Xem xét hướng xử lý thuế đối với xe hybrid

Đức Thọ
Bộ Tài chính vừa cho biết đang xem xét phương án xử lý thuế đối với các dòng xe hybrid được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam
Xu hướng sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu đang ngày càng phát triển.
Xu hướng sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu đang ngày càng phát triển.
Bộ Tài chính vừa cho biết đang xem xét phương án xử lý thuế đối với các dòng xe hybrid được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam.

Theo phương án này, những chiếc xe có chứng nhận của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu mới sẽ được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 42%; ngược lại, những chiếc xe không có chứng nhận sẽ phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tương tự các loại xe khác có dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi tương đương.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi hiện đang ở các mức từ 45% đến 60% tùy theo dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi cụ thể.

Trong trường hợp các doanh nghiệp nhập khẩu xe “sạch” chạy xăng hay diesel kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện (hybrid) mà không có chứng nhận của nhà sản xuất hoặc đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam về mức tiêu hao nhiên liệu thì những chiếc xe đó sẽ phải chịu mức thuế suất thông thường.

Bộ Tài chính cho biết, mức tiêu hao nhiên liệu phải được tính theo từng loại xe do nhà sản xuất có tư cách pháp nhân tại Việt Nam công bố. Trong đó, tỷ lệ tiêu hao được tính cho 100 km với điều kiện vận hành trên cả hai loại đường là đô thị và đường trường. Thiếu một trong hai tiêu chí này cũng sẽ không được ưu đãi thuế.

Như vậy, với phương án xử lý trên, các nhà nhập khẩu sẽ không còn phải băn khoăn về việc có bị truy thu thuế hay không sau khi đã tiến hành thông quan với mức thuế suất ưu đãi (tạm thời) là 42% như một số doanh nghiệp đã vấp phải thời gian vừa qua.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.