Xe máy Air Blade bị “làm giá”

Xe gắn máy hiệu Air Blade của Honda Việt Nam ra đời từ tháng 4/2007 và ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường
Mẫu xe AirBlade đang được nhiều đại lý bán chênh lệch trên dưới 5 triệu đồng so với giá gốc - Ảnh: Đức Thọ
Mẫu xe AirBlade đang được nhiều đại lý bán chênh lệch trên dưới 5 triệu đồng so với giá gốc - Ảnh: Đức Thọ
Xe gắn máy hiệu Air Blade của Honda Việt Nam ra đời từ tháng 4/2007 và ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường.

Giá bán lẻ đề xuất ghi trên website của hãng Honda là 28 triệu đồng, tuy nhiên khi chúng tôi gọi cho hàng chục cửa hàng của Honda ủy quyền (cũng theo danh sách ghi trên website của hãng này) thì hầu hết đều báo hết hàng, phải chờ, và giá là 34-35 triệu đồng (màu đen và màu đỏ), xe Air Blade màu trắng rẻ hơn 1 triệu.

Cửa hàng Hải Dương ở 14/1 Đào Duy Anh báo có hàng, nhưng không báo giá qua điện thoại, nhân viên trực chỉ úp mở: "Giá trên 34 triệu gì đó, em xuống tận nơi xem xe đi". Cửa hàng ở 142 Lê Duẩn báo: "Hết hàng". Cửa hàng 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, một đại lý lớn, có mặt tiền cực đẹp trả lời cụt lủn: "Không báo giá qua điện thoại".

Cửa hàng Servico ở C4 Giảng Võ: "Hết hàng". Khi chúng tôi thử đề nghị được đặt tiền để chờ, một nhân viên trả lời: "Đặt cũng không có, vì dòng xe này rất ít, mỗi tháng chỉ có vài xe để... đối ngoại là chủ yếu (?)".

Không hỏi được bằng điện thoại, chúng tôi dạo một vòng quanh các "HEAD" của Honda. Vào cửa hàng ở 218 Trần Duy Hưng với biển hiệu "Cửa hàng dịch vụ ủy thác của Honda", bà chủ cửa hàng báo giá Air Blade màu đen là 34,5 triệu, nhưng phải vài hôm mới có. Cửa hàng chỉ còn một xe màu trắng với giá mềm hơn xe đen 500 nghìn đồng.

Khi tôi thắc mắc vì giá bán xe của hãng chỉ là 28 triệu, bà chủ phẩy tay: "Ôi dào, chị còn đang muốn giấu xe đi kia kìa, xe có đâu mà bán, giá trên mạng chỉ để tham khảo thôi, ở đây phải bán theo giá thị trường". Một cửa hàng lớn ở phố Huế tiết lộ: "Xe Air Blade chỉ bán với giá 28 triệu có 2 ngày sau khi ra mắt, sau đó giá cứ lên vù vù, hồi cuối năm ngoái giá xe này là 37 triệu, trong TP.HCM dòng xe này còn đắt hơn, có khi lên tới 38 triệu đồng/xe".

Chủ một cửa hàng xe máy vào loại lớn nhất Hà Nội phân tích tình trạng giá xe bị đẩy lên cao: "Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi, có thể hiện nay Nhà máy Honda Việt Nam đang bán cho các đại lý ủy quyền xe Air Blade theo kiểu phân bổ hạn ngạch. Theo đó, số xe Air Blade mà các đại lý ủy quyền được mua tỷ lệ thuận với số xe "khó bán" (bao gồm các loại xe màu không được ưa chuộng như Wave Alpha, Wave S màu tím) mà đại lý "gánh" về...

Đại lý nào càng lấy nhiều xe loại khác thì càng được mua nhiều Air Blade. Thế nên mới có chuyện một số đại lý phải chấp nhận bán dưới giá của hãng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng các xe đời cũ, xe bán chậm như Dream, Wave Alpha, Honda Future... để được lấy nhiều xe Air Blade bù vào.

Mỗi xe Air Blade, đại lý lãi 7-8 triệu nên đại lý nào cũng muốn lấy thật nhiều xe Air Blade về bán. Theo tôi, không phải Honda không biết mà có thể vì họ muốn bán hết số xe tồn (của các dòng xe khác) nên mới sản xuất và cung ứng Air Blade nhỏ giọt".

Tin mới

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.
Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Chi phí “trọn gói” cho hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô đã tăng gần gấp 3 lần so với 10 năm trước đây. Đại diện trung tâm đào tạo lái xe cho rằng, có ba nguyên nhân chủ yếu, đó là nhiều quy định mới, khấu hao máy móc và đặc biệt là “vật giá leo thang”.