
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Thăng Điệp
12/09/2016, 12:31
Một tin tốt với Hanjin là Mỹ đã chấp thuận đơn xin bảo hộ phá sản của hãng này
Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk Line dự báo cước vận tải hàng hóa bằng đường biển sẽ tăng trong ngắn hạn và hãng sẽ có thêm khách hàng mới sau vụ phá sản của đối thủ Hàn Quốc Hanjin Shipping Co..
“Chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến phản ứng của thị trường thể hiện qua giá cước”, ông Klaus Rud Sejling, người phụ trách mạng lưới Đông-Tây của Maersk, nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters. “Vấn đề nằm ở chỗ điều gì sẽ xảy ra với giá cước trong dài hạn. Trong ngắn hạn, giá cước sẽ tăng, nhưng có nhiều nhân tố khác có thể ảnh hưởng tới giá cước trong trung và dài hạn”.
Hanjin, hãng vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc với 97 tàu, mới đây đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nhiều tàu của Hanjin đã bị các cảng biển ở Mỹ, châu Á và châu Âu từ chối, khiến những con tàu này buộc phải “vật vờ” ngoài khơi.
Tuy nhiên, một tin tốt với Hanjin là Mỹ đã chấp thuận đơn xin bảo hộ phá sản của hãng này, đồng nghĩa với việc tàu của Hanjin sẽ không bị các chủ nợ bắt tại Mỹ. Ngoài ra, nhà chức trách Mỹ cũng đã cho phép tàu Hanjin vào cảng Port of Long Beach ở California để dỡ hàng.
Trong một diễn biến khác, cổ đông lớn nhất của Hanjin, hãng hàng không Korean Air Lines hôm thứ Bảy vừa rồi đã nhất trí cung cấp số vốn 60 tỷ Won, tương đương 54 triệu USD, để giúp Hanjin trả chi phí dỡ hàng khỏi tàu container.
Theo nhà phân tích Lars Heindorff thuộc công ty SEB, việc giá cước vận tải biển tăng sau vụ phá sản của Hanjin có thể giúp lợi nhuận ròng của Maersk Line trong năm 2016 tăng thêm tới 760 triệu USD. Tuy nhiên, do việc tăng giá cước này khó có thể kéo dài, nên nhiều khả năng lợi nhuận ròng của hãng vận tải biển Đan Mạch này sẽ chỉ tăng thêm dưới 200 triệu USD.
Một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm thứ Năm tuần trước cho biết giá cước vận tải container đã tăng gấp đôi kể từ tháng 5 và có thể tiếp tục tăng cao hơn. Tháng 9 này, giá cước vận tải container loại 40 feet (hơn 12 mét) từ Bờ Tây của Mỹ sang châu Á là 1.700 USD, từ mức 788 USD hồi tháng 5.
JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất Mỹ về tổng tài sản, đã công bố kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào các công ty mà họ coi là quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ...
Năm nay, giá bạc âm thầm theo chân vàng và đạt mức giá cao kỷ lục. Theo các nhà phân tích, giá bạc vẫn còn dư địa tăng và có khả năng tăng gấp đôi trong những năm tới...
Sức ép lên biên lợi nhuận của các công ty hàng xa xỉ được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng và các thương hiệu có thể sẽ phải tăng giá bán dần để bù đắp chi phí...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: