Xe nội tiếp đà vượt dốc ấn tượng

Hải Anh
Trong tháng 4, tổng lượng xe bán ra của các nhà sản xuất ôtô trong nước đạt 9.551 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2009
Dòng xe Toyota Innova vẫn được tiêu thụ mạnh - Ảnh: In.
Dòng xe Toyota Innova vẫn được tiêu thụ mạnh - Ảnh: In.
Trong tháng 4, tổng lượng xe bán ra của các nhà sản xuất ôtô trong nước tiếp tục tăng trưởng, đạt 9.551 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2009. Tuy nhiên, sản lượng bán hàng cả 4 tháng đầu năm chỉ tăng có 5%.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), phân khúc xe đa dụng và xe việt dã có mức tăng mạnh nhất, đạt tổng cộng 1.622 chiếc, tăng tới 75% so với cùng kỳ năm 2009, nhưng thấp hơn mức 2.280 chiếc trong tháng 3/2010.

Có mức tiêu thụ đáng kể nhất trên phân khúc xe này vẫn là các sản phẩm của Toyota, với 801 chiếc. Trong đó, đứng đầu là mẫu xe Innova G với 258 chiếc, nếu tính tổng cả 4 mẫu Innova (G, V, J và GSR) thì số xe tiêu thụ đạt được là 400 chiếc. Đứng thứ 2 và 3 ở phân khúc xe này là Trường Hải với 250 chiếc và Ford với 220 chiếc.

Dòng xe thương mại đạt 5.546 xe, tăng 19% so với tháng 4/2009, vượt trội hơn hẳn so với con số 4.325 xe của tháng 3/2010. Cũng nhờ sự tăng trưởng ở dòng xe này, tổng lượng xe bán ra của các thành viên VAMA trong tháng 4 tiếp tục duy trì đà tăng, cao hơn tháng liền trước.

Lượng tiêu thụ xe du lịch đạt 2.384 chiếc, tăng nhẹ khoảng 8% so với mức 2.198 xe cùng kỳ năm 2009. Tuy nhiên, nếu so với sản lượng bán hàng 2.713 xe trong tháng 3/2010, thì lượng bán xe du lịch tháng 4 đã giảm khá nhiều.

Xét về tốc độ tăng trưởng toàn thể, trong tháng 4, nổi bật nhất là công ty VMC (Kia, Mazda) với sản lượng bán hàng tăng tới 640%, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2009. Kế đến là công ty Ford với 69%.

Hãng xe trong nước, Trường Hải, cũng đạt mức tăng ấn tượng 56%, với 2.674 xe. Trong khi, dù khủng hoảng về chất lượng trên toàn cầu, nhưng Toyota Việt Nam vẫn tăng trưởng 41%, với hơn 2.000 xe được bán ra.

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng đầu năm

Tháng 4/2010Tháng 3/2010Tháng 2/2010 Tháng 1/2010
Xe du lịch2.3832.7131.615 2..172
Xe đa dụng MPV, cross-over7721.182613 751
Xe việt dã SUV8501.098554 691
Xe minibus, bus645364322 438
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.9013.9411926 2.909
Tổng cộng9.5519.298 5.030 6.961
Nguồn: VAMA

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.