Xe Đông Nam Á tiếp tục áp đảo thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam

Các loại xe xuất xứ Đông Nam Á chiếm đến 80% thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam trong nửa đầu năm 2021...
Toyota Corolla Cross 2020
Toyota Corolla Cross, mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan đang nằm trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, cộng dồn 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 79.353 xe ô tô nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,73 tỷ USD.

Đáng chú ý là nếu xét riêng về lượng thì các loại xe xuất xứ các nước Đông Nam Á đang gần như áp đảo hoàn toàn.

Cụ thể, đã có 40.485 xe nhập khẩu từ Thái Lan trong nửa đầu năm, đạt giá trị gần 758 triệu USD. Đứng thứ hai là Indonesia với số lượng 23.072 chiếc và hơn 287 triệu USD.

Tính riêng trong tháng 6/2021, Việt Nam cũng đã nhập khẩu 7.264 xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, đạt giá trị hơn 131 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng liền trước. Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Indonesia lại ngược chiều tăng nhẹ, đạt 4.729 chiếc và hơn 58 triệu USD.

Có thể thấy thị trường ô tô nhập khẩu đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Kể từ khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối theo ATIGA giảm xuống còn 0% từ ngày 1/1/2018, các loại xe xuất xứ Đông Nam Á đã liên tiếp “bành trướng” thị phần ô tô nhập khẩu Việt Nam.

ô tô nhập khẩu theo xuất xứ tháng 6 năm 2021
ô tô nhập khẩu theo xuất xứ nửa đầu năm 2021
 

Sự áp đảo của ô tô nhập khẩu Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, theo đó cũng đẩy xe mang các xuất xứ khác vào tình thế khó khăn. Ở giai đoạn giữa thập niên 2010 trở về trước, xe nhập khẩu Hàn Quốc và Nhật Bản luôn nắm thế thượng phong. Nhưng ở thời điểm này, thị phần của xe Hàn Quốc và Nhật Bản là rất thấp, chỉ chiếm lần lượt 1% và 1,9%.

Xuất xứ còn lại giữ được thị phần đáng kể chính là Trung Quốc. Cộng dồn nửa đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 11.459 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 426 triệu USD. Các loại xe Trung Quốc chiếm 14,5% thị phần ô tô nhập khẩu tại Việt Nam trong giai đoạn nửa đầu năm 2021.

Sở dĩ ô tô xuất xứ từ Trung Quốc vẫn giữ được “miếng bánh” thị phần đáng kể là nhờ thế mạnh về các loại xe tải và xe chuyên dụng. Đây cũng chính là nhóm xe có giá nhập khẩu bình quân cao nên mặc dù chỉ giữ 14,5% thị phần về số lượng song các loại ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc lại chiếm đến gần 24,7% khi xét về giá trị kim ngạch trong 6 tháng đầu năm.

Ô TÔ NHẬP KHẨU THEO XUẤT XỨ THÁNG 6 VÀ NỬA ĐẦU NĂM 2021

Ô TÔ NHẬP KHẨU THEO XUẤT XỨ THÁNG 6 VÀ NỬA ĐẦU NĂM 2021

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.