Xe nhập, bất ngờ lớn nhất của thị trường ôtô 2014

Đức Thọ
Có thể nói, 2014 chính là năm của xe nhập khẩu, khi lượng xe được đưa về nước liên tiếp tăng mạnh
Chính cú bứt tốc tháng 12 đã góp phần tạo nên không khí sôi động của thị trường cả năm 2014 vừa qua.
Chính cú bứt tốc tháng 12 đã góp phần tạo nên không khí sôi động của thị trường cả năm 2014 vừa qua.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường ôtô Việt Nam cả năm 2014 đạt 157.810 chiếc, tăng 43% so với năm ngoái.

Chi tiết hơn, đã có tổng cộng 57.371 chiếc xe tải được bán ra thị trường năm vừa qua, tăng 42% so với năm 2013. Ở mức gần gấp đôi, lượng xe con bán ra đạt 100.439 chiếc, tăng 43%.

Tính riêng tháng 12, sức mua trên thị trường đã có cú bứt tốc ngoạn mục với tổng cộng 20.208 chiếc, tăng 27% so với tháng liền trước và tăng 53% so với tháng cùng kỳ năm 2013. Trong đó, lượng xe con đạt 13.221 chiếc, tăng 31% so với tháng liền trước; lượng xe tải đạt 6.987 chiếc, tăng 19%.

Chính cú bứt tốc này đã góp phần tạo nên không khí sôi động của thị trường cả năm vừa qua.

Các tháng trước đó, mặc dù tổng sức mua liên tiếp tăng mạnh khi so sánh cùng kỳ song so sánh giữa các tháng kề vai nhau, tỷ lệ tăng trưởng theo tháng không cao. Chẳng hạn, lượng xe bán ra trong tháng 11/2014 đạt 15.954 chiếc, tăng đến 57% so với cùng kỳ, nhưng lại chỉ tăng đương 7% so với tháng 10/2014.

Có một sự khác biệt đáng kể của thị trường ôtô thời gian qua khi xét trên vấn đề xuất xứ. Có thể nói, 2014 chính là năm của xe nhập khẩu, khi lượng xe được đưa về nước liên tiếp tăng mạnh, đặc biệt là khi so với xe lắp ráp trong nước.

Cũng theo báo cáo của VAMA, sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 12/2014 đạt 13.440 chiếc, giảm 16% so với tháng trước. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.768 xe, tăng đến 55%.

Tính cả năm 2014, tổng sản lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 116.541 chiếc, tăng 32% so với năm ngoái. Bất ngờ nhất chính là đà tăng trưởng của xe nhập khẩu khi vượt lên so với năm ngoái đến 83%, đạt 41.269 chiếc.

Dự kiến bước sang tháng đầu năm 2015, sức mua ôtô trên thị trường vẫn sẽ duy trì ở mức cao do nhu cầu mua sắm trước Tết Nguyên đán. Cũng không loại trừ khả năng, sức mua tháng 1/2015 thậm chí ngang bằng hoặc nhỉnh hơn so với tháng cuối năm 2014.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 12/2014Tháng 11/2014Tháng 10/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.5052.9484.577
Xe du lịch5.9364.6982.960
Xe thương mại và xe khác6.5625.7015.472
Tổng16.41313.68913.324

 

So sánh tháng 12/2014 12/2013 11/2014 12/2014 so 12/2013 12/2014 so 11/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.5053.0782.94814%19%
Xe du lịch5.9364.3294.69837%26%
Xe thương mại và xe khác6.5624.0245.70163%15%
Tổng16.41311.63113.68941%20%

 

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV30.49023.79128%
Xe du lịch46.51934.34935,4%
Xe thương mại và xe khác53.38536.82745%
Tổng133.58896.69238%

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.