Xem xét hướng xử lý thuế đối với xe hybrid
Bộ Tài chính vừa cho biết đang xem xét phương án xử lý thuế đối với các dòng xe hybrid được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam
Bộ Tài chính vừa cho biết đang xem xét phương án xử lý thuế đối với các dòng xe hybrid được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam.
Theo phương án này, những chiếc xe có chứng nhận của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu mới sẽ được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 42%; ngược lại, những chiếc xe không có chứng nhận sẽ phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tương tự các loại xe khác có dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi tương đương.
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi hiện đang ở các mức từ 45% đến 60% tùy theo dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi cụ thể.
Trong trường hợp các doanh nghiệp nhập khẩu xe “sạch” chạy xăng hay diesel kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện (hybrid) mà không có chứng nhận của nhà sản xuất hoặc đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam về mức tiêu hao nhiên liệu thì những chiếc xe đó sẽ phải chịu mức thuế suất thông thường.
Bộ Tài chính cho biết, mức tiêu hao nhiên liệu phải được tính theo từng loại xe do nhà sản xuất có tư cách pháp nhân tại Việt Nam công bố. Trong đó, tỷ lệ tiêu hao được tính cho 100 km với điều kiện vận hành trên cả hai loại đường là đô thị và đường trường. Thiếu một trong hai tiêu chí này cũng sẽ không được ưu đãi thuế.
Như vậy, với phương án xử lý trên, các nhà nhập khẩu sẽ không còn phải băn khoăn về việc có bị truy thu thuế hay không sau khi đã tiến hành thông quan với mức thuế suất ưu đãi (tạm thời) là 42% như một số doanh nghiệp đã vấp phải thời gian vừa qua.
Theo phương án này, những chiếc xe có chứng nhận của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu mới sẽ được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 42%; ngược lại, những chiếc xe không có chứng nhận sẽ phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tương tự các loại xe khác có dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi tương đương.
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi hiện đang ở các mức từ 45% đến 60% tùy theo dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi cụ thể.
Trong trường hợp các doanh nghiệp nhập khẩu xe “sạch” chạy xăng hay diesel kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện (hybrid) mà không có chứng nhận của nhà sản xuất hoặc đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam về mức tiêu hao nhiên liệu thì những chiếc xe đó sẽ phải chịu mức thuế suất thông thường.
Bộ Tài chính cho biết, mức tiêu hao nhiên liệu phải được tính theo từng loại xe do nhà sản xuất có tư cách pháp nhân tại Việt Nam công bố. Trong đó, tỷ lệ tiêu hao được tính cho 100 km với điều kiện vận hành trên cả hai loại đường là đô thị và đường trường. Thiếu một trong hai tiêu chí này cũng sẽ không được ưu đãi thuế.
Như vậy, với phương án xử lý trên, các nhà nhập khẩu sẽ không còn phải băn khoăn về việc có bị truy thu thuế hay không sau khi đã tiến hành thông quan với mức thuế suất ưu đãi (tạm thời) là 42% như một số doanh nghiệp đã vấp phải thời gian vừa qua.