Rủi ro về lộ dữ liệu khách hàng tại các nhà mốt xa xỉ
Hoàng Quỳnh Minh
12/08/2025, 08:56
Chia sẻ
An ninh mạng đã âm thầm trở thành một vấn đề cấp thiết đối với các thương hiệu xa xỉ. Khách hàng được khuyến cáo cần cảnh giác với các email hoặc cuộc gọi đáng ngờ…
Ảnh minh họa.
Tuần trước, Chanel đã công bố về một vụ rò rỉ dữ liệu ảnh hưởng đến khách hàng tại Mỹ, gia nhập vào danh sách ngày càng dài các tên tuổi trong ngành thời trang đang phải đối mặt với những cuộc tấn công dữ liệu tinh vi hơn bao giờ hết.
Trong một bức thư gửi đến khách hàng, Chanel cho biết vào ngày 25/7, hãng đã “phát hiện một sự cố an ninh liên quan đến cơ sở dữ liệu của Chanel Inc. tại Mỹ, được lưu trữ bởi một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, trong đó một bên bên ngoài trái phép đã truy cập và lấy được một số dữ liệu khách hàng mà chúng tôi đang lưu giữ”.
Người phát ngôn của Chanel xác nhận thông tin trên với WWD, đồng thời cho biết “cuộc điều tra cho thấy đã có hành vi truy cập trái phép vào cơ sở dữ liệu này. Không có phần mềm độc hại nào được cài vào hệ thống của chúng tôi, và hoạt động của công ty vẫn không bị ảnh hưởng”.
Chanel nhấn mạnh rằng các quy trình ứng phó đã được kích hoạt ngay lập tức và “các chuyên gia an ninh mạng hàng đầu” đã được huy động để xử lý sự cố. Thương hiệu không phản hồi trước nhiều yêu cầu bình luận thêm.
Cơ sở dữ liệu bị ảnh hưởng lưu trữ thông tin của những cá nhân đã liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng của Chanel tại Mỹ, bao gồm tên, địa chỉ email, địa chỉ bưu điện và số điện thoại. “Không có thông tin nào khác nằm trong cơ sở dữ liệu. Những khách hàng bị ảnh hưởng đã được thông báo,” công ty cho biết.
Khách hàng được khuyến cáo cần cảnh giác với các email hoặc cuộc gọi đáng ngờ và được nhắc rằng “Chanel sẽ không bao giờ liên hệ với bạn để yêu cầu mật khẩu hoặc thông tin nhạy cảm, hoặc gửi liên kết để xác minh danh tính của bạn thông qua các email, tin nhắn hay cuộc gọi không mong muốn”.
Chanel đã trực tiếp xin lỗi, tuyên bố: “Chanel chân thành xin lỗi về sự cố này và muốn đảm bảo với quý khách rằng Chanel luôn coi trọng việc bảo vệ dữ liệu của khách hàng. An ninh dữ liệu và quyền riêng tư của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Chanel, và chúng tôi đã dành nhiều nguồn lực để ứng phó với tình huống này.”
KHÔNG PHẢI LÀ SỰ CỐ DUY NHẤT
Sự cố này nằm trong số nhiều vụ tấn công lừa đảo và đánh cắp dữ liệu gần đây, thường nhắm vào cơ sở dữ liệu chăm sóc khách hàng được lưu trữ trên các nền tảng của bên thứ ba. Một số thương hiệu xa xỉ khác cũng đã bị ảnh hưởng.
Thương hiệu trang sức Thụy Sĩ Cartier xác nhận hồi đầu năm rằng “một bên trái phép đã tạm thời truy cập vào hệ thống của chúng tôi”, làm lộ một số dữ liệu khách hàng, dù không có thông tin tài chính hay mật khẩu nào bị xâm phạm. Còn Victoria’s Secret đã tạm thời ngừng hoạt động trang thương mại điện tử vào tháng 5 sau một sự cố an ninh mạng, mà công ty này đã công bố trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh.
Cổ phiếu của LVMH đã giảm 3,2% sau khi công bố vụ rò rỉ dữ liệu của Dior Hàn Quốc hồi tháng 1/2023, làm lộ thông tin liên hệ và chi tiết mua hàng của khách, nhưng chỉ được tiết lộ vào tháng 5/2025. Việc này vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu của Hàn Quốc, khiến Dior đối mặt với khoản phạt tiềm tàng 30 triệu won (21.859 USD) và một cuộc điều tra của cơ quan quản lý.
Vụ rò rỉ dữ liệu của Tiffany & Co. vào tháng 4/2025 - được báo cáo 39 ngày sau khi phát hiện và vụ việc tương tự của Louis Vuitton Hàn Quốc vào tháng 6/2025 - được báo cáo sau 24 ngày cũng bị Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPC) đưa vào tầm ngắm.
NÂNG CAO MỨC ĐỘ BẢO VỆ
Nguyên nhân khiến các thương hiệu xa xỉ trở thành mục tiêu là đa chiều. “Tội phạm mạng lần theo dòng tiền, nhắm vào các công ty giá trị cao với dữ liệu quý và nguồn doanh thu lớn vì họ có khả năng trả tiền chuộc cao hơn,” ông Darren Williams, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty an ninh mạng BlackFog, Inc., cho biết.
Theo dữ liệu của BlackFog, hơn 95% các cuộc tấn công hiện nay liên quan đến đánh cắp dữ liệu, và với việc AI giúp nghiên cứu nạn nhân dễ dàng hơn bao giờ hết, các vụ tống tiền đang gia tăng mạnh.
Mối đe dọa ngày càng gia tăng được phản ánh rõ qua dữ liệu mới. Theo báo cáo IBM Cost of a Data Breach 2025, chi phí trung bình cho một vụ rò rỉ dữ liệu tại Mỹ hiện đã lên tới 10,22 triệu USD, trong khi mức trung bình toàn cầu là 4,44 triệu USD.
Các vụ rò rỉ liên quan đến công cụ “AI trong bóng tối” (shadow AI) — vốn đang ngày càng phổ biến — khiến chi phí tăng thêm trung bình 670.000 USD. Shadow AI là việc sử dụng các công cụ AI chưa được phê duyệt trong nội bộ doanh nghiệp, tạo ra những rủi ro bảo mật tiềm ẩn.
Nhiều vụ rò rỉ dữ liệu trong số này liên quan đến kỹ thuật credential stuffing (tấn công thử hàng loạt thông tin đăng nhập). Tuy nhiên, các nhà mốt xa xỉ thường duy trì những hệ thống dự phòng — như mạng lưới sao lưu và máy chủ phản chiếu — giúp họ cách ly môi trường bị xâm nhập và duy trì hoạt động bình thường. Chanel nhấn mạnh rằng “không có phần mềm độc hại nào được cài vào hệ thống của chúng tôi, và hoạt động của công ty không bị ảnh hưởng,” cho thấy giá trị của hệ thống bảo vệ này.
Với các nhà mốt xa xỉ xây dựng thương hiệu dựa trên tính độc quyền và dịch vụ cá nhân hóa, an ninh mạng giờ đây trở thành yếu tố then chốt định hình giá trị thương hiệu, đặc biệt khi các bot AI đang được sử dụng để thực hiện nhiều vụ tấn công hơn. Người phát ngôn của Chanel khẳng định: “Bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Chanel, và chúng tôi đã dành nguồn lực đáng kể để xử lý tình huống này”.
Thương hiệu trang sức Thụy Sĩ Cartier, vốn cũng từng gặp sự cố rò rỉ dữ liệu vào đầu năm nay, cũng đưa ra cam kết tương tự, cho biết họ đã củng cố hệ thống phòng thủ và hợp tác với các chuyên gia hàng đầu.
Tầm quan trọng của việc đối phó với các mối đe dọa mạng và ngăn chặn rò rỉ dữ liệu ngày càng tăng. Theo trao đổi với các nhà phân tích, chi phí cho an ninh mạng và bảo hiểm mạng hiện đã được tính vào các dự báo đầu tư trong ngành xa xỉ. Khả năng phục hồi hệ thống công nghệ thông tin và quản trị rủi ro kỹ thuật số giờ đây được đánh giá quan trọng ngang với chiến lược hàng hóa hay mở rộng địa lý trong mắt các nhà đầu tư.
Cùng chuyên mục
“Điểm nghẽn” trong điều trị đột quỵ tại Việt Nam
Nghiên cứu tại 10 trung tâm đột quỵ (Hội Đột quỵ Thế giới, 2023) cho thấy: trên thế giới, đột quỵ thiếu máu não chiếm khoảng 85% và chảy máu não khoảng 15%, còn ở Việt Nam lần lượt là 76 - 77% và 20 - 23%, thường gặp ở người trẻ, nhất là phụ nữ…
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9: Các mốc thời gian và tuyến đường dự kiến
Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025, Bộ Quốc phòng đã thông tin về công tác chuẩn bị cho diễu binh, diễu hành nhân dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9...
“72 tuyệt kỹ” kinh doanh của đế chế thương mại Thiếu Lâm Tự
Năm 1982, bộ phim điện ảnh Thiếu Lâm Tự ra rạp với giá vé chỉ 1 hào (0,1 Nhân dân tệ) đã tạo nên kỳ tích phòng vé khi thu về 160 triệu tệ (22,4 triệu USD), giúp ngôi chùa này lần đầu tiên nếm được "vị ngọt" của "nền kinh tế văn hóa"…
Huế lên sóng CNN để quảng bá di sản ra thế giới
Đoạn clip dài ba mươi giây được phát trong nhiều khung giờ vàng và trên các nền tảng kỹ thuật số của CNN giới thiệu Huế – đô thị di sản, điểm đến xanh, hấp dẫn và đẳng cấp. Lời mời gọi “Hãy đến Huế để sống chậm, để cảm và để chạm vào chiều sâu của di sản phương Đông” vang lên như một thông điệp văn hóa gửi tới khán giả toàn cầu.
Khuyến mãi mùa tựu trường: hàng loạt chương trình giảm giá đến 50%
Bước vào tháng 8, từ nhà cung cấp đồng phục, xưởng sản xuất balo, đến hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại… đều chuẩn bị sẵn nguồn hàng, đưa ra gói ưu đãi, khuyến khích phụ huynh và học sinh mua sắm tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: