Tại sao không có ô tô giá rẻ ở thị trường lớn thứ hai thế giới?

Khôi Nguyên
Có một thực tế là giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới hiện ở Mỹ là 47.713 USD - cao hơn một phần ba so với những gì người Mỹ đã trả cách đây 5 năm.

Giá xe tăng cao

Tại sao không có ô tô giá rẻ ở thị trường lớn thứ hai thế giới? - Ảnh 1

Chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện cỡ lớn mới nhất từ ba ông lớn của Detroit, Ram 1500 REV 2025 chính thức được giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế New York vào tháng trước, có giá 58.000 USD khởi điểm. Mức giá này nhiều hơn mức lương trung bình hàng năm ở nhiều tiểu bang của Mỹ.

Theo dữ liệu mới nhất từ Edmunds, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới là 47.713 USD, nhiều hơn một phần ba so với những gì người Mỹ đã trả năm năm trước. Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của Edmunds, chuyên gia phân tích thói quen và giao dịch của người tiêu dùng ô tô, cho biết: “Hiện có rất ít lựa chọn giá rẻ ở Mỹ”.

Tại buổi trình diễn ở New York, những chiếc xe được lựa chọn nằm ngổn ngang, mỏng manh và phần lớn chỉ giới hạn ở hạng xe subcompact. Corolla, mẫu xe bốn cửa nhập cảnh của Toyota, vẫn có thể có ở mức giá rẻ cũng như đối thủ Honda Civic. Một chiếc Kia Rio có giá khoảng 20.000 USD, thêm 5.000 USD mua một chiếc Subaru Impreza dẫn động bốn bánh. Thị trường về cơ bản đã thuộc về các nhà sản xuất ô tô châu Á kể từ khi ba ông lớn này ngừng sản xuất xe sedan cỡ nhỏ ba năm trước để tập trung vào xe SUV và xe tải có doanh thu cao hơn.

Tom McParland, một nhà tư vấn mua xe kỳ cựu cho biết: “Mọi người chỉ mua những chiếc xe nhỏ đó vì nó có rất nhiều khoản giảm giá và chiết khấu để khiến chúng rẻ hơn so với xe nhập khẩu. Nhưng các nhà sản xuất đã mất tiền trên mỗi đơn vị họ bán”.

Nhìn chung, phân khúc xe từ 20.000 USD trở xuống đã giảm xuống 0,3% so với 8% cách đây 5 năm, theo Edmunds. Một điều đáng kinh ngạc không kém đó là thị trường xe mới có giá dưới 30.000 USD đã giảm từ 44% xuống 17% trong cùng khoảng thời gian đó.

Caldwell cho biết thêm, phần lớn mọi người không mua những chiếc xe giá rẻ này để sử dụng cho mục đích cá nhân.

“Đó là những người mua đội xe và chia sẻ xe. Các cá nhân không tiết kiệm tiền của họ với mục tiêu mua một trong những thứ này”, Caldwell nhấn mạnh về tâm lý người tiêu dùng ở Mỹ.

Cuộc cách mạng bắt đầu với việc các nhà sản xuất sử dụng ô tô giá rẻ và trang bị công nghệ pin đắt tiền cho chúng, khiến chính phủ phải can thiệp và cung cấp các khoản tín dụng thuế để khiến chúng có giá cả phải chăng hơn. Mặc dù vậy, điều đó không ngăn cản Chevrolet công bố kế hoạch ngừng sản xuất dây chuyền Bolt chạy điện vào cuối năm nay.

Bây giờ 60.000 USD là một mức giá yêu cầu bình thường cho một chiếc xe mới tại Mỹ. Một nửa số xe tải cỡ lớn mới bán với giá đó hiện nay (so với chỉ 5% cách đây 5 năm) và 94% xe SUV cỡ lớn.

Giá nhiên liệu ổn định, hiệu quả tổng thể được cải thiện và sự gia tăng các tùy chọn điện khả thi chỉ giúp duy trì sự nhiệt tình đối với những chiếc xe lớn hơn, đắt tiền hơn. Chúng cũng an toàn hơn nhiều so với ô tô nhỏ. Subaru Crosstrek là một ngoại lệ trong số các xe cỡ nhỏ nói trên nhận được điểm đạt về khả năng bảo vệ hành khách phía sau từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc quốc gia Mỹ.

Trong số những mặt hàng thu hút nhiều nhất tại Triển lãm ô tô New York: xe van cổ điển Volkswagen ID.buzz (giá khởi điểm khoảng 45.000 USD), Jeep Wrangler 4xe (55.000 USD) và Genesis GV80 Coupe 2025 (khoảng 70.000 USD).

“Thành thật mà nói, những người có tiền để tiêu, những người đã thành danh trong sự nghiệp, những người có thu nhập ổn định, có uy tín tốt, điểm số, tất cả những thứ khác… họ sẽ không mua một chiếc Honda Civic”, McParland nói. “Họ đang mua xe gia đình. Hơn nữa, họ không ngần ngại trước những khoản phí mà các đại lý đã đưa vào để giữ cho lợi nhuận do đại dịch của họ không giảm quá thấp”.

Những người có tiền để tiêu ở Mỹ… không mua Honda Civic

Tại sao không có ô tô giá rẻ ở thị trường lớn thứ hai thế giới? - Ảnh 2

Các khoản vay mua ô tô ngày nay về cơ bản được lập giống như các khoản thế chấp, với một số điều khoản kéo dài hơn 8 hoặc 10 năm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho rằng người Mỹ đang nắm giữ 1,55 nghìn tỷ USD nợ vay mua ô tô và vay 62,2 tỷ USD cho các khoản vay mới mỗi tháng.

Nhìn chung, các khoản vay mua ô tô chiếm tỷ trọng cao thứ ba trong nợ tiêu dùng sau các khoản thế chấp và khoản vay sinh viên, khoản thanh toán trung bình tăng vọt lên mức cao kỷ lục 716 USD một tháng. Nó có thể trở thành một khoản nợ thậm chí còn lớn hơn nếu các ngân hàng nắm giữ những tờ tiền này tiếp tục phá sản.

Tồi tệ hơn, thị trường ô tô đã qua sử dụng không có nhiều cứu trợ – nơi giá trung bình của một chiếc xe đã sử dụng từ ba năm trở lên không hề rẻ (27.768 USD vào năm 2022, theo công ty tín dụng tiêu dùng Experian), các khoản thanh toán hàng tháng khá đắt (526 USD) và lãi suất cho vay thường cao hơn hai điểm so với lãi suất cho vay mua ô tô mới (10,26%). Và điều đó thậm chí còn chưa bao gồm chi phí đăng ký, bảo hiểm, bảo trì và sửa chữa cao tương tự.

Cuối cùng, đối với một cư dân thành thị trẻ tuổi có mức thu nhập thấp, việc đăng ký Uber quanh thành phố sẽ có ý nghĩa hơn nhiều so với việc đăng ký một khoản vay mua ô tô có thể nhanh chóng khiến họ đảo lộn. Và khi các nhà sản xuất ô tô thay đổi để đáp ứng nhu cầu đó và chạy đua với công nghệ không người lái hoàn hảo, có thể không lâu nữa ý tưởng sở hữu ô tô của riêng mình dường như không hợp lý như việc sở hữu nhà đối với nhiều người trong nền kinh tế này.

Caldwell phân tích: “Xét cho cùng, ô tô vẫn là một món hàng đầy cảm xúc. Bạn nhìn thấy một chiếc ô tô và bạn rất phấn khích. Nhưng sức hút đó sẽ mạnh đến mức nào khi chúng ta hướng tới việc loại bỏ cảm xúc, trải nghiệm lái xe. Thế giới mà những chiếc ô tô tự lái thực sự có thể là một lối thoát. Nhưng bây giờ cảm giác đó gần hơn rất nhiều khi cảm giác hồi hộp rẻ tiền không còn nữa với người Mỹ”.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.