Xe nào ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4?
Tôi đọc báo và thường thấy nhắc đến tiêu chuẩn khí thải Euro, vậy Quý báo có thể cho biết các tiêu chuẩn này khác nhau như thế nào? Những xe ôtô sản xuất ở Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn nào? Nghe nói hiện chỉ có xe E280 của Mercedes-Benz đạt tiêu chuẩn Euro 4, nếu có tiêu chuẩn này mà vẫn dùng xăng A92 có gây hại đến động cơ không? Phùng Hữu Hoàng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tiêu chuẩn khí thải châu Âu (Euro Emission Standard) là một hệ thống bao gồm những quy định về giới hạn cho phép trong lượng khí xả từ động cơ của các loại phương tiện vận chuyển ở châu Âu (trừ tàu thủy và máy bay). Những quy định này hiện được các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng để kiểm soát và hạn chế mức độ ô nhiễm do khói và khí xả từ các loại phương tiện lưu thông gây ra. Những yêu cầu của hệ thống tiêu chuẩn khí thải châu Âu được xem là khá nghiêm ngặt mà các nhà sản xuất động cơ buộc phải tôn trọng.
Tất cả các xe du lịch Mercedes-Benz gồm E280, E200K, C280, C180K Sport đều đạt tiêu chuẩn Euro IV vì có nồng độ khí thải NOx thấp hơn 3.5g/kWh, chỉ bằng 1/3 so với tiêu chuẩn Euro II, và hàm lượng metan CH4 không tới 4.4 g/kWh.
Đối với động cơ diesel trong xe Sprinter, hàm lượng khí thải rắn (Particulate Matter) thấp hơn 0.13 g/kWh và nằm trong giới hạn của tiêu chuẩn Euro III, trong khi đó Euro II cho phép đạt tới 0.15-0.25 g/kWh.
Những kết quả này có được nhờ động cơ xe được gắn bộ lọc khí xả (Catalytic Converter) giúp chuyển hóa một phần lớn khí xả thành hơi nước và CO2.
Để bảo vệ động cơ, nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng xăng A98 và A95 (chất lượng xăng ở Việt Nam hiện nay mới đạt tới A95). Thực tế người tiêu dùng có thể đổ xăng A92, nhưng do chất lượng xăng không cao nên khi vào mùa lạnh, hoặc khởi động máy khi máy đang nguội sẽ thấy động cơ bị rung nhẹ. Ngoài ra, chúng ta nên lưu ý một vài nơi trên thị trường bán xăng chất lượng kém hoặc xăng bị pha, những loại xăng này sẽ gây hại cho động cơ.
Mercedes-Benz Việt Nam