Xe Toyota Việt Nam còn nhiều lỗi?

Trí Dũng
Kỹ sư Lê Văn Tạch vừa cho biết đã phát hiện được nhiều lỗi kỹ thuật lắp ráp trên các dòng xe của Toyota Việt Nam
Ngày 13/6, Toyota Việt Nam đã tổ chức cuộc họp chia sẽ các thông tin kỹ thuật đối với hoạt động lắp ráp ôtô - Ảnh: Hữu Thọ.
Ngày 13/6, Toyota Việt Nam đã tổ chức cuộc họp chia sẽ các thông tin kỹ thuật đối với hoạt động lắp ráp ôtô - Ảnh: Hữu Thọ.
Kỹ sư Lê Văn Tạch vừa cho biết đã phát hiện được nhiều lỗi kỹ thuật lắp ráp trên các dòng xe của Toyota Việt Nam (TMV).

Trong số những lỗi kỹ thuật mà vị kỹ sư đang làm việc tại TMV đưa ra có 4 lỗi vừa được liên doanh ôtô đến từ Nhật Bản “chia sẻ” với báo giới tại cuộc họp diễn ra vào ngày 13/6 mới đây.

Theo ông Tạch, lỗi quan trọng nhất chính là phương pháp bôi keo thân xe khác so với bản vẽ và lỗi này có thể xảy ra với tất cả các sản phẩm mà TMV lắp ráp.

Ông Tạch cho biết, trong quy trình chuẩn thì sau khi bắn keo, kỹ thuật viên sẽ dùng chổi lông để trám keo vào các lỗ hở nhằm làm đầy hoặc làm phẳng, tránh ảnh hưởng tới các chi tiết khác cũng như giảm độ ồn gió. Tuy nhiên, TMV đã cải tiến quy trình bắn keo bằng việc dùng chổi quét phần keo thừa nhằm mục đích cải thiện chất lượng bôi keo khi keo được điền đầy hoàn toàn vào khe hở giữa tấm thép thân xe.

Những bất ổn mà phương pháp bôi keo “cải tiến” của TMV có thể dẫn đến, theo ông Tạch, là bề mặt không có độ nhám hoặc phẳng khiến việc triệt tiêu và phản xạ sóng âm hạn chế. Từ đó, xe thường có độ ồn cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, lớp keo ít có thể gây ra hiện tượng nứt, gây hở và dẫn đến gỉ sét. “Nếu làm đúng quy trình thời gian xuất hiện gỉ sét có thể là 10 năm. Nhưng thực tế, xe của TMV có thể chỉ vài năm đã bị gỉ”, ông Tạch nói.

Có một lỗi mà kỹ sư Tạch phát hiện nhưng TMV không đưa ra trong bản thông báo tới báo giới là việc chảy dầu giảm xóc sau của xe Innova và Fortuner. Lý do dẫn đến lỗi này là bởi kết cấu xe bị sai, dầu chảy trong giảm xóc không đúng chuẩn và việc lắp ráp tại nhà máy TMV quá đơn giản. Điều này gây ra hiện tượng xe rất xóc trước khi chảy dầu.

Các lỗi khác đã được TMV thông báo là tình trạng gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova. Theo giải thích của TMV là trong quá trình vận chuyển và bảo quản phụ tùng từ nước ngoài vào Việt Nam, một số cầu sau của xe Innova đã bị gỉ và chảy dầu.

Lỗi tiếp theo là trạng thái xe khi điều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác so với bản vẽ. Trong quá trình lắp ráp, góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng các dụng cụ và phương pháp đã tính toán đến chiều cao của xe đặt ở trạng thái bản vẽ yêu cầu. Và tại công đoạn kiểm tra, góc đặt được xác nhận là hoàn toàn thỏa mãn tiêu chuẩn kỹ thuật yêu cầu. TMV cho biết đã phát hiện ra hiện tượng này trên dây chuyền sản xuất và ngay lập tức sau khi rà soát và kiểm tra kỹ lưỡng, tất cả cầu xe phát hiện bị gỉ và chảy dầu đã được công ty thay mới toàn bộ trước khi giao xe cho khách hàng.

Lỗi thứ 4 được TMV thông báo là trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước xe Vios khác so với bản vẽ. Việc đòn treo phía trước của xe Vios được xiết ở góc độ khác so với bản vẽ, theo TMV, đã được hãng phát hiện và điều tra ngay lập tức. Ngay sau đó, TMV đã tiến hành đánh giá về mức độ ảnh hưởng tới độ bền của bạc cao su và không phát hiện ra sự khác biệt nào so với tiêu chuẩn cho phép.

TMV cho biết, sau khi phát hiện các lỗi trên, Công ty đã tiến hành báo cáo sự việc với Tập đoàn Toyota toàn cầu (TMC) và phần lớn phương pháp cải tiến của TMV đã được tập đoàn chấp nhận.

Theo kỹ sư Tạch, đa số các lỗi kỹ thuật tại các dòng xe của TMV là do quá trình lắp ráp không chuẩn. Nếu thực hiện đúng quy trình chuẩn, xe của TMV có chất lượng không thua kém gì so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong tháng 5/2011, TMV đã tiến hành triệu hồi khoảng 6.600 xe để kiểm tra và chỉnh sửa bao gồm các dòng Camry, Fortuner và Innova. Tuy nhiên, trong một số cuộc trao đổi với báo giới, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng số lượng xe gặp lỗi kỹ thuật và cần phải triệu hồi có thể lên đến gần 60.000 xe.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.