Xe nhỏ và rẻ vẫn chiếm lĩnh thị trường ôtô

Hàn Ngọc
Một điểm đáng chú ý là các mẫu xe nhỏ và có mức giá “phải chăng” vẫn đang chiếm lĩnh thị trường ôtô nội địa
Toyota vẫn tiếp tục chiếm ngôi vị quán quân kể từ khi có mặt tại thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Toyota vẫn tiếp tục chiếm ngôi vị quán quân kể từ khi có mặt tại thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Mặc dù thị trường ôtô vẫn chưa có chuyển biến gì đáng kể song có một điểm đáng chú ý là các mẫu xe nhỏ và có mức giá “phải chăng” vẫn đang chiếm lĩnh thị trường ôtô nội địa.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong số 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 4/2007 chỉ có Toyota Camry là có vẻ “lạc lõng” nhất bởi đây là dòng sedan hạng trung và có mức giá cao hơn hẳn so với các mẫu xe khác.

Còn lại, mẫu Innova của Toyota vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu với 791 chiếc được bán ra trong tháng, giảm 58 chiếc so với tháng 3/2007. Đứng ở vị trí tiếp theo (sau Camry) là mẫu Chevrolet Captiva của liên doanh Vidamco với 171 chiếc, giảm 17 chiếc. Hai vị trí cuối cùng trong top 5 xe bán chạy nhất thuộc về 2 mẫu xe nhỏ là Daewoo Matiz với 156 chiếc, tăng 66 chiếc và Toyota Vios với 138 chiếc, tăng 58 chiếc.

Trên thực tế, kể từ khi mẫu xe đa dụng Chevrolet Captiva và Toyota Camry 2007 được tung ra thị trường, 5 mẫu xe này vẫn thường nắm giữ các ngôi vị hàng đầu về sản lượng bán ra.

Thực tế này đã cho thấy một xu hướng sử dụng xe hơi tại Việt Nam rất rõ nét là luôn nhắm vào các dòng xe sedan hạng nhỏ và các dòng xe được đánh giá là có mức giá hợp lý hơn cả.

Đơn cử như trường hợp Toyota Innova. Mặc dù nếu so sánh với mẫu xe cùng hạng của Mitsubish là Grandis, rõ ràng Innova còn thua kém xa về nhiều điểm từ nội - ngoại thất cho đến các tính năng, song với mức giá 29.900 USD/chiếc, ngay từ khi được tung ra thị trường mẫu xe này được được coi là một “quả bom tấn” đồng thời luôn giữ vị trí quán quân về sản lượng bán hàng.

Tương tự là trường hợp Captiva. Với những nét thiết kế nội và ngoại thất của một chiếc crossover có gắn thương hiệu lừng danh Chevrolet, Captiva ngay lập tức đã được đánh giá là một chiếc đa dụng hết sức hấp dẫn. Và khi mức giá từ 29.900 đến 35.500 USD/chiếc cho các bản LS, LT và LTA được công bố, Chevrolet Captiva ngay lập tức được đứng vào hàng ngũ xe bán chạy tại Việt Nam.

Còn 2 mẫu Daewoo Matiz và Toyota Vios, sau một thời gian dài chiếm lĩnh thị trường kể từ khi mới ra mắt và đặc biệt là nhận được sự ưa chuộc của các hãng vận tải taxi, rồi sau khi các mẫu xe nhập khẩu như Huyndai Getz, Kia Morning… tham gia cạnh tranh, mặc dù sản lượng bán ra của Matiz và Vios đã giảm đi song với ngôi vị thứ 3 và 4, vị thế của xe nhỏ vẫn tiếp tục được khẳng định.

Hiện nay, xu hướng sở hữu xe nhỏ và xe nhập khẩu sang trọng đang là nét nổi bật nhất trên thị trường ôtô Việt Nam. Xu hướng này xuất phát từ một số đặc thù như gu sử dụng của người dân và đặc biệt là nó chủ yếu dựa trên khả năng tài chính của mỗi khách hàng.

Tin mới

CEO Tesla kêu gọi tạm dừng phát triển AI vì lo ngại “rủi ro cho xã hội”

CEO Tesla kêu gọi tạm dừng phát triển AI vì lo ngại “rủi ro cho xã hội”

Là một trong những cái tên hàng đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo cho xe điện nhưng mới đây Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, và một nhóm 100 các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo đã bất ngờ lên tiếng kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI vì những rủi ro tiềm ẩn đối với xã hội và nhân loại.
Năm 2024 Mỹ yêu cầu các xe ô tô phải có công nghệ phát hiện “ma men”

Năm 2024 Mỹ yêu cầu các xe ô tô phải có công nghệ phát hiện “ma men”

Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD của Mỹ từ cuối năm 2021 đã thu hút sự chú ý của công chúng vì tài trợ cho làn sóng dịch vụ sạc xe điện. Nhưng ẩn sâu bên trong còn là nhiệm vụ cho một công nghệ mới dường như không liên quan gì đến xe điện.
Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.