Nhiều người bị lừa khi mua "xe sang" thanh lý giá rẻ

Như Nguyệt
Đánh trúng tâm lý ham giá rẻ của nhiều người, Hùng đã đưa ra bảng thẩm định chất lượng xe ô tô gồm danh sách các xe ô tô do Bộ Tài chính thanh lý để họ tin tưởng, giao tiền đặt cọc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 21/7, TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hùng (SN 1959, ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) mức án 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình xét xử làm rõ, Hùng là cựu cán bộ công an, nghỉ hưu từ năm 2015. Thông qua một người quen, Hùng có trong tay 2 Bảng thẩm định chất lượng xe ô tô gồm danh sách gần 200 xe ô tô.

Bị cáo giới thiệu với nhiều người bản thân là đại tá công an, có quan hệ với người của Bộ Tài chính, có khả năng mua được xe ô tô thanh lý của nhà nước. Để các nạn nhân tin tưởng, Hùng đưa ra bảng danh sách thẩm định xe và hứa hẹn sau khi giao tiền từ 10-15 ngày sẽ bàn giao xe và giấy tờ kèm theo.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 5-11/2019, Hùng chiếm đoạt số tiền hơn 5,2 tỷ đồng của 5 bị hại trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong số các nạn nhân có ông Lê Viết N. (SN 1963, ở Lâm Đồng). Sau khi được Hùng đưa cho xem bảng danh sách, ông N. nhờ Hùng mua hộ chiếc xe Mercedes S400 màu đen, sản xuất năm 2015, chất lượng còn 95% với giá hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngày 7/5/2019, ông N. đã chuyển cho Hùng 600 triệu đồng để đặt cọc mua xe. Sau đó, ông N. đổi ý định, chuyển sang mua xe Audi A8L mạ vàng cát với giá 1,9 tỷ đồng nên chuyển khoản cho Hùng thêm 1 tỷ đồng. Hùng nhân của ông N. 1,6 tỷ đồng và sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Cùng trong khoảng thời gian này, anh Vũ Thế H. (SN 1991, ở quận Cầu giấy) thấy giá bán các xe ô tô trong danh sách của Hùng rẻ hơn giá thị trường nên đặt cọc 1,5 tỷ đồng với mục đích là mua toàn bộ số ô tô được liệt kê trong bảng danh sách.

Sau khi đặt cọc, Hùng và anh H. ký hợp đồng mua bán xe ô tô thanh lý, nội dung đồng ý duyệt bán 181 xe ô tô với giá 128,3 tỷ đồng. Nếu 10 ngày sau không giao xe thì Hùng phải trả lại tiền đặt cọc. Ngoài ra, anh H. còn nhiều lần chuyển khoản cho Hùng. Tổng số tiền Hùng nhận của anh H. là 2,1 tỷ đồng.

Đến ngày 19/11/2019, do nghi ngờ Hùng không có khả năng mua được xe nên anh H. đã đòi lại tiền. Hùng viết giấy hẹn trả tiền nhưng thất hứa. Bị cáo giao cho anh H. chiếc xe Bentley và viết giấy giao xe, cam kết chiếc xe trên thuộc quyền sở hữu của Hùng. Đến thời hạn cam kết không thấy Hùng trả tiền, anh H. đã bán chiếc xe Bentley với giá 100 triệu đồng và làm đơn tố giác hành vi của Hùng đến Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an.

Cơ quan điều tra đã xác minh 2 bản danh sách Bảng thẩm định chất lượng xe ô tô mà Hùng giới thiệu là xe thanh lý của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính xác định không có văn bản nào phê duyệt bán, thanh lý số ô tô được liệt kê trong 2 bản danh sách trên.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.