Xe sedan, những điều có thể bạn chưa biết

Minh Toàn
Dù có những tên gọi và cách phân chia đôi chút khác nhau giữa các thị trường, nhưng về cơ bản xe sedan có thể chia thành 7 loại
Nissan Teana, Toyota Camry và Hyundai Sonata là 3 mẫu xe tiêu biểu nằm trong phân khúc sedan hạng trung cao cấp tại thị trường Việt Nam - Ảnh: Bobi.
Nissan Teana, Toyota Camry và Hyundai Sonata là 3 mẫu xe tiêu biểu nằm trong phân khúc sedan hạng trung cao cấp tại thị trường Việt Nam - Ảnh: Bobi.
Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe hơi, các khái niệm như xe sedan, SUV hay coupe… trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, bản chất và tiêu chí xếp loại cũng như cách phân loại các dòng xe này, trong đó có dòng xe sedan, lại là những khái niệm mà không phải ai cũng biết.

Về bản chất, sedan có khoang hành khách tách biệt hẳn với khoang hành lý và khoang máy, thường có 4 hoặc 5 chỗ và có 4 cửa. Cùng với sự bùng nổ của truyền thông, khái niệm xe sedan cũng được mở rộng hơn, và không ít hãng xe sử dụng khái niệm này như một cách mặc định về dòng xe du lịch mang lại sự tiện nghi và êm ái.

Bên cạnh đó, sự phát triển và pha trộn về thiết kế của các hãng xe khiến việc phân định các dòng xe đôi lúc không hề đơn giản. Tiêu chí để phân loại các dòng xe sedan nói chung và các phân khúc xe nói riêng hiện khá đa dạng và ít nhiều thay đổi tùy theo từng thị trường cụ thể.

Song nhìn chung, có 5 tiêu chí cơ bản để phân định các phân khúc xe sedan. Các tiêu chí đó gồm có kiểu dáng thiết kế, kích thước xe, khả năng vận hành, trang bị trên xe và giá xe. Trong đó, khả năng vận hành bao gồm các yếu tố như dung tích xy lanh, công suất động cơ.

Yếu tố trang bị trên xe là yếu tố mang tính tương đối nhất, vì còn phụ thuộc vào các phiên bản xe thuộc các thị trường khác nhau. Tuy nhiên, yếu tố này dùng để phân định chủ yếu giữa các phân khúc xe bình dân và xe cao cấp, bởi chất liệu chế tạo xe cũng như những tiện nghi tại các phân khúc xe này có sự chênh lệch lớn về chất lượng, và đặc biệt là giá thành.

Với dòng xe sedan, dù có những tên gọi và cách phân chia đôi chút khác nhau giữa các thị trường như Mỹ, Anh, châu Âu hay châu Á, nhưng về cơ bản xe sedan có thể chia thành 7 loại như sau:

- Sedan hạng nhỏ (subcompact cars) gồm các dòng xe như Toyota Vios/Yaris, Ford Fiesta, Hyundai Accent,... Các dòng xe này hầu hết đều có thêm phiên bản hatchback - đuôi cụt 5 cửa.

- Sedan hạng trung (compact car) với các mẫu tiêu biểu như Ford Focus, Toyota Altis, Kia Forte, Chevrolet Cruze, Honda Civic. Tiêu chí xác định cho dòng này là kích cỡ chiều dài trong khoảng từ 4250 đến 4500 mm và động cơ có dung tích từ 1.4 lít đến 2.5 lít

- Sedan hạng trung cao cấp (large family car/mid-size car) gồm các dòng xe như Ford Mondeo, Toyota Camry, Honda Accord, Hyundai Sonata. Tiêu chí của dòng xe này là chiều dài xe khoảng 4.700 đến 4.900 mm, tùy theo thị trường, động cơ thường là loại 6 xy-lanh dung tích từ 2.0 lít đến 3.5 lít. Tuy nhiên với mỗi dòng xe cụ thể thì có thể có nhiều phiên bản động cơ và tùy chọn trang thiết bị theo từng thị trường khác nhau. Như tại thị trường Mỹ, Toyota Camry có tới 6 phiên bản khác nhau về tùy chọn và giá tiền với các mức dung tích động cơ từ 2.5 lít đến 3.5 lít.

- Sedan cỡ lớn (full-size car) gồm các mẫu tiêu biểu như Toyota Avalon, Ford Crown Victoria, Chrysler 300C. Đặc điểm của phân khúc này là chiều dài xe nhiều hơn 4.900 mm và thường là những dòng xe có khoang nội thất rất rộng.

- Sedan hạng sang cỡ vừa (compact executive car) gồm các dòng xe như BMW 3 Series, Audi A4, Mercedes C Class, Lexus IS, Acura TSX. Tiêu chí cho dòng xe này là kích cỡ tương đương với dòng compact car nêu trên nhưng có động cơ mạnh hơn và có từ 4 đến 8 xy-lanh. Trang thiết bị trên xe như ghế, vô-lăng được bọc da cao cấp. Một số công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe được trang bị trên những chiếc xe thuộc phân khúc này.

- Sedan hạng sang cỡ trung (executive car/mid-luxury car) dễ nhận thấy là BMW 5 Series, Audi A6, Mercedes E Class, Jaguar XF. Đặc điểm của dòng xe này là chiều dài từ 4.900 trở lên, lớn hơn xe sedan hạng trung cao cấp, động cơ mạnh hơn có dung tích từ 2.5 đến 5.0 lít và có từ 6 đến 8 xy-lanh. Trang thiết bị và ứng dụng trên xe đều cao cấp. Vị trí ngồi bên phải của hàng ghế sau được thiết kế mang tiêu chí thuận tiện nhất cho người ngồi.

- Sedan hạng sang cỡ lớn (full-size luxury car/Grand saloon) gồm các dòng xe như BMW 7 Series, Lexus LS, Mercedes S-Class, Audi A8… Tiêu chi là các dòng xe có chiều dài trên 5m, động cơ có từ 6 đến 12 xy-lanh và dung tích từ 4 lít trở lên. Trang thiết bị là những chất liệu rất đắt và các ứng dụng công nghệ hiện đại nhất của các hãng đều được trang bị cho những mẫu xe này. Đặc biệt, vị trí ngồi bên phải của hàng ghế thứ hai thường được thiết kế sang trọng và có thể điều khiển được hầu hết các ứng dụng trên xe, ngoại trừ chức năng lái.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.