Xe nhập khẩu có thể sẽ tăng giá

Phương Anh
Nếu đề xuất tăng thuế của Bộ Công thương được thông qua, giá xe nhập khẩu dự báo sẽ tăng theo
Mức thuế suất 83% hiện áp dụng với xe nguyên chiếc nhập khẩu cũng đang được xem là khá cao - Ảnh: Đức Thọ.
Mức thuế suất 83% hiện áp dụng với xe nguyên chiếc nhập khẩu cũng đang được xem là khá cao - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại ôtô nguyên chiếc nhập khẩu có thể sẽ bị tăng giá trong thời gian tới nếu đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này của Bộ Công thương được hưởng ứng và thực hiện.

Mới đây, trong văn bản xin ý kiến các ngành và cơ quan liên quan cho dự thảo báo cáo Chính phủ về biện pháp hạn chế nhập siêu từ nay đến cuối năm, Bộ Công thương đã đề nghị tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc loại dưới 15 chỗ ngồi lên mức 91%. Đây là mức thuế suất tương đương với mức cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam.

Bộ Công thương cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu ôtô lên mức 91% sẽ làm hạn chế lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vốn đang rất cao trong thời gian qua, theo đó sẽ góp phần kiểm soát nhập siêu ở mức 20% trên tổng kim ngạch nhập khẩu.

Ngoài ra, bộ này cũng đề xuất sớm đưa thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người trở lại mức cũ.

Hiện tại, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người đang được hưởng chính sách kích cầu với mức 5% thay vì mức cũ là 10% và 12%. Riêng Hà Nội đang chịu mức phí trước bạ đối với ôtô là 6%.

Góp ý với Bộ Công thương, Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng việc tăng thêm đối với thuế nhập khẩu ôtô lúc này là chưa hợp lý bởi mức thuế suất 83% hiện cũng đã là khá cao.

Bên cạnh đó, hiện các loại ôtô sản xuất trong nước đang rất thiếu, nhiều hãng xe đang phải “gồng” lên tăng công suất nên nếu tăng thuế nhập khẩu thì “gánh nặng” đối với xe trong nước sẽ tăng thêm. Chưa kể khi đó thị trường có thể sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng về giá, ảnh hưởng đến tâm lý người dân, thậm chí có thể dẫn tới hiện tượng “làm giá” đã từng xảy ra trước đây.

Đối với đề xuất sớm đưa thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ trở lại mức cũ, Vụ Chính sách Thuế cũng nêu quan điểm là không cần thiết. Bởi lẽ, để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ chắc chắn phải cần có khoảng thời gian nhất định mà hiệu lực ưu đãi của hai loại thuế và phí này cũng không còn nhiều (hạn cuối là 31/12/2009).

Hiện thị trường ôtô trong nước đang rất “nóng” với tình trạng cháy hàng của nhiều loại xe sản xuất trong nước và lượng ôtô nhập khẩu nhiều.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, riêng trong tháng 7/2009 đã có 8.700 chiếc ôtô nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 118 triệu USD. Hiện cơ quan này chưa công bố con số thực hiện cụ thể của tháng 8 song theo ước tính cũng sẽ có khoảng 8.000 chiếc được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 115 triệu USD.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.