Xe nhập khẩu có thể sẽ tăng giá

Phương Anh
Nếu đề xuất tăng thuế của Bộ Công thương được thông qua, giá xe nhập khẩu dự báo sẽ tăng theo
Mức thuế suất 83% hiện áp dụng với xe nguyên chiếc nhập khẩu cũng đang được xem là khá cao - Ảnh: Đức Thọ.
Mức thuế suất 83% hiện áp dụng với xe nguyên chiếc nhập khẩu cũng đang được xem là khá cao - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại ôtô nguyên chiếc nhập khẩu có thể sẽ bị tăng giá trong thời gian tới nếu đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này của Bộ Công thương được hưởng ứng và thực hiện.

Mới đây, trong văn bản xin ý kiến các ngành và cơ quan liên quan cho dự thảo báo cáo Chính phủ về biện pháp hạn chế nhập siêu từ nay đến cuối năm, Bộ Công thương đã đề nghị tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc loại dưới 15 chỗ ngồi lên mức 91%. Đây là mức thuế suất tương đương với mức cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam.

Bộ Công thương cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu ôtô lên mức 91% sẽ làm hạn chế lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vốn đang rất cao trong thời gian qua, theo đó sẽ góp phần kiểm soát nhập siêu ở mức 20% trên tổng kim ngạch nhập khẩu.

Ngoài ra, bộ này cũng đề xuất sớm đưa thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người trở lại mức cũ.

Hiện tại, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người đang được hưởng chính sách kích cầu với mức 5% thay vì mức cũ là 10% và 12%. Riêng Hà Nội đang chịu mức phí trước bạ đối với ôtô là 6%.

Góp ý với Bộ Công thương, Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng việc tăng thêm đối với thuế nhập khẩu ôtô lúc này là chưa hợp lý bởi mức thuế suất 83% hiện cũng đã là khá cao.

Bên cạnh đó, hiện các loại ôtô sản xuất trong nước đang rất thiếu, nhiều hãng xe đang phải “gồng” lên tăng công suất nên nếu tăng thuế nhập khẩu thì “gánh nặng” đối với xe trong nước sẽ tăng thêm. Chưa kể khi đó thị trường có thể sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng về giá, ảnh hưởng đến tâm lý người dân, thậm chí có thể dẫn tới hiện tượng “làm giá” đã từng xảy ra trước đây.

Đối với đề xuất sớm đưa thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ trở lại mức cũ, Vụ Chính sách Thuế cũng nêu quan điểm là không cần thiết. Bởi lẽ, để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ chắc chắn phải cần có khoảng thời gian nhất định mà hiệu lực ưu đãi của hai loại thuế và phí này cũng không còn nhiều (hạn cuối là 31/12/2009).

Hiện thị trường ôtô trong nước đang rất “nóng” với tình trạng cháy hàng của nhiều loại xe sản xuất trong nước và lượng ôtô nhập khẩu nhiều.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, riêng trong tháng 7/2009 đã có 8.700 chiếc ôtô nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 118 triệu USD. Hiện cơ quan này chưa công bố con số thực hiện cụ thể của tháng 8 song theo ước tính cũng sẽ có khoảng 8.000 chiếc được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 115 triệu USD.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.