Phương Tây có thể chấm dứt sự phụ thuộc vào pin xe điện Trung Quốc vào năm 2030

Hoàng Lâm
Goldman Sachs dự báo Mỹ và châu Âu có thể cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với pin xe điện thông qua hơn 160 tỷ USD chi tiêu vốn mới vào năm 2030.
Trung Quốc vẫn đang có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thị trường pin thế giới.
Trung Quốc vẫn đang có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thị trường pin thế giới.

Pin xe điện là một trong những công nghệ cốt lõi khiến các thủ đô phương Tây lo ngại về sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Sau nhiều năm nhận được sự hỗ trợ sâu sắc của nhà nước và mong muốn của Bắc Kinh cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ, Trung Quốc sản xuất 3/4 lượng pin của thế giới và cũng thống trị sản xuất vật liệu và linh kiện của chúng.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của Goldman Sachs, việc chuyển hướng mạnh mẽ sang chủ nghĩa bảo hộ ở Washington và Brussels, kết hợp với việc chi tiêu mạnh tay chưa từng có của các công ty không phải người Trung Quốc, có khả năng giúp phương Tây thoát khỏi sự phụ thuộc vào Bắc Kinh trong bảy năm tới.

Để có được chuỗi cung ứng tự cung tự cấp, các quốc gia cạnh tranh với Trung Quốc sẽ cần chi 78,2 tỷ USD cho pin, 60,4 tỷ USD cho linh kiện và 13,5 tỷ USD để khai thác lithium, niken và coban, cũng như 12,1 tỷ USD để tinh chế các vật liệu đó.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs tin rằng nhu cầu về pin thành phẩm có thể được đáp ứng mà không cần Trung Quốc trong vòng 3 đến 5 năm tới, phần lớn nhờ vào các khoản đầu tư lớn vào Mỹ của các tập đoàn LG và SK của Hàn Quốc, những tập đoàn đã được thu hút bởi các khoản trợ cấp lớn từ người nộp thuế ở Mỹ.

Phương Tây đang tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất pin.
Phương Tây đang tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất pin.

LG Chem cho biết rằng họ sẽ đầu tư hơn 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất catốt pin ở Tennessee, nhà máy lớn nhất thuộc loại này ở Mỹ. Goldman dự báo thị phần của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc tại Mỹ sẽ tăng lên khoảng 55% trong ba năm, từ mức 11% vào năm 2021.

Việc thông qua Đạo luật giảm lạm phát vào tháng 8/2022 cũng có nghĩa là các khoản lợi ích lớn về thuế và các khoản trợ cấp khác để địa phương hóa chuỗi cung ứng pin và thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Goldman hy vọng “xe điện đủ điều kiện trung bình ở Mỹ” sẽ nhận được hơn 10.000 USD tiền trợ cấp từ IRA.

Ross Gregory, đối tác của công ty tư vấn xe điện New Electric Partners, cho biết mặc dù IRA đã được thông qua và sự gia tăng đầu tư vào các nhà máy khổng lồ gần đây, nhưng ước tính chi phí của Goldman có vẻ quá thấp, khung thời gian rất lạc quan và kỳ vọng về tác động của việc tái chế pin là rất thấp.

“Có một số động lực đang hình thành, nhưng vẫn chưa có sự sẵn sàng mạnh mẽ nào để đầu tư ngược dòng bởi bất kỳ ai ngoại trừ các công ty Trung Quốc. Ví dụ, không có một dự án khai thác pin đáng chú ý nào của Úc được phát triển với bất kỳ khoản đầu tư lớn nước ngoài nào”, Ross Gregory nói. “Khả năng tăng trưởng của cơ sở hạ tầng xe điện ở Trung Quốc trong giai đoạn đó sẽ lớn đến mức nó vẫn sẽ vượt xa châu Âu và Mỹ”.

Việc giảm sự thống trị của Trung Quốc đối với vật liệu và linh kiện pin cũng được coi là một thách thức. Thị phần năng lực sản xuất cực dương trên toàn cầu của các tập đoàn Trung Quốc là 87%, tiền chất là 85% và cực âm là 77%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Goldman cho rằng sự thống trị có thể bị phá vỡ bởi các chính sách bảo hộ ở châu Âu và Mỹ, cùng với các hóa chất thay thế pin cần ít khoáng chất quan trọng hơn từ Trung Quốc, cũng như sự gia tăng tái chế pin sẽ cắt giảm nhu cầu về lithium và niken.

Goldman cho biết thêm, nhiều công ty bên ngoài Trung Quốc đang phát triển pin natri-ion - một giải pháp thay thế cho pin dựa trên lithium - cũng như LFP, một loại cực âm không sử dụng niken và coban.

Tuy nhiên, nền kinh tế cơ bản của việc sản xuất pin EV ở phương Tây là rào cản cơ bản trong việc tách khỏi Trung Quốc.

Rủi ro môi trường cũng là một thách thức chưa được giải quyết đối với chuỗi cung ứng xe điện bên ngoài Trung Quốc. Cho đến nay, thế giới hài lòng khi dựa vào Trung Quốc không chỉ để khai thác khoáng sản mà còn để xử lý vật liệu liên quan đến hóa chất độc hại cao và chất thải của chúng.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.