Xe nhỏ và rẻ vẫn chiếm lĩnh thị trường ôtô

Hàn Ngọc
Một điểm đáng chú ý là các mẫu xe nhỏ và có mức giá “phải chăng” vẫn đang chiếm lĩnh thị trường ôtô nội địa
Toyota vẫn tiếp tục chiếm ngôi vị quán quân kể từ khi có mặt tại thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Toyota vẫn tiếp tục chiếm ngôi vị quán quân kể từ khi có mặt tại thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Mặc dù thị trường ôtô vẫn chưa có chuyển biến gì đáng kể song có một điểm đáng chú ý là các mẫu xe nhỏ và có mức giá “phải chăng” vẫn đang chiếm lĩnh thị trường ôtô nội địa.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong số 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 4/2007 chỉ có Toyota Camry là có vẻ “lạc lõng” nhất bởi đây là dòng sedan hạng trung và có mức giá cao hơn hẳn so với các mẫu xe khác.

Còn lại, mẫu Innova của Toyota vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu với 791 chiếc được bán ra trong tháng, giảm 58 chiếc so với tháng 3/2007. Đứng ở vị trí tiếp theo (sau Camry) là mẫu Chevrolet Captiva của liên doanh Vidamco với 171 chiếc, giảm 17 chiếc. Hai vị trí cuối cùng trong top 5 xe bán chạy nhất thuộc về 2 mẫu xe nhỏ là Daewoo Matiz với 156 chiếc, tăng 66 chiếc và Toyota Vios với 138 chiếc, tăng 58 chiếc.

Trên thực tế, kể từ khi mẫu xe đa dụng Chevrolet Captiva và Toyota Camry 2007 được tung ra thị trường, 5 mẫu xe này vẫn thường nắm giữ các ngôi vị hàng đầu về sản lượng bán ra.

Thực tế này đã cho thấy một xu hướng sử dụng xe hơi tại Việt Nam rất rõ nét là luôn nhắm vào các dòng xe sedan hạng nhỏ và các dòng xe được đánh giá là có mức giá hợp lý hơn cả.

Đơn cử như trường hợp Toyota Innova. Mặc dù nếu so sánh với mẫu xe cùng hạng của Mitsubish là Grandis, rõ ràng Innova còn thua kém xa về nhiều điểm từ nội - ngoại thất cho đến các tính năng, song với mức giá 29.900 USD/chiếc, ngay từ khi được tung ra thị trường mẫu xe này được được coi là một “quả bom tấn” đồng thời luôn giữ vị trí quán quân về sản lượng bán hàng.

Tương tự là trường hợp Captiva. Với những nét thiết kế nội và ngoại thất của một chiếc crossover có gắn thương hiệu lừng danh Chevrolet, Captiva ngay lập tức đã được đánh giá là một chiếc đa dụng hết sức hấp dẫn. Và khi mức giá từ 29.900 đến 35.500 USD/chiếc cho các bản LS, LT và LTA được công bố, Chevrolet Captiva ngay lập tức được đứng vào hàng ngũ xe bán chạy tại Việt Nam.

Còn 2 mẫu Daewoo Matiz và Toyota Vios, sau một thời gian dài chiếm lĩnh thị trường kể từ khi mới ra mắt và đặc biệt là nhận được sự ưa chuộc của các hãng vận tải taxi, rồi sau khi các mẫu xe nhập khẩu như Huyndai Getz, Kia Morning… tham gia cạnh tranh, mặc dù sản lượng bán ra của Matiz và Vios đã giảm đi song với ngôi vị thứ 3 và 4, vị thế của xe nhỏ vẫn tiếp tục được khẳng định.

Hiện nay, xu hướng sở hữu xe nhỏ và xe nhập khẩu sang trọng đang là nét nổi bật nhất trên thị trường ôtô Việt Nam. Xu hướng này xuất phát từ một số đặc thù như gu sử dụng của người dân và đặc biệt là nó chủ yếu dựa trên khả năng tài chính của mỗi khách hàng.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.