Xe nhập đang đua nhau về nước

An Nhi
Tình hình bán hàng khoảng 3 tháng trở lại đây đã tốt hơn hẳn so với trước
Tới đây, có khả năng một số thành phố lớn sẽ chính thức giảm mức lệ phí 
trước bạ xuống khoảng mức 12% và kỳ vọng là về mức sàn chung 10%.
Tới đây, có khả năng một số thành phố lớn sẽ chính thức giảm mức lệ phí trước bạ xuống khoảng mức 12% và kỳ vọng là về mức sàn chung 10%.
Kể từ tháng 3, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc không những hồi phục mà còn tăng mạnh.

Nếu như tháng 2, lượng xe nhập khẩu chỉ là 1.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt 36 triệu USD thì sang tháng kế tiếp, con số tương ứng đã là 3.000 chiếc và 48 triệu USD.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 4 đạt đồng mức tháng 3 song giá trị kim ngạch đã tăng thêm 2 triệu USD. Ước tính trong tháng 5, lượng xe nhập khẩu sẽ tăng lên mức 4.000 chiếc và 60 triệu USD về giá trị kim ngạch.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 14.000 chiếc và 247 triệu USD, tăng 13% về lượng và 3,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ những số liệu trên, có thể thấy rằng thị trường ôtô nhập khẩu đang có những chuyển động đáng kể. Các nhà phân phối ôtô nhập khẩu chính hãng cho biết, tình hình bán hàng khoảng 3 tháng trở lại đây đã tốt hơn hẳn so với trước. Đã không còn nhiều tình trạng khách chỉ xem xe, khảo giá rồi... ra về.

Nhận định nguyên nhân, đại diện một số hãng xe cho biết, sự hồi phục của thị trường một phần từ những dấu hiệu ổn định của nền kinh tế và đáng chú ý là những động thái cắt - giảm thuế, lệ phí đối với mặt hàng này. Cụ thể là tới đây, có khả năng một số thành phố lớn sẽ chính thức giảm mức lệ phí trước bạ xuống khoảng mức 12% và kỳ vọng là về mức sàn chung 10%.

Trên thị trường, những tín hiệu vui đối với mảng thị trường này cũng khá rõ nét. Trong khoảng 10 mẫu xe mới được ra mắt từ đầu năm đến nay, tỷ lệ xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước là tương đương nhau.

Cũng trong năm nay, dự kiến sẽ có thêm ít nhất 3 thương hiệu ôtô mới gia nhập thị trường Việt Nam qua kênh phân phối chính hãng. Đó là Mini và Rolls-Royce (thương hiệu thuộc tập đoàn BMW) và Lexus (thuộc Toyota).

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 2/20131.00036.000.000
Tháng 3/20133.00048.000.000
Tháng 4/20133.00050.000.000
Tháng 5/2013 (ước tính)4.00060.000.000
5 tháng 2013 (ước tính)14.000247.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.