Nghề mới trên metaverse đem lại thu nhập triệu USD
Minh Nguyệt
05/01/2023, 14:36
Chia sẻ
Dù việc từ bỏ hoàn toàn các trang phục thông thường là một viễn cảnh phi thực tế nhưng thời trang kỹ thuật số vẫn đang từng bước thay đổi ngành công nghiệp thời trang và được kỳ vọng sẽ đạt giá trị hơn 50 tỷ USD vào năm nay…
Ảnh: Glossy
Ý tưởng về thế giới ảo với xã hội tồn tại song song không còn mới lạ khi nó từng xuất hiện trên điện ảnh qua một số bộ phim nổi tiếng như The Matrix, Tron Legacy, Ready Player One… Khái niệm đó càng ngày càng khả thi khi đại dịch Covid-19 xảy ra buộc nhân loại phải tìm ra giải pháp để con người có thể giao tiếp mặt đối mặt một cách phi vật lý. Mark Zuckerberg đã trình làng ý tưởng về thế giới ảo Metaverse vào cuối năm 2021 mà trong đó, việc cá nhân hóa diện mạo và thời trang ảo được Mark nhấn mạnh như một sự hứa hẹn về sức mạnh tiềm tàng của nó với ngành công nghiệp thời trang trong tương lai.
Những người đầu tiên có được trải nghiệm này chính là các game thủ. Sự phát triển của đồ họa game mang đến những nhân vật ngày càng giống thật và việc có thể thay đổi ngoại hình theo ý thích là cách để thu hút người chơi. Giống như trò chơi nhà búp bê thuở bé, các trò chơi thực tế ảo cho phép người chơi có thể tạo ra cuộc sống mới với nhà cửa, các hoạt động hằng ngày, các mối quan hệ xã hội và dĩ nhiên là cả thời trang.
Trên Roblox, từ một công ty chuyên nghiệp cho đến dân amateur, bất kỳ ai đều có thể sử dụng nền tảng này để thiết kế một dự án của riêng mình. Thiết kế thời trang và mặc đồ cho avatar ảo là một phần quan trọng của những trò chơi sử dụng nền tảng Roblox. Shop thời trang Roblox có hàng tá lựa chọn cho người chơi, từ mũ nón, giày thể thao cho đến cả hàng hiệu. Gucci, Nike, Burberry, Carolina Herrera, Ralph Lauren, Tommy Hilfiger, Vans… là một số những cái tên tiêu biểu đã hoạt động cùng Roblox trong thời gian qua.
Trò chơi thực tế ảo cho phép người chơi có thể tạo ra cuộc sống mới với các hoạt động hằng ngày, các mối quan hệ xã hội và dĩ nhiên là cả thời trang.
Những gì avatar ảo đang mặc được xem là đại diện thực tế cho nhân vật ngoài đời, do đó đã thu hút những người chơi rủng rỉnh hầu bao chi trả hàng nghìn đô la Mỹ để ăn diện cả trong game. Theo báo cáo Xu hướng Thời trang Ảo từ Roblox, Gen Z dành nhiều thời gian cho những mạng xã hội công nghệ số, nơi họ thiết kế cá tính cho avatar không khác gì bản thân thật ngoài đời.
Trong riêng năm 2022, hơn 11.5 triệu người dùng đã thiết kế nên 62 triệu món đồ thời trang trên nền tảng Roblox, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021.
Ngoài ra, 94% người chơi Roblox từng một lần thay đổi avatar của bản thân. 3 trong 4 người dùng sẵn sàng trả tiền cho thời trang ảo, đặc biệt là thời trang hàng hiệu. Điều này chứng tỏ rằng, đối với thị trường Gen Z có tài lực kinh tế tiềm tàng, tầm quan trọng của thời trang trong thế giới ảo không khác gì với phiên bản thực tế. Do đó việc thực hiện các bộ sưu tập số hóa ngày càng quan trọng.
“Không ai mặc những thứ này ngoài đời thực”, Jenni Svoboda, nhà thiết kế thời trang, mô tả chiếc mũ len mà cô đang vẽ. "Nhưng trong thế giới ảo, avatar của bạn có thể thách thức mọi chuẩn mực, và vượt qua mọi khuyết điểm về ngoại hình". Svoboda là một trong những nhà thiết kế đang tạo ra các mẫu quần áo và phụ kiện cho thị trường thời trang trên vũ trụ ảo.
Chỉ những người tham gia các nền tảng vũ trụ ảo, như Decentraland, Roblox hay Horizon World mới có thể nhìn thấy những bộ trang phục này. Trong mỗi nền tảng vũ trụ ảo mô phỏng thế giới thực, người chơi điều khiển một nhân vật đại diện thực hiện các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm, tương tác lẫn nhau... Dù vậy, các nhà thiết kế thời trang vũ trụ ảo đang kiếm ra tiền thật, và thậm chí ngày càng được săn đón, khi nhiều người dùng có nhu cầu “ăn diện” cho nhân vật.
Michaela Leitz-Askalan điều hành một công ty thời trang trong thế giới thực nhưng đã mở thêm dịch vụ trên vũ trụ ảo. Cô thu về 49 USD tiền số cho mỗi bộ quần áo vũ trụ ảo, và cho biết khách hàng phản hồi rằng dịch vụ này "rất đáng đồng tiền bát gạo". Một nhà tạo mẫu khác, Gemma Sheppard, chuyên gia thời trang cho các show truyền hình thực tế người Anh, đã chuyển sang tạo mẫu tóc trong vũ trụ ảo, sau khi nhận ra các vật phẩm và dịch vụ ở đó đắt đỏ không kém đời thực. Không ai trong số họ nói thẳng ra, nhưng có vẻ như các nhà thiết kế đã bị thu hút vào vũ trụ ảo một phần bởi đây là thị trường nhiều khách hàng "chịu chi".
Tất nhiên, thao tác cùng những tiến bộ công nghệ mới nhất cũng là khía cạnh hấp dẫn các nhà thiết kế. Amber Jae Slooten, nhà đồng sáng lập công ty thiết kế thời trang kỹ thuật số The Fabricant có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan), đang tạo ra các thiết kế thời trang kỹ thuật số cho nhiều thương hiệu lớn. Một số thiết kế được làm từ vải lụa hay da. "Bạn chỉ cần nói: Ok, tôi muốn một thiết kế từ vải lụa. Máy tính sẽ tính toán loại lụa này chuyển động như thế nào khi nhân vật đi lại trong game. Lần đầu tiên, bạn có thể tạo ra những sản phẩm may mặc trước khi cần đến chúng trong đời thực", cô Amber Jae Slooten chia sẻ.
Có những bộ trang phục thật khó để diện ngoài đời thực, nhưng lại rất "chất" trên không gian ảo.
Thậm chí, mới đây, trường đại học thời trang danh tiếng nước Mỹ Parsons School of Design đã vừa ký kết một hợp đồng kéo dài nhiều năm với nền tảng game và mạng xã hội Roblox. Đôi bên cùng nhau thực hiện lớp dạy thiết kế thời trang ảo và tạo điều kiện cho các sinh viên bán sản phẩm của mình trên shop Roblox toàn cầu. Parsons School of Design là một trong những trường đại học thời trang danh giá mở cửa từ thế kỷ 19, vị thế vững chắc này đến từ việc Parsons luôn đi đầu trong các xu hướng mới của ngành. Do đó, không ngạc nhiên khi trường mở khóa đào tạo thời trang ảo, chuẩn bị các tài năng cho kỷ nguyên metaverse.
Từ mùa Xuân 2023, sinh viên trường đại học Parsons sẽ có cơ hội tham gia khóa học do Roblox kết hợp thực hiện. Khóa học sẽ bao gồm: Cách thiết kế thời trang cho người chơi game bằng công nghệ Roblox; và cách mở shop trên không gian ảo song song với ngoài đời thật. Thiết kế thực tế sẽ được bày bán trong khuôn viên của Parsons, còn phiên bản ảo sẽ dành cho các avatar trên nền tảng Roblox.
Theo Ben Barry, chủ nhiệm khoa thời trang tại trường Parsons School of Design: “Nhà thiết kế của tương lai phải biết cách xây dựng đồ họa 3D với các sản phẩm cho metaverse. Tốc độ thiết kế nhanh, cập nhật trong thời gian thực, quảng bá sản phẩm đến hàng triệu người dùng toàn cầu… Chúng tôi đang chuẩn bị cho sự nghiệp trong tương lai của thế hệ các nhà thiết kế kế nhiệm”.
Cùng chuyên mục
Huế lên sóng CNN để quảng bá di sản ra thế giới
Đoạn clip dài ba mươi giây được phát trong nhiều khung giờ vàng và trên các nền tảng kỹ thuật số của CNN giới thiệu Huế – đô thị di sản, điểm đến xanh, hấp dẫn và đẳng cấp. Lời mời gọi “Hãy đến Huế để sống chậm, để cảm và để chạm vào chiều sâu của di sản phương Đông” vang lên như một thông điệp văn hóa gửi tới khán giả toàn cầu.
Khuyến mãi mùa tựu trường: hàng loạt chương trình giảm giá đến 50%
Bước vào tháng 8, từ nhà cung cấp đồng phục, xưởng sản xuất balo, đến hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại… đều chuẩn bị sẵn nguồn hàng, đưa ra gói ưu đãi, khuyến khích phụ huynh và học sinh mua sắm tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng…
Rủi ro về lộ dữ liệu khách hàng tại các nhà mốt xa xỉ
An ninh mạng đã âm thầm trở thành một vấn đề cấp thiết đối với các thương hiệu xa xỉ. Khách hàng được khuyến cáo cần cảnh giác với các email hoặc cuộc gọi đáng ngờ…
Hợp tác song phương Việt Nam – Hàn Quốc: Tiền đề cho làn sóng văn hóa mới
Với nền tảng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều thế mạnh bổ trợ cho nhau: Việt Nam giàu tài nguyên văn hóa và con người, Hàn Quốc có kinh nghiệm, công nghệ và năng lực quảng bá toàn cầu – tạo tiền đề cho các cơ hội hợp tác đột phá…
Việt Nam có thêm "cú hích" thị thực mới
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP ngày 11/8/2025 về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước. Chính sách mới hứa hẹn tạo cú hích cho việc phát triển du lịch ở phân khúc cao cấp...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: