Các nhà sản xuất ô tô châu Âu lo ngại mức thuế “trừng phạt” nếu ông Trump tái đắc cử

Hoàng Lâm
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đặc biệt là các thương hiệu như Mercedes-Benz và BMW của Đức, có thể phải đối mặt với mức thuế trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của họ sang Mỹ nếu ông Donald Trump đắc cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu lo ngại mức thuế “trừng phạt” nếu ông Trump tái đắc cử - Ảnh 1

Ông Trump dự kiến sẽ giải quyết những bất bình thương mại lâu dài với Liên minh châu Âu nếu ông thắng cử ở Mỹ vào tháng 11. Kết quả có thể xảy ra là mức thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu và Trung Quốc.

Theo Bloomberg, ông Trump đã trao đổi với các cố vấn về việc loại trừ khỏi Mỹ những chiếc ô tô điện được sản xuất tại Trung Quốc hoặc được sản xuất bằng các bộ phận của Trung Quốc và sau đó được lắp ráp ở các quốc gia khác, chẳng hạn như ở Châu Âu hoặc Mexico.

Những biện pháp này sẽ có tác động ngược lại đối với các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp châu Âu vốn phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ để bán hàng. Các chuyên gia trong ngành cho biết các nhà sản xuất xe điện châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những tác động tiêu cực.

Nhà phân tích kinh tế độc lập Juergen Pieper cho biết, các nhà sản xuất ô tô Đức có thể tỏ ra không ưa Trump, đặc biệt là các thương hiệu cao cấp như Mercedes và BMW. "Trump dường như thực sự không thích sự thành công của các thương hiệu cao cấp của Đức. Ông ấy có thể có vấn đề với Đức nói chung, nó kiểu như mối quan hệ yêu-ghét”.

Trump hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò quốc gia khi ông chuẩn bị cho cuộc tái đấu với đương kim Tổng thống với Joe Biden.

Việc Trump tái đắc cử có thể gây ra sự suy thoái mạnh mẽ trong quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương, với việc Mỹ có thể theo đuổi chính sách thương mại đơn phương chống lại Trung Quốc và kỳ vọng EU sẽ tuân theo.

Vào tháng 1, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde cảnh báo rằng Châu Âu nên chuẩn bị cho những mối đe dọa có thể xảy ra đối với nền kinh tế của mình nếu Trump trở lại Nhà Trắng.

Mỹ đã có thâm hụt thương mại lớn và lâu dài với EU, với dữ liệu năm 2023 đang trên đà đánh dấu năm thứ ba liên tiếp có sự mất cân bằng vượt quá 200 tỷ USD - một hình mẫu mà các cố vấn của Trump cho rằng là một minh họa cho các hoạt động thương mại không công bằng.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu lo ngại mức thuế “trừng phạt” nếu ông Trump tái đắc cử - Ảnh 2

Stefan Bratzel, Giám đốc Trung tâm Quản lý Ô tô, cho biết các nhà sản xuất xe điện sẽ có nguy cơ chịu tác động tiêu cực lớn nhất từ ​​việc Trump trở lại Nhà Trắng.

Sự thay đổi của chính phủ có nghĩa là sự thay đổi trọng tâm vào phương tiện di chuyển bằng điện và vấn đề bảo vệ khí hậu. Điều này ảnh hưởng đến Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức với câu hỏi họ nên đẩy mạnh phương tiện di chuyển bằng điện ở Mỹ đến mức nào. Rủi ro đang được xem xét rất kỹ, chặt chẽ và thực sự có thể trở thành một vấn đề lớn nếu nó xảy ra.

Cụ thể, chính quyền Trump có thể thực hiện việc thu hồi các quy định liên bang và các biện pháp khuyến khích hỗ trợ việc bán xe chạy bằng pin.

Nhà phân tích Pedro Pacheco của Gartner cho rằng: “Điều này có thể tác động đến một số OEM châu Âu, không phải về tiềm năng bán hàng BEV mà bằng cách khiến họ có tâm lý lạc quan liên quan đến BEV”.

Nếu Trump thắng cử Tổng thống Mỹ 2024, các nhà sản xuất ô tô có thể xem xét giảm đầu tư vào xe điện. Pacheco cho biết đây sẽ là một sai lầm vì hai lý do.

Ông nói: “Một mặt, chúng tôi thấy rằng những chiếc BEV tốt nhất trên thị trường có thể bán rất chạy, bất kể các ưu đãi của công chúng. Hãy nhìn vào ví dụ về Tesla Model Y. Mặt khác, các OEM Trung Quốc sẽ tích cực đẩy mạnh BEV của họ tại thị trường châu Âu. Do đó, việc mất niềm tin vào BEV sẽ chỉ khiến các OEM châu Âu tiếp xúc nhiều hơn trên lãnh thổ quê nhà”.

Liên đoàn công nghiệp ô tô Đức, VDA, cho biết các nhà sản xuất ô tô cần phải nỗ lực để trở nên an toàn, độc lập hơn và kiên cường hơn nhằm bù đắp các rào cản thương mại tiềm ẩn.

"Các quyết định toàn cầu của Mỹ ngày càng được định hình bởi những diễn biến chính trị trong nước. Châu Âu phải thực hiện nhiều công việc của mình hơn trước, trong lĩnh vực an ninh quân sự cũng như trong việc mua sắm nguyên liệu thô và trên hết là trong lĩnh vực an ninh và ký kết các hiệp định thương mại”, người phát ngôn của VDA thông tin.

Lần cuối cùng Trump nhậm chức, EU đã có thể ngăn chặn một cuộc chiến thương mại về ô tô. Các nhà lập pháp Washington, chủ yếu là đảng viên Đảng Cộng hòa và cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, đã giúp ngăn chặn kết quả đó. Lần này, nhiều người chỉ trích Trump ở Điện Capitol đã ra đi, bao gồm cả các nhà lập pháp ôn hòa của Đảng Cộng hòa, những người giám sát các ủy ban chủ chốt và cố gắng thực hiện chậm các chính sách của ông.

Trump đã tổ chức các cuộc thảo luận với các cố vấn về việc áp thuế đối với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc hoặc những ô tô được sản xuất bằng phụ tùng Trung Quốc và lắp ráp ở các nước khác, chẳng hạn như ở châu Âu.

Steven Cheung, phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của Trump, cho hay, cựu Tổng thống "đã nói rõ rằng ông có ý định sử dụng mọi công cụ có sẵn để bảo vệ người lao động Mỹ. Dù họ là công nhân ô tô, công nhân thép, công nhân công nghệ hay nông dân, ông ấy sẽ không ủng hộ, vì các quốc gia khác cướp đi việc làm của chúng tôi hoặc nhắm mục tiêu phá hủy các ngành công nghiệp của chúng tôi”.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.