Gucci vào Việt Nam: “Đích nhắm không chỉ là bán sản phẩm”
Gucci, một trong những nhãn hàng thời trang cao cấp nhất thế giới vừa chính thức xác nhận sự có mặt lâu dài tại Việt Nam
Gucci, một trong những nhãn hàng thời trang cao cấp nhất thế giới vừa chính thức xác nhận sự có mặt lâu dài tại Việt Nam, sau 5 tháng thử nghiệm.
Dưới đây là cuộc trao đổi của báo giới với ông Mark Lee, Tổng giám đốc điều hành Gucci toàn cầu, về những dự định sắp tới của Gucci tại Việt Nam.
Thưa ông, thị trường Việt Nam đóng vai trò thế nào trong chiến lược kinh doanh của Gucci ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương?
Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong việc mở rộng đầu tư kinh doanh của Gucci tại châu Á, thị trường đóng vai trò tăng trưởng mạnh nhất trong chiến lược kinh doanh của Gucci trên quy mô toàn cầu. Cụ thể, trong 2 năm 2005 -2006, doanh số kinh doanh toàn cầu của Gucci tăng trưởng từ 18,4 lên 19%, riêng thị trường châu Á đã tăng cao hơn, từ 20 lên 24%.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế vào loại cao trên thế giới. Cách đây hơn 2 năm Việt Nam đã nằm trong kế hoạch đầu tư mở rộng thị trường của Gucci tại châu Á. Sau khi tìm được đối tác phù hợp 5 tháng trước đây, Gucci đã khai trương thử nghiệm cửa hàng đầu tiên của mình ngay tại mặt tiền đường Đồng Khởi (Tp.HCM).
Ông có thể so sánh quy mô đầu tư của cửa hàng này so với hệ thống cửa hàng Gucci đã được thiết lập tại châu Á. Thông qua cửa hàng này, Gucci kỳ vọng gì từ thị trường Việt Nam?
Cửa hàng Gucci tại TP.HCM được thiết kế, điều hành, cung cấp sản phẩm hoàn toàn đúng tiêu chuẩn của các cửa hàng mang thương hiệu Gucci trên toàn cầu. Đây là nơi giới thiệu các khuynh hướng thời trang mới nhất, giới thiệu sản phẩm chính hiệu, những dịch vụ đúng chuẩn Gucci được ứng dụng một cách chính xác trên bình diện toàn cầu.
Một trong những tiêu chí được Gucci ưu tiên tuyển chọn khi quyết định đầu tư là chọn được đối tác có tầm nhìn chiến lược tốt, chính sách quản trị hữu hiệu, đội ngũ nhân lực giỏi. Đây sẽ là những “sứ giả” của Gucci trong các hoạt động thương mại, tư vấn dịch vụ cho khách hàng.
Đích nhắm của Gucci không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm, mà còn nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ cao cấp liên quan đến thời trang, kết nối họ với các nhà thiết kế hàng đầu tại Italia, đồng thời qua họ đưa ra những dự báo, xây dựng khuynh hướng thời trang cho các dòng sản phẩm Gucci.
Do vậy, ngoài các tiêu chí địa điểm có vị trí đắc địa, tại nơi có đông người qua lại, thuộc khu vực “sang trọng”, 100% lượng hàng được sản xuất tại Italia, nhân viên bán hàng được tuyển chọn và đào tạo khá bài bản... công việc này đòi hỏi thời gian chuẩn bị gần 1 năm.
Gucci xác định ai là đối tượng khách hàng chính của mình tại Việt Nam?
Đó chính là những người dân Việt Nam. Việt Nam là một thị trường có dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng song hành với tăng trưởng kinh tế một cách ổn định.
Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm hàng thời trang của khách hàng Việt Nam lại tiệm cận rất nhanh với khuynh hướng thị trường thế giới. Điều này lý giải vì sao không chỉ có Gucci, mà một loạt thương hiệu lớn khác đang có kế hoạch đổ bộ vào thị trường Việt Nam sau Gucci.
Có ý kiến phản biện cho rằng, so với mức thu nhập hiện tại của người Việt Nam thì giá sản phẩm Gucci vẫn khá cao, điều này có ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh của Gucci tại Việt Nam?
Tôi tin rằng không có vấn đề. Theo khảo sát của chúng tôi, Việt Nam là một trong những thị trường có chỉ số phát triển phân khúc tiêu thụ hàng tiêu dùng chất lượng cao vào loại hấp dẫn ở khu vực châu Á.
Điều này về cơ bản rất hấp dẫn các thương hiệu lớn đầu tư vào Việt Nam thông qua các đối tác Việt Nam. Những doanh nghiệp này có thể chuyển giao kinh nghiệm về quản lý phát triển các thương hiệu, các định dạng, yếu tố nền tảng xây dựng dịch vụ chất lượng cao... cho các đối tác tại Việt Nam.
Một trong những âu lo của các thương hiệu lớn khi “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam là vấn đề hàng giả - hàng nhái thương hiệu... Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? Gucci có những biện pháp gì để phòng chống nạn hàng giả một cách hữu hiệu tại Việt Nam?
Đây là vấn đề có quy mô toàn cầu. Để khắc phục vấn nạn này, đòi hỏi sự phối hợp tích cực của chính quyền sở tại. Riêng với Gucci, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền để thực thi, đồng thời tại các cửa hàng của Gucci đều giới thiệu những nét phân biệt hàng thật giả một cách chi tiết cho khách hàng.
Dưới đây là cuộc trao đổi của báo giới với ông Mark Lee, Tổng giám đốc điều hành Gucci toàn cầu, về những dự định sắp tới của Gucci tại Việt Nam.
Thưa ông, thị trường Việt Nam đóng vai trò thế nào trong chiến lược kinh doanh của Gucci ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương?
Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong việc mở rộng đầu tư kinh doanh của Gucci tại châu Á, thị trường đóng vai trò tăng trưởng mạnh nhất trong chiến lược kinh doanh của Gucci trên quy mô toàn cầu. Cụ thể, trong 2 năm 2005 -2006, doanh số kinh doanh toàn cầu của Gucci tăng trưởng từ 18,4 lên 19%, riêng thị trường châu Á đã tăng cao hơn, từ 20 lên 24%.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế vào loại cao trên thế giới. Cách đây hơn 2 năm Việt Nam đã nằm trong kế hoạch đầu tư mở rộng thị trường của Gucci tại châu Á. Sau khi tìm được đối tác phù hợp 5 tháng trước đây, Gucci đã khai trương thử nghiệm cửa hàng đầu tiên của mình ngay tại mặt tiền đường Đồng Khởi (Tp.HCM).
Ông có thể so sánh quy mô đầu tư của cửa hàng này so với hệ thống cửa hàng Gucci đã được thiết lập tại châu Á. Thông qua cửa hàng này, Gucci kỳ vọng gì từ thị trường Việt Nam?
Cửa hàng Gucci tại TP.HCM được thiết kế, điều hành, cung cấp sản phẩm hoàn toàn đúng tiêu chuẩn của các cửa hàng mang thương hiệu Gucci trên toàn cầu. Đây là nơi giới thiệu các khuynh hướng thời trang mới nhất, giới thiệu sản phẩm chính hiệu, những dịch vụ đúng chuẩn Gucci được ứng dụng một cách chính xác trên bình diện toàn cầu.
Một trong những tiêu chí được Gucci ưu tiên tuyển chọn khi quyết định đầu tư là chọn được đối tác có tầm nhìn chiến lược tốt, chính sách quản trị hữu hiệu, đội ngũ nhân lực giỏi. Đây sẽ là những “sứ giả” của Gucci trong các hoạt động thương mại, tư vấn dịch vụ cho khách hàng.
Đích nhắm của Gucci không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm, mà còn nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ cao cấp liên quan đến thời trang, kết nối họ với các nhà thiết kế hàng đầu tại Italia, đồng thời qua họ đưa ra những dự báo, xây dựng khuynh hướng thời trang cho các dòng sản phẩm Gucci.
Do vậy, ngoài các tiêu chí địa điểm có vị trí đắc địa, tại nơi có đông người qua lại, thuộc khu vực “sang trọng”, 100% lượng hàng được sản xuất tại Italia, nhân viên bán hàng được tuyển chọn và đào tạo khá bài bản... công việc này đòi hỏi thời gian chuẩn bị gần 1 năm.
Gucci xác định ai là đối tượng khách hàng chính của mình tại Việt Nam?
Đó chính là những người dân Việt Nam. Việt Nam là một thị trường có dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng song hành với tăng trưởng kinh tế một cách ổn định.
Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm hàng thời trang của khách hàng Việt Nam lại tiệm cận rất nhanh với khuynh hướng thị trường thế giới. Điều này lý giải vì sao không chỉ có Gucci, mà một loạt thương hiệu lớn khác đang có kế hoạch đổ bộ vào thị trường Việt Nam sau Gucci.
Có ý kiến phản biện cho rằng, so với mức thu nhập hiện tại của người Việt Nam thì giá sản phẩm Gucci vẫn khá cao, điều này có ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh của Gucci tại Việt Nam?
Tôi tin rằng không có vấn đề. Theo khảo sát của chúng tôi, Việt Nam là một trong những thị trường có chỉ số phát triển phân khúc tiêu thụ hàng tiêu dùng chất lượng cao vào loại hấp dẫn ở khu vực châu Á.
Điều này về cơ bản rất hấp dẫn các thương hiệu lớn đầu tư vào Việt Nam thông qua các đối tác Việt Nam. Những doanh nghiệp này có thể chuyển giao kinh nghiệm về quản lý phát triển các thương hiệu, các định dạng, yếu tố nền tảng xây dựng dịch vụ chất lượng cao... cho các đối tác tại Việt Nam.
Một trong những âu lo của các thương hiệu lớn khi “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam là vấn đề hàng giả - hàng nhái thương hiệu... Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? Gucci có những biện pháp gì để phòng chống nạn hàng giả một cách hữu hiệu tại Việt Nam?
Đây là vấn đề có quy mô toàn cầu. Để khắc phục vấn nạn này, đòi hỏi sự phối hợp tích cực của chính quyền sở tại. Riêng với Gucci, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền để thực thi, đồng thời tại các cửa hàng của Gucci đều giới thiệu những nét phân biệt hàng thật giả một cách chi tiết cho khách hàng.