Xe nào ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4?

VnEconomy
Các tiêu chuẩn khí thải Euro khác nhau như thế nào? Những xe ôtô sản xuất ở Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn nào?...
Tất cả các xe du lịch của Mercedes-Benz đều đạt tiêu chuẩn Euro IV - Ảnh: Đức Thọ
Tất cả các xe du lịch của Mercedes-Benz đều đạt tiêu chuẩn Euro IV - Ảnh: Đức Thọ

Tôi đọc báo và thường thấy nhắc đến tiêu chuẩn khí thải Euro, vậy Quý báo có thể cho biết các tiêu chuẩn này khác nhau như thế nào? Những xe ôtô sản xuất ở Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn nào? Nghe nói hiện chỉ có xe E280 của Mercedes-Benz đạt tiêu chuẩn Euro 4, nếu có tiêu chuẩn này mà vẫn dùng xăng A92 có gây hại đến động cơ không? Phùng Hữu Hoàng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tiêu chuẩn khí thải châu Âu (Euro Emission Standard) là một hệ thống bao gồm những quy định về giới hạn cho phép trong lượng khí xả từ động cơ của các loại phương tiện vận chuyển ở châu Âu (trừ tàu thủy và máy bay). Những quy định này hiện được các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng để kiểm soát và hạn chế mức độ ô nhiễm do khói và khí xả từ các loại phương tiện lưu thông gây ra. Những yêu cầu của hệ thống tiêu chuẩn khí thải châu Âu được xem là khá nghiêm ngặt mà các nhà sản xuất động cơ buộc phải tôn trọng.

Tất cả các xe du lịch Mercedes-Benz gồm E280, E200K, C280, C180K Sport đều đạt tiêu chuẩn Euro IV vì có nồng độ khí thải NOx thấp hơn 3.5g/kWh, chỉ bằng 1/3 so với tiêu chuẩn Euro II, và hàm lượng metan CH4 không tới 4.4 g/kWh.

Đối với động cơ diesel trong xe Sprinter, hàm lượng khí thải rắn (Particulate Matter) thấp hơn 0.13 g/kWh và nằm trong giới hạn của tiêu chuẩn Euro III, trong khi đó Euro II cho phép đạt tới 0.15-0.25 g/kWh.

Những kết quả này có được nhờ động cơ xe được gắn bộ lọc khí xả (Catalytic Converter) giúp chuyển hóa một phần lớn khí xả thành hơi nước và CO2.

Để bảo vệ động cơ, nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng xăng A98 và A95 (chất lượng xăng ở Việt Nam hiện nay mới đạt tới A95). Thực tế người tiêu dùng có thể đổ xăng A92, nhưng do chất lượng xăng không cao nên khi vào mùa lạnh, hoặc khởi động máy khi máy đang nguội sẽ thấy động cơ bị rung nhẹ. Ngoài ra, chúng ta nên lưu ý một vài nơi trên thị trường bán xăng chất lượng kém hoặc xăng bị pha, những loại xăng này sẽ gây hại cho động cơ.

Mercedes-Benz Việt Nam

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.