Xe nhỏ và rẻ vẫn chiếm lĩnh thị trường ôtô

Hàn Ngọc
Một điểm đáng chú ý là các mẫu xe nhỏ và có mức giá “phải chăng” vẫn đang chiếm lĩnh thị trường ôtô nội địa
Toyota vẫn tiếp tục chiếm ngôi vị quán quân kể từ khi có mặt tại thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Toyota vẫn tiếp tục chiếm ngôi vị quán quân kể từ khi có mặt tại thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Mặc dù thị trường ôtô vẫn chưa có chuyển biến gì đáng kể song có một điểm đáng chú ý là các mẫu xe nhỏ và có mức giá “phải chăng” vẫn đang chiếm lĩnh thị trường ôtô nội địa.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong số 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 4/2007 chỉ có Toyota Camry là có vẻ “lạc lõng” nhất bởi đây là dòng sedan hạng trung và có mức giá cao hơn hẳn so với các mẫu xe khác.

Còn lại, mẫu Innova của Toyota vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu với 791 chiếc được bán ra trong tháng, giảm 58 chiếc so với tháng 3/2007. Đứng ở vị trí tiếp theo (sau Camry) là mẫu Chevrolet Captiva của liên doanh Vidamco với 171 chiếc, giảm 17 chiếc. Hai vị trí cuối cùng trong top 5 xe bán chạy nhất thuộc về 2 mẫu xe nhỏ là Daewoo Matiz với 156 chiếc, tăng 66 chiếc và Toyota Vios với 138 chiếc, tăng 58 chiếc.

Trên thực tế, kể từ khi mẫu xe đa dụng Chevrolet Captiva và Toyota Camry 2007 được tung ra thị trường, 5 mẫu xe này vẫn thường nắm giữ các ngôi vị hàng đầu về sản lượng bán ra.

Thực tế này đã cho thấy một xu hướng sử dụng xe hơi tại Việt Nam rất rõ nét là luôn nhắm vào các dòng xe sedan hạng nhỏ và các dòng xe được đánh giá là có mức giá hợp lý hơn cả.

Đơn cử như trường hợp Toyota Innova. Mặc dù nếu so sánh với mẫu xe cùng hạng của Mitsubish là Grandis, rõ ràng Innova còn thua kém xa về nhiều điểm từ nội - ngoại thất cho đến các tính năng, song với mức giá 29.900 USD/chiếc, ngay từ khi được tung ra thị trường mẫu xe này được được coi là một “quả bom tấn” đồng thời luôn giữ vị trí quán quân về sản lượng bán hàng.

Tương tự là trường hợp Captiva. Với những nét thiết kế nội và ngoại thất của một chiếc crossover có gắn thương hiệu lừng danh Chevrolet, Captiva ngay lập tức đã được đánh giá là một chiếc đa dụng hết sức hấp dẫn. Và khi mức giá từ 29.900 đến 35.500 USD/chiếc cho các bản LS, LT và LTA được công bố, Chevrolet Captiva ngay lập tức được đứng vào hàng ngũ xe bán chạy tại Việt Nam.

Còn 2 mẫu Daewoo Matiz và Toyota Vios, sau một thời gian dài chiếm lĩnh thị trường kể từ khi mới ra mắt và đặc biệt là nhận được sự ưa chuộc của các hãng vận tải taxi, rồi sau khi các mẫu xe nhập khẩu như Huyndai Getz, Kia Morning… tham gia cạnh tranh, mặc dù sản lượng bán ra của Matiz và Vios đã giảm đi song với ngôi vị thứ 3 và 4, vị thế của xe nhỏ vẫn tiếp tục được khẳng định.

Hiện nay, xu hướng sở hữu xe nhỏ và xe nhập khẩu sang trọng đang là nét nổi bật nhất trên thị trường ôtô Việt Nam. Xu hướng này xuất phát từ một số đặc thù như gu sử dụng của người dân và đặc biệt là nó chủ yếu dựa trên khả năng tài chính của mỗi khách hàng.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.