Xem xét hướng xử lý thuế đối với xe hybrid

Đức Thọ
Bộ Tài chính vừa cho biết đang xem xét phương án xử lý thuế đối với các dòng xe hybrid được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam
Xu hướng sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu đang ngày càng phát triển.
Xu hướng sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu đang ngày càng phát triển.
Bộ Tài chính vừa cho biết đang xem xét phương án xử lý thuế đối với các dòng xe hybrid được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam.

Theo phương án này, những chiếc xe có chứng nhận của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu mới sẽ được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 42%; ngược lại, những chiếc xe không có chứng nhận sẽ phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tương tự các loại xe khác có dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi tương đương.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi hiện đang ở các mức từ 45% đến 60% tùy theo dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi cụ thể.

Trong trường hợp các doanh nghiệp nhập khẩu xe “sạch” chạy xăng hay diesel kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện (hybrid) mà không có chứng nhận của nhà sản xuất hoặc đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam về mức tiêu hao nhiên liệu thì những chiếc xe đó sẽ phải chịu mức thuế suất thông thường.

Bộ Tài chính cho biết, mức tiêu hao nhiên liệu phải được tính theo từng loại xe do nhà sản xuất có tư cách pháp nhân tại Việt Nam công bố. Trong đó, tỷ lệ tiêu hao được tính cho 100 km với điều kiện vận hành trên cả hai loại đường là đô thị và đường trường. Thiếu một trong hai tiêu chí này cũng sẽ không được ưu đãi thuế.

Như vậy, với phương án xử lý trên, các nhà nhập khẩu sẽ không còn phải băn khoăn về việc có bị truy thu thuế hay không sau khi đã tiến hành thông quan với mức thuế suất ưu đãi (tạm thời) là 42% như một số doanh nghiệp đã vấp phải thời gian vừa qua.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.