Pandora nâng dự báo doanh thu nhờ kim cương từ phòng thí nghiệm
Băng Hảo
18/08/2023, 08:38
Doanh thu cả năm 2023 sẽ tăng tới 5%, công ty trang sức Đan Mạch cho biết khi báo cáo thu nhập quý hai vừa qua đã vượt ước tính của các nhà phân tích. Pandora cho biết, tất cả là nhờ mở rộng doanh số bán kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm…
Ảnh: Retail Jeweller
Sau khi báo cáo kinh doanh quý vừa qua được công bố, cổ phiếu của Pandora đã tăng tới 3,8%. Theo Pandora, nhu cầu đối với đồ trang sức kim cương nhân tạo tăng cao đã giúp công ty bán ra nhiều đồ trang sức hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới. Mặc dù đá quý nhân tạo chiếm chưa đến 1% doanh thu trong nửa đầu năm, nhưng đây là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của Pandora, trong điều kiện kênh phân phối còn hạn chế. Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh số các sản phẩm kim cương nhân tạo đạt 66 triệu kroner (8,85 triệu Euro).
Nhằm phổ biến các lựa chọn thay thế rẻ hơn so với đá quý tự nhiên, Pandora sẽ bắt đầu bán kim cương tổng hợp ở thị trường Mexico, Brazil và Úc vào cuối năm nay. Công ty đã bán kim cương nhân tạo ở Mỹ, Anh và Canada với giá lên tới 4.450 USD cho một chiếc nhẫn kim cương 2 cara. Nhà kim hoàn này đã loại bỏ kim cương tự nhiên từ năm 2021 sau khi có báo cáo về các vụ vi phạm nhân quyền tại các mỏ khai thác và nhà máy, cũng như lượng khí thải carbon cao của quá trình khai thác tự nhiên.
Theo Vogue Business, đây là một bước đi đúng đắn mang lại uy tín cho thương hiệu, bởi trên thực tế kim cương thật chưa bao giờ là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Pandora. Trước khi dừng sử dụng kim cương khai thác, công ty đã bán khoảng 50.000 món đồ trang sức kim cương mỗi năm, so với tổng doanh số hàng năm là khoảng 100 triệu món.
Pandora cho biết sẽ đặt cược vào kim cương nhân tạo sau khi tuyên bố ngừng bán kim cương tự nhiên hồi năm ngoái.
Những viên đá quý mới của Pandora được tạo ra bằng công nghệ CVD trong đó hỗn hợp khí hydrocacbon được làm nóng đến 800 độ C, thúc đẩy các nguyên tử cacbon lắng đọng trên một viên kim cương “hạt giống”, phát triển thành từng lớp tinh thể. Với mức giá khởi điểm là 290 USD (265 Euro), những viên kim cương từ phòng thí nghiệm rẻ hơn đáng kể, phù hợp với sự tập trung của công ty vào nhóm hàng đồ trang sức giá cả phải chăng.
Pandora cũng đã sử dụng năng lượng tái tạo để sản xuất kim cương nhân tạo, dẫn đến lượng khí thải carbon chỉ bằng 1/20 so với kim cương khai thác được có kích thước tương tự. Pandora cũng đang thiết kế các món trang sức với kim cương trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng bạc và vàng tái chế.
Giám đốc điều hành Alexander Lacik cho biết công ty có tham vọng lớn với những viên kim cương được nuôi trong phòng thí nghiệm, có kế hoạch mở rộng chúng sang 20 thị trường lớn nhất của mình. Ông Lacik cho biết thông thường phải mất vài năm để một sản phẩm mới đạt 5% tổng doanh thu, và từ chối đưa ra dự báo cụ thể về thị trường đá quý tổng hợp.
Pandora hiện đang cung cấp tổng cộng khoảng 1.200 biến thể trang sức, trong đó mới chỉ có 37 sản phẩm kim cương do phòng thí nghiệm tạo ra. "Chúng tôi gặp rất nhiều khách hàng ủng hộ kim cương nhân tạo nhưng chưa lựa chọn được thiết kế ưng ý", ông Alexander Lacik chia sẻ. "Vì vậy, bước tiếp theo là chúng tôi sẽ cung cấp một phạm vi thiết kế và sản xuất rộng hơn". Theo đại diện hãng trang sức, đó có thể là một phạm vi theo thời gian sẽ gấp mười lần kích thước hiện tại của các sản phẩm kim cương nhân tạo.
Pandora đang thiết kế các món trang sức với kim cương trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng bạc và vàng tái chế.
Ông Lacik cho biết thị trường trang sức toàn cầu có trị giá khoảng 250 tỷ USD, trong đó kim cương tự nhiên chiếm khoảng 90 tỷ USD. “Nhiều khách hàng đến với Pandora ngày nay không phải là một phần của 90 tỷ USD đó. Đơn giản là do khủng hoảng kinh tế cần thắt chặt chi tiêu, họ không đủ khả năng chi trả cho một món trang sức từ kim cương được khai thác tự nhiên”.
Sau Pandora, Signet và Charles & Colvard - 2 nhãn hiệu trang sức danh tiếng ở Bắc Mỹ - cũng đang tích cực ra mắt hàng loạt bộ sưu tập nữ trang từ kim cương nhân tạo, đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của khách hàng. Don O’Connell, Chủ tịch công ty Charles & Colvard, nhận định: “Khi tư duy tiêu dùng bền vững không ngừng phổ biến, việc công chúng bắt đầu ưa chuộng kim cương nhân tạo là điều không hề bất ngờ”.
Ông Sanjay Kothari, một nhà công nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kim hoàn và đồng thời là Phó chủ tịch của tập đoàn sản xuất kim cương KGK Group nói với kênh DW rằng: "Việc thiếu nguồn cung kim cương thô do các lệnh trừng phạt đổ dồn vào Nga đã khiến một số công ty đầu tư vào lĩnh vực nuôi cấy kim cương trong phòng thí nghiệm. Kim cương nhân tạo giống hệt kim cương tự nhiên về mọi mặt, ngoại trừ nguồn gốc của chúng. Chúng có các tính chất hóa học, vật lý và quang học giống như kim cương tự nhiên và cùng lấp lánh như nhau”.
Kim cương nhân tạo là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của Pandora, dù kênh phân phối còn hạn chế.
Theo một báo cáo năm 2021 của Stats & Research, thị trường toàn cầu trị giá 6,6 tỷ USD cho đồ trang sức kim cương từ phòng thí nghiệm sẽ tăng trưởng 8,4% một năm, nhanh hơn mức tăng trưởng 5,6% hàng năm của thị trường kim cương khai thác. Các chuyên gia trong ngành cho biết khoảng 5 năm trước, chỉ có một số ít công ty nuôi cấy kim cương trong phòng thí nghiệm nhưng hiện nay, theo một báo cáo của Prabhudas Lilladher, số lượng này đã tăng lên rất nhiều.
Dữ liệu của Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu đá quý và trang sức Ấn Độ (GJEPC) cho thấy xuất khẩu kim cương trong phòng thí nghiệm từ Ấn Độ đã tăng khoảng 70% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7/2022 lên 622,7 triệu USD, trong khi kim cương khai thác giảm khoảng 3% xuống còn 8,2 tỷ USD trong cùng kỳ. Theo GJEPC, quốc gia này đóng góp khoảng 15% sản lượng kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm toàn cầu.
Theo tờ CNBC, loại đá quý nhân tạo này ngày càng thu hút một nhóm đối tượng khách hàng rất trẻ: Gen Z. Theo Tobias Kormind, đồng sáng lập của hãng bán lẻ kim cương 77 Diamonds, so với kim cương tự nhiên, loại nhân tạo không cần trải qua quá trình khai thác, do đó thân thiện với môi trường hơn. Ngoài ra, chi phí thấp cũng là một yếu tố hấp dẫn đối tượng này.
Còn Pandora thì tin rằng kim cương nhân tạo “đại diện cho bước tiến tự nhiên kế tiếp” trong ngành kim hoàn chứ không đơn thuần là giải pháp thay thế tạm thời. “Kim cương nhân tạo giờ đây đã đạt chuẩn tinh xảo tương đồng với kim cương tự nhiên nhưng giá thành dễ chịu hơn hẳn và ít gây sức ép khí thải lên môi trường”, ông Lacik nhấn mạnh.
Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Dấu mốc mới cho y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới
Lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới hơn 40 năm nhưng hiện nay đã sớm hơn 20 năm so với điều kiện ghép tạng trong nước. Điều này vừa mang lại cơ hội sống cho hàng chục nghìn người bệnh vừa khẳng định vị thế của ngành y tế Việt Nam...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
80 “trải nghiệm vàng” tại Hà Nội trong mùa lễ hội lịch sử
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Kính mắt vẫn "trụ vững" trong đợt suy thoái xa xỉ
Từng chỉ được xem là hạng mục phụ trong ngành hàng xa xỉ, kính mắt nay đang tăng trưởng nhanh hơn cả túi xách và trang phục – nhờ mức giá dễ tiếp cận, phong cách thẩm mỹ riêng biệt và sự xuất hiện của những thương hiệu ưu tiên xây dựng bản sắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: