Xe máy nội hồi phục

Đức Thọ
Thị trường xe máy sản xuất trong nước bắt đầu có dấu hiệu hồi phục khi chính thức bước vào chặng nước rút cuối năm
Dây chuyền sản xuất xe máy Honda Air Blade - Ảnh: Đức Thọ.
Dây chuyền sản xuất xe máy Honda Air Blade - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe máy sản xuất trong nước bắt đầu có dấu hiệu hồi phục khi chính thức bước vào chặng nước rút cuối năm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số tiêu thụ của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam 10 tháng năm 2011 đã tăng 18,1% so với cùng kỳ 2010, nhích nhẹ so với thời điểm 9 tháng.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng sản xuất của ngành này tiếp tục duy trì ở mức 19,9% khi so sánh 11 tháng 2011 với cùng kỳ. Tính riêng tháng 11, chỉ số sản xuất công nghiệp xe máy tăng 7,5% so với tháng liền trước và tăng 24% so với tháng 11/2010. Đây cũng đồng thời là các mức tăng trưởng của chỉ số sản xuất công nghiệp xe máy tại thời điểm tháng 10/2011 so với cùng kỳ năm ngoái và tháng 9/2011.

Đáng chú ý là mức tăng của chỉ số tồn kho tính tại thời điểm 1/11/2011 so với cùng thời điểm năm 2010 đã rút xuống 38,8%. Mức tăng của chỉ số này tại thời điểm trước đó một tháng ở mức rất cao là 49,5%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 11/2011 đã có 415.900 xe máy được sản xuất trong nước, tăng 20,8% so với 11/2010. Cộng dồn 11 tháng 2011, tổng lượng xe máy sản xuất trong nước ước đạt 3,804 triệu chiếc, tăng đồng mức 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tham khảo tại một số đại lý xe máy trên địa bàn Hà Nội cũng nhận thấy khá rõ dấu hiệu hồi phục. Cách đây vài tháng, tốc độ bán hàng của nhiều đại lý suy giảm rõ rệt trên hầu hết các dòng sản phẩm. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nhiều đại lý cho biết lượng khách hàng đã bắt đầu tăng.

Theo giới kinh doanh xe máy, nguyên nhân của sự hồi phục chủ yếu từ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân tăng cao. Bên cạnh đó, do không khí ảm đạm ở các tháng trước, nhiều đại lý đã giảm giá bán nhiều mẫu xe nên khách cũng mặn mà hơn.

Chẳng hạn so với thời điểm cách đây 3 tháng, giá bán một số mẫu xe như Yamaha Nozza, Honda Vision hay Air Blade đã rút xuống khoảng 1-3 triệu đồng, thậm chí một số đại lý đã quay trở về bán đúng theo giá đề xuất của nhà sản xuất.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.