Xe hơi Nhật bị lấn sân ngay tại quê nhà

Hữu Tuyến
Dư âm thảm họa động đất - sóng thần xảy ra tại Nhật Bản hôm 11/3/2011 vẫn đeo bám ngành công nghiệp ôtô của nước này
Lexus đang bị BMW cạnh tranh quyết liệt trong cuộc chiến thị phần tại Nhật - Ảnh: Autoevolution.
Lexus đang bị BMW cạnh tranh quyết liệt trong cuộc chiến thị phần tại Nhật - Ảnh: Autoevolution.
Dư âm thảm họa động đất - sóng thần xảy ra tại Nhật Bản hôm 11/3/2011 vẫn đeo bám ngành công nghiệp ôtô của nước này.

Các hãng xe Nhật hiện không những phải vật lộn với khó khăn để nối lại sản xuất, mà còn đang đối mặt với nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ lớn đến từ châu Âu.

Sau động đất và sóng thần, nhu cầu mua xe hơi đối với người dân Nhật tăng vọt trong khi nguồn cung lại từ các nhà chế tạo trong nước lại không đủ đáp ứng. Nắm bắt được cơ hội không thể thuận lợi hơn, các đối thủ ngoại quốc nhanh chóng đưa ra các chiến dịch bán hàng hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng vốn dĩ luôn ưu tiên sử dụng hàng trong nước.

Việc khách hàng Nhật không thể chờ đợi quá lâu để mua phương tiện đi lại nội địa đã buộc các cơ quan công quyền phải nới lỏng chính sách chính về xe nhập khẩu. Chỉ trong tháng 4 vừa qua, số lượng xe nhập khẩu vào Nhật Bản đã tăng lên đáng kể, đẩy cán cân thị phần của loại hình này tăng lên.

Hiện tại, nhiều khách hàng đã buộc phải lựa chọn một nhãn hiệu xe khác không phải của Nhật để có thể nhanh chóng phục vụ cho công việc và nhu cầu sinh hoạt.

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà chế tạo ôtô Nhật Bản cũng cho thấy, lượng xe nội địa bán ra trong hai tháng vừa qua từ tất cả các hãng đều sụt giảm mạnh, trong khi đó, các nhãn hiệu xe hạng sang đến từ Đức như BMW, Audi, Mercedes-Benz lại tăng doanh số không ngừng.

Số liệu từ cơ quan này cũng chỉ ra thương hiệu Lexus - nhãn hiệu hạng sang của Toyota - có mức sụt giảm doanh số bán nhiều nhất, lên đến 45% so với hồi tháng 2 năm nay. Trong khi đó doanh số của thương hiệu số 1 nước Đức là BMW lại tăng trưởng ở mức rất ấn tượng, 56%.

Thấp hơn một chút so với BMW, đối thủ đồng hương Audi cũng không bỏ lỡ cơ hội làm ăn thuận lợi và nhà chế tạo xe hơi này cũng có mức doanh số bán tăng hơn 30%.

Tin mới

Top xe hybrid đắt khách nhất tháng 4/2025

Top xe hybrid đắt khách nhất tháng 4/2025

Bảng xếp hạng xe hybrid tại thị trường Việt hiện vẫn chứng kiến mà so găng chủ yếu từ hai hãng xe Toyota và Honda với nhiều mẫu xe bậc nhất. Trong khi đó, Suzuki hay Kia chỉ là điểm nhấn hiếm hoi.
Thị trường ô tô Việt giảm nhiệt trong tháng 4

Thị trường ô tô Việt giảm nhiệt trong tháng 4

So với tháng 3 có mức tăng trưởng khá thì bước sang tháng 4, thị trường xe Việt theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã có dấu hiệu chững lại khi giảm nhẹ 7%.
Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).