Xe máy Air Blade bị “làm giá”

Xe gắn máy hiệu Air Blade của Honda Việt Nam ra đời từ tháng 4/2007 và ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường
Mẫu xe AirBlade đang được nhiều đại lý bán chênh lệch trên dưới 5 triệu đồng so với giá gốc - Ảnh: Đức Thọ
Mẫu xe AirBlade đang được nhiều đại lý bán chênh lệch trên dưới 5 triệu đồng so với giá gốc - Ảnh: Đức Thọ
Xe gắn máy hiệu Air Blade của Honda Việt Nam ra đời từ tháng 4/2007 và ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường.

Giá bán lẻ đề xuất ghi trên website của hãng Honda là 28 triệu đồng, tuy nhiên khi chúng tôi gọi cho hàng chục cửa hàng của Honda ủy quyền (cũng theo danh sách ghi trên website của hãng này) thì hầu hết đều báo hết hàng, phải chờ, và giá là 34-35 triệu đồng (màu đen và màu đỏ), xe Air Blade màu trắng rẻ hơn 1 triệu.

Cửa hàng Hải Dương ở 14/1 Đào Duy Anh báo có hàng, nhưng không báo giá qua điện thoại, nhân viên trực chỉ úp mở: "Giá trên 34 triệu gì đó, em xuống tận nơi xem xe đi". Cửa hàng ở 142 Lê Duẩn báo: "Hết hàng". Cửa hàng 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, một đại lý lớn, có mặt tiền cực đẹp trả lời cụt lủn: "Không báo giá qua điện thoại".

Cửa hàng Servico ở C4 Giảng Võ: "Hết hàng". Khi chúng tôi thử đề nghị được đặt tiền để chờ, một nhân viên trả lời: "Đặt cũng không có, vì dòng xe này rất ít, mỗi tháng chỉ có vài xe để... đối ngoại là chủ yếu (?)".

Không hỏi được bằng điện thoại, chúng tôi dạo một vòng quanh các "HEAD" của Honda. Vào cửa hàng ở 218 Trần Duy Hưng với biển hiệu "Cửa hàng dịch vụ ủy thác của Honda", bà chủ cửa hàng báo giá Air Blade màu đen là 34,5 triệu, nhưng phải vài hôm mới có. Cửa hàng chỉ còn một xe màu trắng với giá mềm hơn xe đen 500 nghìn đồng.

Khi tôi thắc mắc vì giá bán xe của hãng chỉ là 28 triệu, bà chủ phẩy tay: "Ôi dào, chị còn đang muốn giấu xe đi kia kìa, xe có đâu mà bán, giá trên mạng chỉ để tham khảo thôi, ở đây phải bán theo giá thị trường". Một cửa hàng lớn ở phố Huế tiết lộ: "Xe Air Blade chỉ bán với giá 28 triệu có 2 ngày sau khi ra mắt, sau đó giá cứ lên vù vù, hồi cuối năm ngoái giá xe này là 37 triệu, trong TP.HCM dòng xe này còn đắt hơn, có khi lên tới 38 triệu đồng/xe".

Chủ một cửa hàng xe máy vào loại lớn nhất Hà Nội phân tích tình trạng giá xe bị đẩy lên cao: "Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi, có thể hiện nay Nhà máy Honda Việt Nam đang bán cho các đại lý ủy quyền xe Air Blade theo kiểu phân bổ hạn ngạch. Theo đó, số xe Air Blade mà các đại lý ủy quyền được mua tỷ lệ thuận với số xe "khó bán" (bao gồm các loại xe màu không được ưa chuộng như Wave Alpha, Wave S màu tím) mà đại lý "gánh" về...

Đại lý nào càng lấy nhiều xe loại khác thì càng được mua nhiều Air Blade. Thế nên mới có chuyện một số đại lý phải chấp nhận bán dưới giá của hãng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng các xe đời cũ, xe bán chậm như Dream, Wave Alpha, Honda Future... để được lấy nhiều xe Air Blade bù vào.

Mỗi xe Air Blade, đại lý lãi 7-8 triệu nên đại lý nào cũng muốn lấy thật nhiều xe Air Blade về bán. Theo tôi, không phải Honda không biết mà có thể vì họ muốn bán hết số xe tồn (của các dòng xe khác) nên mới sản xuất và cung ứng Air Blade nhỏ giọt".

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.