Các hãng xe Trung Quốc tiếp tục đổ bộ thị trường Việt Nam 2024

Hoàng Lâm
Năm 2023 có thể nói là năm nở rộ của các mẫu xe Trung Quốc tại trị trường Việt với các thương hiệu như Wuling, Haval, Haima, Lynk & Co… Bước sang năm 2024, các các mẫu xe Trung Quốc mới sẽ tiếp tục nối gót nhau về Việt Nam, tăng thêm sự đa dạng mẫu mã và giá cả để hút người tiêu dùng.
Những mẫu xe Trung Quốc mới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam trong năm 2024.
Những mẫu xe Trung Quốc mới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam trong năm 2024.

Chỉ trong nửa năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 2,5 triệu ô tô, tăng 42,4% so với năm 2022. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, xe điện (EV) chiếm gần 40% lượng xe xuất khẩu này. Đáng chú ý, 1/3 lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc được xuất khẩu sang các nước châu Á khác, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Điều này rất quan trọng vì trong nhiều thập kỷ qua, các quốc gia Đông Nam Á đã cung cấp cho Trung Quốc những nguyên liệu đầu vào quan trọng để sản xuất xe điện đẳng cấp thế giới. Và bây giờ họ đang trở thành một trong những khách hàng hàng đầu của Trung Quốc về thành phẩm.

Khách hàng Đông Nam Á đánh giá cao khả năng của Trung Quốc hiện sở hữu công nghệ xe điện hàng đầu dành cho ô tô cá nhân và các nhà sản xuất ô tô của Bắc Kinh đang sẵn sàng cho những bước đột phá mới. Các nhà khoa học Trung Quốc gần đây đã chứng minh tính khả thi của pin xe điện thể rắn lithium zirconium oxychloride, có khả năng tồn tại lâu hơn so với pin trung bình lỏng lithium-ion tiêu chuẩn công nghiệp.

Các quốc gia cung cấp nguyên liệu thô quan trọng cho ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc hiện đang sẵn sàng hưởng lợi từ xuất khẩu ô tô của Trung Quốc. Phản ánh dữ liệu xuất khẩu ô tô, dữ liệu hải quan gần đây của Trung Quốc cho thấy tổng xuất khẩu của Trung Quốc sang Đông Nam Á tăng 35%. Thái Lan là một trong những điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu xe điện của Trung Quốc.

Trong khi đó, tại thị trường Việt, trong hai năm trở lại đây, sự xuất hiện của xe Trung Quốc cũng ngày càng nhiều hơn. Mặc dù thị trường xe Việt năm 2023 rơi vào vùng trũng khi doanh số toàn thị trường sụt giảm mạnh, nhưng cũng là năm có số lượng xe mới ra mắt kỷ lục. Trong kỷ lục đó có những cái tên đến từ Trung Quốc. Và theo dự đoán của giới chuyên gia, những hãng xe Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2024 tại thị trường Việt Nam.

Thực tế, trong năm 2023, thị trường xe nhập khẩu về Việt Nam có nhiều biến động. Nếu như trước đây các thị trường lớn như Mỹ hay châu Âu được ưa chuộng thì hiện nhiều đơn vị nhập khẩu cũng chuyển sang nhập xe từ Trung Quốc vì giá bán tối ưu hơn giúp giá xe tốt hơn.

Các hãng xe Trung Quốc tiếp tục đổ bộ thị trường Việt Nam 2024 - Ảnh 1

Năm 2023 là năm “chào sân” mạnh mẽ của nhiều hãng mới và năm 2024 được dự báo sẽ xuất hiện thêm nhiều mẫu xe Trung Quốc tại Việt Nam.

Đáng chú ý như Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo ngày 2/11/2023 đã chính thức ký kết hợp đồng nguyên tắc để hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Mục tiêu của dự án là đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, bao gồm ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, xăng - điện hỗn hợp (PHEV) và ô tô thuần điện.

Mục tiêu của dự án là đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, bao gồm ô tô sử dụng động cơ đốt trong, ô tô điện xăng (PHEV) và ô tô sử dụng pin nhiên liệu.

Nhà máy được xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Phú - Khu kinh tế tỉnh Thái Bình. Với thiết kế theo tiêu chuẩn xanh và sử dụng công nghệ tiên tiến, nhà máy sản xuất hàng loạt các loại ô tô điện, từ xe phân khúc hạng trung đến hạng sang.

Quy mô đầu tư sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2023-2030. Giai đoạn này Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô với quy mô 50.000 xe/năm. Giai đoạn 2 của dự án từ năm 2031 đến 2033.

Lynk & Co mới vào Việt Nam cũng sẽ có thể đưa về các mẫu 01 và 05 chưa được giới thiệu.  

Trong khi đó, nhà phân phối của Haima tiết lộ sẽ đưa về nước mẫu xe Haima 8S vào tháng 4/2024. Haima 8S được định vị nằm ở phân khúc SUV cỡ C và cạnh tranh với đối thủ Mazda CX-5. Giá bán dự kiến của Haima 8S dao động khoảng 600-700 triệu đồng.

Sau màn chào sân của vào hồi tháng 8/2023 với mẫu Haval H6 HEV, mẫu SUV cỡ C nhập khẩu Thái Lan này có 1 phiên bản duy nhất dùng động cơ hybrid, nhà phân phối Haval sẽ tiếp tục đưa mẫu xe Haval Jolion vào đầu quý II/2024 với hai phiên bản là động cơ xăng và hybrid. Giá bán của Haval Jolion dự kiến dao động trong khoảng 700 triệu đồng.

Một cái tên gây nhiều tranh cãi dù có công khai mở phân khúc xe điện mini tại Việt Nam là Wuling của TMT Motors, cũng sắp có thêm “anh em” được mở bán là Baojun Yep và Wuling Bingo tại Việt Nam trong năm 2024.

Có thể thấy, bên cạnh xe điện hoá, làn sóng xe Trung Quốc xâm nhập tại thị trường Việt đã có nhiều thay đổi khi không chỉ còn là các mẫu xe bình dân mà còn có các mẫu xe cao cấp với giá tiền tỷ. Với mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh, các mẫu xe Trung Quốc  cho thấy sẵn sàng đấu sòng phẳng với các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc... trong năm 2024 này.

Theo đánh giá của những chuyên gia trong ngành, bước đi này của các hãng xe Trung Quốc là hoàn toàn dễ hiểu bởi việc xoá bỏ định kiến của “xe Tàu” là rất quan trọng với người tiêu dùng Việt vốn đã tồn tại trong thời gian dài.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.