Xe hơi Trung Quốc chứa chất độc hại

Hữu Tuyến
Great Wall và Chery đối mặt với đợt triệu hồi lớn tại Australia sau khi xe nhập khẩu vào thị trường này bị phát hiện chứa chất độc hại
Chery J11 bị phát hiện có chứa chất độc gây khả năng ung thư cho người sử dụng.
Chery J11 bị phát hiện có chứa chất độc gây khả năng ung thư cho người sử dụng.
Hai thương hiệu xe hơi Trung Quốc gồm Great Wall và Chery đang phải đối mặt với đợt triệu hồi lớn tại Australia sau khi những chiếc xe nhập khẩu vào thị trường này bị phát hiện chứa chất độc hại, có khả năng gây ung thư cao.

Theo đó, sau một thời gian điều tra, Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC) đã phát hiện trên những mẫu xe mang thương hiệu Great Wall và Chery xuất xứ từ Trung Quốc có chứa thành phần ami-ăng, một chất độc hại gây ung thư bị cấm ở Australia.

Ngay sau khi có kết luận sơ bộ, ACCC đã yêu cầu hai hãng xe Trung Quốc phải tiến hành triệu hồi khoảng 23.000 chiếc đang bán tại Australia, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng trong nước không tiến hành tự sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết liên quan đến vấn đề này. Những xe thuộc diện triệu hồi của Great Wall gồm SA220, V240, X240, V200 và  X200, còn của Chery là J11 và J3.
   
Phát ngôn viên của ACCC cho biết, chất ami-ăng được tìm thấy trong vòng bi ở xi-lanh động cơ và tại ống xả của xe. Chất độc hại này xuất hiện trên hầu hết các mẫu xe mà hai hãng xe Trung Quốc xuất sang Australia. Hiện ACCC đang yêu cầu Great Wall và Chery tạm ngừng bán sản phẩm tại thị trường này.

Đại diện của cả hai nhà chế tạo xe hơi Trung Quốc cũng đã lên tiếng về vụ việc. Trong khi Great Wall còn đang đi tìm nguyên nhân phụ tùng có chứa ami-ăng lại được sử dụng trên các xe nhập khẩu sang Australia, thì Chery đã bày tỏ quan điểm ân hận khi đã quyết định sản xuất xe có một lô phụ tùng không dự định dùng cho xe xuất khẩu.

Tin mới

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.
Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.