Xe nhập, bất ngờ lớn nhất của thị trường ôtô 2014

Đức Thọ
Có thể nói, 2014 chính là năm của xe nhập khẩu, khi lượng xe được đưa về nước liên tiếp tăng mạnh
Chính cú bứt tốc tháng 12 đã góp phần tạo nên không khí sôi động của thị trường cả năm 2014 vừa qua.
Chính cú bứt tốc tháng 12 đã góp phần tạo nên không khí sôi động của thị trường cả năm 2014 vừa qua.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường ôtô Việt Nam cả năm 2014 đạt 157.810 chiếc, tăng 43% so với năm ngoái.

Chi tiết hơn, đã có tổng cộng 57.371 chiếc xe tải được bán ra thị trường năm vừa qua, tăng 42% so với năm 2013. Ở mức gần gấp đôi, lượng xe con bán ra đạt 100.439 chiếc, tăng 43%.

Tính riêng tháng 12, sức mua trên thị trường đã có cú bứt tốc ngoạn mục với tổng cộng 20.208 chiếc, tăng 27% so với tháng liền trước và tăng 53% so với tháng cùng kỳ năm 2013. Trong đó, lượng xe con đạt 13.221 chiếc, tăng 31% so với tháng liền trước; lượng xe tải đạt 6.987 chiếc, tăng 19%.

Chính cú bứt tốc này đã góp phần tạo nên không khí sôi động của thị trường cả năm vừa qua.

Các tháng trước đó, mặc dù tổng sức mua liên tiếp tăng mạnh khi so sánh cùng kỳ song so sánh giữa các tháng kề vai nhau, tỷ lệ tăng trưởng theo tháng không cao. Chẳng hạn, lượng xe bán ra trong tháng 11/2014 đạt 15.954 chiếc, tăng đến 57% so với cùng kỳ, nhưng lại chỉ tăng đương 7% so với tháng 10/2014.

Có một sự khác biệt đáng kể của thị trường ôtô thời gian qua khi xét trên vấn đề xuất xứ. Có thể nói, 2014 chính là năm của xe nhập khẩu, khi lượng xe được đưa về nước liên tiếp tăng mạnh, đặc biệt là khi so với xe lắp ráp trong nước.

Cũng theo báo cáo của VAMA, sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 12/2014 đạt 13.440 chiếc, giảm 16% so với tháng trước. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.768 xe, tăng đến 55%.

Tính cả năm 2014, tổng sản lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 116.541 chiếc, tăng 32% so với năm ngoái. Bất ngờ nhất chính là đà tăng trưởng của xe nhập khẩu khi vượt lên so với năm ngoái đến 83%, đạt 41.269 chiếc.

Dự kiến bước sang tháng đầu năm 2015, sức mua ôtô trên thị trường vẫn sẽ duy trì ở mức cao do nhu cầu mua sắm trước Tết Nguyên đán. Cũng không loại trừ khả năng, sức mua tháng 1/2015 thậm chí ngang bằng hoặc nhỉnh hơn so với tháng cuối năm 2014.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 12/2014Tháng 11/2014Tháng 10/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.5052.9484.577
Xe du lịch5.9364.6982.960
Xe thương mại và xe khác6.5625.7015.472
Tổng16.41313.68913.324

 

So sánh tháng 12/2014 12/2013 11/2014 12/2014 so 12/2013 12/2014 so 11/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.5053.0782.94814%19%
Xe du lịch5.9364.3294.69837%26%
Xe thương mại và xe khác6.5624.0245.70163%15%
Tổng16.41311.63113.68941%20%

 

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV30.49023.79128%
Xe du lịch46.51934.34935,4%
Xe thương mại và xe khác53.38536.82745%
Tổng133.58896.69238%

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.