Xe hơi Nhật bị lấn sân ngay tại quê nhà

Hữu Tuyến
Dư âm thảm họa động đất - sóng thần xảy ra tại Nhật Bản hôm 11/3/2011 vẫn đeo bám ngành công nghiệp ôtô của nước này
Lexus đang bị BMW cạnh tranh quyết liệt trong cuộc chiến thị phần tại Nhật - Ảnh: Autoevolution.
Lexus đang bị BMW cạnh tranh quyết liệt trong cuộc chiến thị phần tại Nhật - Ảnh: Autoevolution.
Dư âm thảm họa động đất - sóng thần xảy ra tại Nhật Bản hôm 11/3/2011 vẫn đeo bám ngành công nghiệp ôtô của nước này.

Các hãng xe Nhật hiện không những phải vật lộn với khó khăn để nối lại sản xuất, mà còn đang đối mặt với nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ lớn đến từ châu Âu.

Sau động đất và sóng thần, nhu cầu mua xe hơi đối với người dân Nhật tăng vọt trong khi nguồn cung lại từ các nhà chế tạo trong nước lại không đủ đáp ứng. Nắm bắt được cơ hội không thể thuận lợi hơn, các đối thủ ngoại quốc nhanh chóng đưa ra các chiến dịch bán hàng hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng vốn dĩ luôn ưu tiên sử dụng hàng trong nước.

Việc khách hàng Nhật không thể chờ đợi quá lâu để mua phương tiện đi lại nội địa đã buộc các cơ quan công quyền phải nới lỏng chính sách chính về xe nhập khẩu. Chỉ trong tháng 4 vừa qua, số lượng xe nhập khẩu vào Nhật Bản đã tăng lên đáng kể, đẩy cán cân thị phần của loại hình này tăng lên.

Hiện tại, nhiều khách hàng đã buộc phải lựa chọn một nhãn hiệu xe khác không phải của Nhật để có thể nhanh chóng phục vụ cho công việc và nhu cầu sinh hoạt.

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà chế tạo ôtô Nhật Bản cũng cho thấy, lượng xe nội địa bán ra trong hai tháng vừa qua từ tất cả các hãng đều sụt giảm mạnh, trong khi đó, các nhãn hiệu xe hạng sang đến từ Đức như BMW, Audi, Mercedes-Benz lại tăng doanh số không ngừng.

Số liệu từ cơ quan này cũng chỉ ra thương hiệu Lexus - nhãn hiệu hạng sang của Toyota - có mức sụt giảm doanh số bán nhiều nhất, lên đến 45% so với hồi tháng 2 năm nay. Trong khi đó doanh số của thương hiệu số 1 nước Đức là BMW lại tăng trưởng ở mức rất ấn tượng, 56%.

Thấp hơn một chút so với BMW, đối thủ đồng hương Audi cũng không bỏ lỡ cơ hội làm ăn thuận lợi và nhà chế tạo xe hơi này cũng có mức doanh số bán tăng hơn 30%.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.