Xe nào ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4?

VnEconomy
Các tiêu chuẩn khí thải Euro khác nhau như thế nào? Những xe ôtô sản xuất ở Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn nào?...
Tất cả các xe du lịch của Mercedes-Benz đều đạt tiêu chuẩn Euro IV - Ảnh: Đức Thọ
Tất cả các xe du lịch của Mercedes-Benz đều đạt tiêu chuẩn Euro IV - Ảnh: Đức Thọ

Tôi đọc báo và thường thấy nhắc đến tiêu chuẩn khí thải Euro, vậy Quý báo có thể cho biết các tiêu chuẩn này khác nhau như thế nào? Những xe ôtô sản xuất ở Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn nào? Nghe nói hiện chỉ có xe E280 của Mercedes-Benz đạt tiêu chuẩn Euro 4, nếu có tiêu chuẩn này mà vẫn dùng xăng A92 có gây hại đến động cơ không? Phùng Hữu Hoàng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tiêu chuẩn khí thải châu Âu (Euro Emission Standard) là một hệ thống bao gồm những quy định về giới hạn cho phép trong lượng khí xả từ động cơ của các loại phương tiện vận chuyển ở châu Âu (trừ tàu thủy và máy bay). Những quy định này hiện được các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng để kiểm soát và hạn chế mức độ ô nhiễm do khói và khí xả từ các loại phương tiện lưu thông gây ra. Những yêu cầu của hệ thống tiêu chuẩn khí thải châu Âu được xem là khá nghiêm ngặt mà các nhà sản xuất động cơ buộc phải tôn trọng.

Tất cả các xe du lịch Mercedes-Benz gồm E280, E200K, C280, C180K Sport đều đạt tiêu chuẩn Euro IV vì có nồng độ khí thải NOx thấp hơn 3.5g/kWh, chỉ bằng 1/3 so với tiêu chuẩn Euro II, và hàm lượng metan CH4 không tới 4.4 g/kWh.

Đối với động cơ diesel trong xe Sprinter, hàm lượng khí thải rắn (Particulate Matter) thấp hơn 0.13 g/kWh và nằm trong giới hạn của tiêu chuẩn Euro III, trong khi đó Euro II cho phép đạt tới 0.15-0.25 g/kWh.

Những kết quả này có được nhờ động cơ xe được gắn bộ lọc khí xả (Catalytic Converter) giúp chuyển hóa một phần lớn khí xả thành hơi nước và CO2.

Để bảo vệ động cơ, nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng xăng A98 và A95 (chất lượng xăng ở Việt Nam hiện nay mới đạt tới A95). Thực tế người tiêu dùng có thể đổ xăng A92, nhưng do chất lượng xăng không cao nên khi vào mùa lạnh, hoặc khởi động máy khi máy đang nguội sẽ thấy động cơ bị rung nhẹ. Ngoài ra, chúng ta nên lưu ý một vài nơi trên thị trường bán xăng chất lượng kém hoặc xăng bị pha, những loại xăng này sẽ gây hại cho động cơ.

Mercedes-Benz Việt Nam

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.