Xem xét hướng xử lý thuế đối với xe hybrid

Đức Thọ
Bộ Tài chính vừa cho biết đang xem xét phương án xử lý thuế đối với các dòng xe hybrid được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam
Xu hướng sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu đang ngày càng phát triển.
Xu hướng sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu đang ngày càng phát triển.
Bộ Tài chính vừa cho biết đang xem xét phương án xử lý thuế đối với các dòng xe hybrid được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam.

Theo phương án này, những chiếc xe có chứng nhận của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu mới sẽ được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 42%; ngược lại, những chiếc xe không có chứng nhận sẽ phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tương tự các loại xe khác có dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi tương đương.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi hiện đang ở các mức từ 45% đến 60% tùy theo dung tích xi-lanh và số chỗ ngồi cụ thể.

Trong trường hợp các doanh nghiệp nhập khẩu xe “sạch” chạy xăng hay diesel kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện (hybrid) mà không có chứng nhận của nhà sản xuất hoặc đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam về mức tiêu hao nhiên liệu thì những chiếc xe đó sẽ phải chịu mức thuế suất thông thường.

Bộ Tài chính cho biết, mức tiêu hao nhiên liệu phải được tính theo từng loại xe do nhà sản xuất có tư cách pháp nhân tại Việt Nam công bố. Trong đó, tỷ lệ tiêu hao được tính cho 100 km với điều kiện vận hành trên cả hai loại đường là đô thị và đường trường. Thiếu một trong hai tiêu chí này cũng sẽ không được ưu đãi thuế.

Như vậy, với phương án xử lý trên, các nhà nhập khẩu sẽ không còn phải băn khoăn về việc có bị truy thu thuế hay không sau khi đã tiến hành thông quan với mức thuế suất ưu đãi (tạm thời) là 42% như một số doanh nghiệp đã vấp phải thời gian vừa qua.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.