Xong thủ tục, ôtô Indonesia sắp tràn về Việt Nam

Đức Thọ
Ôtô nguyên chiếc từ Indonesia đã bắt đầu có thể được nhập khẩu sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giấy chứng nhận chấp lượng kiểu loại
Một lô ôtô nhập từ ASEAN đã cập cảng ở Việt Nam - Ảnh: Zing.
Một lô ôtô nhập từ ASEAN đã cập cảng ở Việt Nam - Ảnh: Zing.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đã chính thức chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ Indonesia cung cấp.

Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Giao thông Vận tải làm việc với đại diện Bộ Thương mại Indonesia hồi cuối tháng 2/2018.

Như vậy, với động thái này, các doanh nghiệp đã có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện để nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước nội khối ASEAN theo thuế suất 0%.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chấp thuận VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục này, các doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu ôtô từ Thái Lan. Thậm chí ngay đầu tháng 3/2018, lô xe đầu tiên được Honda nhập khẩu từ Thái Lan đã cập cảng Tp.HCM.

So với Thái Lan, số mẫu xe được các doanh nghiệp nhập khẩu từ Indonesia không nhiều. Đáng chú ý nhất là Toyota với mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi Fortuner.

Theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, do chưa đáp ứng được các thủ tục, cụ thể là VTA, nên liên doanh Toyota Việt Nam đã không thể nhập khẩu và bán ra thị trường mẫu xe Fortuner suốt từ đầu năm đến nay.

Trước khi bị dừng lại do Nghị định 116, Fortuner luôn nằm trong nhóm 5 mẫu ôtô bán chạy nhất thị trường với sản lượng bán hàng mỗi tháng vượt mốc 1.000 chiếc. Trong 3 tháng đầu năm 2018, do nguồn cung bị đình trệ nên đã không có chiếc Fortuner nào được bán ra thị trường.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp, Toyota Việt Nam sẽ tiến hành nhập khẩu Fortuner về nước. Dự kiến, để hoàn tất hợp đồng và các thủ tục khác như vận chuyển, thông quan hay kiểm định, thị trường sẽ bắt đầu đón sự trở lại của Fortuner vào khoảng cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2018.

Đáng chú ý là ở lần trở lại này, với thuế suất thuế nhập khẩu 0%, giá bán lẻ của Fortuner cũng sẽ được điều chỉnh giảm. Đồng thời, do bị dồn nén nhu cầu suốt từ đầu năm đến nay, Fortuner hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ sức mua trên thị trường.

Cùng với Fortuner, một mẫu xe khác là Wigo cũng sẽ được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia. Wigo sẽ chính thức giúp Toyota Việt Nam lần đầu tiên tham gia vào phân khúc xe hạng A. Hiện tại, các đại lý Toyota đã chấp nhận đơn đặt hàng từ người tiêu dùng đối với Wigo. Mức giá bán lẻ của mẫu xe cỡ nhỏ này được một số đại lý dự kiến dao động trong khoảng 350-400 triệu đồng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.