Xe nào ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4?

VnEconomy
Các tiêu chuẩn khí thải Euro khác nhau như thế nào? Những xe ôtô sản xuất ở Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn nào?...
Tất cả các xe du lịch của Mercedes-Benz đều đạt tiêu chuẩn Euro IV - Ảnh: Đức Thọ
Tất cả các xe du lịch của Mercedes-Benz đều đạt tiêu chuẩn Euro IV - Ảnh: Đức Thọ

Tôi đọc báo và thường thấy nhắc đến tiêu chuẩn khí thải Euro, vậy Quý báo có thể cho biết các tiêu chuẩn này khác nhau như thế nào? Những xe ôtô sản xuất ở Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn nào? Nghe nói hiện chỉ có xe E280 của Mercedes-Benz đạt tiêu chuẩn Euro 4, nếu có tiêu chuẩn này mà vẫn dùng xăng A92 có gây hại đến động cơ không? Phùng Hữu Hoàng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tiêu chuẩn khí thải châu Âu (Euro Emission Standard) là một hệ thống bao gồm những quy định về giới hạn cho phép trong lượng khí xả từ động cơ của các loại phương tiện vận chuyển ở châu Âu (trừ tàu thủy và máy bay). Những quy định này hiện được các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng để kiểm soát và hạn chế mức độ ô nhiễm do khói và khí xả từ các loại phương tiện lưu thông gây ra. Những yêu cầu của hệ thống tiêu chuẩn khí thải châu Âu được xem là khá nghiêm ngặt mà các nhà sản xuất động cơ buộc phải tôn trọng.

Tất cả các xe du lịch Mercedes-Benz gồm E280, E200K, C280, C180K Sport đều đạt tiêu chuẩn Euro IV vì có nồng độ khí thải NOx thấp hơn 3.5g/kWh, chỉ bằng 1/3 so với tiêu chuẩn Euro II, và hàm lượng metan CH4 không tới 4.4 g/kWh.

Đối với động cơ diesel trong xe Sprinter, hàm lượng khí thải rắn (Particulate Matter) thấp hơn 0.13 g/kWh và nằm trong giới hạn của tiêu chuẩn Euro III, trong khi đó Euro II cho phép đạt tới 0.15-0.25 g/kWh.

Những kết quả này có được nhờ động cơ xe được gắn bộ lọc khí xả (Catalytic Converter) giúp chuyển hóa một phần lớn khí xả thành hơi nước và CO2.

Để bảo vệ động cơ, nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng xăng A98 và A95 (chất lượng xăng ở Việt Nam hiện nay mới đạt tới A95). Thực tế người tiêu dùng có thể đổ xăng A92, nhưng do chất lượng xăng không cao nên khi vào mùa lạnh, hoặc khởi động máy khi máy đang nguội sẽ thấy động cơ bị rung nhẹ. Ngoài ra, chúng ta nên lưu ý một vài nơi trên thị trường bán xăng chất lượng kém hoặc xăng bị pha, những loại xăng này sẽ gây hại cho động cơ.

Mercedes-Benz Việt Nam

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.