẫn đến các vấn đề.

Fisher nói: “Các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng xe điện như một cơ sở thử nghiệm công nghệ cho bất kỳ công nghệ mới nào mà họ muốn thử nghiệm. Với tất cả công nghệ mới này, có rất nhiều vấn đề tiềm ẩn với chúng”.

Consumer Reports đã khảo sát chủ sở hữu của hơn 300.000 phương tiện để đưa ra dự đoán về độ tin cậy của các mẫu xe năm 2023. Các mẫu xe điện chiếm một phần lớn hơn trong bảng xếp hạng.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, việc sạc một chiếc xe hybrid hoặc chạy hoàn toàn bằng điện có thể gây ô nhiễm tại nhà máy điện, nhưng tổng lượng khí thải từ việc lái những chiếc ô tô này lại thấp hơn so với những chiếc ô tô chạy bằng xăng. Xe điện cũng có thể trở nên “xanh hơn” theo thời gian khi năng lượng được cung cấp từ các nguồn năng lượng sạch hoặc tái tạo như hạt nhân, năng lượng mặt trời và gió tăng lên.

Báo cáo bao gồm 24 thương hiệu ô tô có lịch sử lâu đời. Trong số 275 mẫu xe trong báo cáo, chỉ có 11 mẫu xe từ bảy thương hiệu là xe điện hoàn toàn. Trong đó, chủ sở hữu của hơn 2.000 xe Tesla đã được khảo sát.

Đứng đầu danh sách xe điện là Kia EV6, cao hơn đáng kể so với mức trung bình. Ở cuối bảng xếp hạng độ tin cậy của EV là Hyundai Kona chạy điện.

Xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhiều trong số đó được ra mắt lần đầu tiên trong những năm gần đây, chiếm một phân khúc lớn hơn trong danh sách năm nay hơn bao giờ hết nhưng vẫn chỉ chiếm một phân khúc nhỏ trên thị trường.

Không giống như xe chạy hoàn toàn bằng điện, xe hybrid và xe tải là một trong những loại xe đáng tin cậy nhất trong nghiên cứu. Điều đó phần lớn là do nhiều xe hybrid, chẳng hạn như Toyota Prius, đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm, vì vậy các nhà sản xuất ô tô đã có thể giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải.

“Khi bạn đưa vào công nghệ mới, bạn thử những điều mới và bạn đi chệch khỏi công nghệ đã được chứng minh, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề hơn”, Fisher nói.

Đứng đầu danh sách về độ tin cậy của các thương hiệu năm nay là Toyota, Lexus, BMW, Mazda và Honda - tất cả đều xếp hạng trên mức độ tin cậy trung bình. Bảy trong số 10 thương hiệu đáng tin cậy nhất là từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc. Lincoln là thương hiệu nội địa của Mỹ duy nhất lọt top 10 bảng xếp hạng năm nay.

Trong đó, là một thương hiệu hoàn toàn chỉ có xe điện Tesla đã tăng bốn bậc trong bảng xếp hạng độ tin cậy so với năm ngoái nhưng vẫn ở dưới mức trung bình. Các thương hiệu khác có độ tin cậy thấp hơn mức trung bình bao gồm Chevrolet, GMC, Volkswagen, Jeep và Mercedes-Benz.

Fisher cho biết Tesla là một công ty "nổi bật" về hệ thống truyền động điện so với các nhà sản xuất ô tô cũ. Tuy nhiên, chủ sở hữu Tesla tiếp tục báo cáo các vấn đề với phần cứng thân xe, sơn và trang trí trên xe của họ trên tất cả các mẫu xe, theo Steve Elek, trưởng chương trình phân tích dữ liệu ô tô tại Consumer Reports.

Elek cho biết mẫu sedan cao cấp của Tesla, Model S, gặp sự cố về hệ thống lái và hệ thống treo, đồng thời cả hai mẫu xe đa dụng Model S và Model Y đều tiếp tục gặp sự cố với hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm. Màn hình cảm ứng trung tâm đặc trưng trong xe Tesla vẫn có vấn đề trong Tesla Model S và Model Y.

Fisher cho biết việc bán ít xe Model X hơn, loại xe từng gặp sự cố trong lịch sử, cũng ảnh hưởng tới thứ hạng của Tesla.

Mẫu sedan đầu vào của công ty, Model 3, là chiếc Tesla duy nhất có xếp hạng độ tin cậy trung bình, trong khi Model S và Model Y xếp hạng dưới mức trung bình.

Tuy nhiên, Consumer Reports đã không đánh giá độ tin cậy của các hệ thống hỗ trợ người lái như Autopilot của Tesla trong phân tích của mình.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.