Xe nhập, bất ngờ lớn nhất của thị trường ôtô 2014

Đức Thọ
Có thể nói, 2014 chính là năm của xe nhập khẩu, khi lượng xe được đưa về nước liên tiếp tăng mạnh
Chính cú bứt tốc tháng 12 đã góp phần tạo nên không khí sôi động của thị trường cả năm 2014 vừa qua.
Chính cú bứt tốc tháng 12 đã góp phần tạo nên không khí sôi động của thị trường cả năm 2014 vừa qua.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường ôtô Việt Nam cả năm 2014 đạt 157.810 chiếc, tăng 43% so với năm ngoái.

Chi tiết hơn, đã có tổng cộng 57.371 chiếc xe tải được bán ra thị trường năm vừa qua, tăng 42% so với năm 2013. Ở mức gần gấp đôi, lượng xe con bán ra đạt 100.439 chiếc, tăng 43%.

Tính riêng tháng 12, sức mua trên thị trường đã có cú bứt tốc ngoạn mục với tổng cộng 20.208 chiếc, tăng 27% so với tháng liền trước và tăng 53% so với tháng cùng kỳ năm 2013. Trong đó, lượng xe con đạt 13.221 chiếc, tăng 31% so với tháng liền trước; lượng xe tải đạt 6.987 chiếc, tăng 19%.

Chính cú bứt tốc này đã góp phần tạo nên không khí sôi động của thị trường cả năm vừa qua.

Các tháng trước đó, mặc dù tổng sức mua liên tiếp tăng mạnh khi so sánh cùng kỳ song so sánh giữa các tháng kề vai nhau, tỷ lệ tăng trưởng theo tháng không cao. Chẳng hạn, lượng xe bán ra trong tháng 11/2014 đạt 15.954 chiếc, tăng đến 57% so với cùng kỳ, nhưng lại chỉ tăng đương 7% so với tháng 10/2014.

Có một sự khác biệt đáng kể của thị trường ôtô thời gian qua khi xét trên vấn đề xuất xứ. Có thể nói, 2014 chính là năm của xe nhập khẩu, khi lượng xe được đưa về nước liên tiếp tăng mạnh, đặc biệt là khi so với xe lắp ráp trong nước.

Cũng theo báo cáo của VAMA, sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 12/2014 đạt 13.440 chiếc, giảm 16% so với tháng trước. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.768 xe, tăng đến 55%.

Tính cả năm 2014, tổng sản lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 116.541 chiếc, tăng 32% so với năm ngoái. Bất ngờ nhất chính là đà tăng trưởng của xe nhập khẩu khi vượt lên so với năm ngoái đến 83%, đạt 41.269 chiếc.

Dự kiến bước sang tháng đầu năm 2015, sức mua ôtô trên thị trường vẫn sẽ duy trì ở mức cao do nhu cầu mua sắm trước Tết Nguyên đán. Cũng không loại trừ khả năng, sức mua tháng 1/2015 thậm chí ngang bằng hoặc nhỉnh hơn so với tháng cuối năm 2014.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 12/2014Tháng 11/2014Tháng 10/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.5052.9484.577
Xe du lịch5.9364.6982.960
Xe thương mại và xe khác6.5625.7015.472
Tổng16.41313.68913.324

 

So sánh tháng 12/2014 12/2013 11/2014 12/2014 so 12/2013 12/2014 so 11/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.5053.0782.94814%19%
Xe du lịch5.9364.3294.69837%26%
Xe thương mại và xe khác6.5624.0245.70163%15%
Tổng16.41311.63113.68941%20%

 

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV30.49023.79128%
Xe du lịch46.51934.34935,4%
Xe thương mại và xe khác53.38536.82745%
Tổng133.58896.69238%

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.