Xe hơi Nhật bị lấn sân ngay tại quê nhà

Hữu Tuyến
Dư âm thảm họa động đất - sóng thần xảy ra tại Nhật Bản hôm 11/3/2011 vẫn đeo bám ngành công nghiệp ôtô của nước này
Lexus đang bị BMW cạnh tranh quyết liệt trong cuộc chiến thị phần tại Nhật - Ảnh: Autoevolution.
Lexus đang bị BMW cạnh tranh quyết liệt trong cuộc chiến thị phần tại Nhật - Ảnh: Autoevolution.
Dư âm thảm họa động đất - sóng thần xảy ra tại Nhật Bản hôm 11/3/2011 vẫn đeo bám ngành công nghiệp ôtô của nước này.

Các hãng xe Nhật hiện không những phải vật lộn với khó khăn để nối lại sản xuất, mà còn đang đối mặt với nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ lớn đến từ châu Âu.

Sau động đất và sóng thần, nhu cầu mua xe hơi đối với người dân Nhật tăng vọt trong khi nguồn cung lại từ các nhà chế tạo trong nước lại không đủ đáp ứng. Nắm bắt được cơ hội không thể thuận lợi hơn, các đối thủ ngoại quốc nhanh chóng đưa ra các chiến dịch bán hàng hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng vốn dĩ luôn ưu tiên sử dụng hàng trong nước.

Việc khách hàng Nhật không thể chờ đợi quá lâu để mua phương tiện đi lại nội địa đã buộc các cơ quan công quyền phải nới lỏng chính sách chính về xe nhập khẩu. Chỉ trong tháng 4 vừa qua, số lượng xe nhập khẩu vào Nhật Bản đã tăng lên đáng kể, đẩy cán cân thị phần của loại hình này tăng lên.

Hiện tại, nhiều khách hàng đã buộc phải lựa chọn một nhãn hiệu xe khác không phải của Nhật để có thể nhanh chóng phục vụ cho công việc và nhu cầu sinh hoạt.

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà chế tạo ôtô Nhật Bản cũng cho thấy, lượng xe nội địa bán ra trong hai tháng vừa qua từ tất cả các hãng đều sụt giảm mạnh, trong khi đó, các nhãn hiệu xe hạng sang đến từ Đức như BMW, Audi, Mercedes-Benz lại tăng doanh số không ngừng.

Số liệu từ cơ quan này cũng chỉ ra thương hiệu Lexus - nhãn hiệu hạng sang của Toyota - có mức sụt giảm doanh số bán nhiều nhất, lên đến 45% so với hồi tháng 2 năm nay. Trong khi đó doanh số của thương hiệu số 1 nước Đức là BMW lại tăng trưởng ở mức rất ấn tượng, 56%.

Thấp hơn một chút so với BMW, đối thủ đồng hương Audi cũng không bỏ lỡ cơ hội làm ăn thuận lợi và nhà chế tạo xe hơi này cũng có mức doanh số bán tăng hơn 30%.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.