Bạn có biết: Làm thế nào để lái xe an toàn trong ngày mưa bão lớn?

Khôi Nguyên
Mưa bão hẳn không ai muốn ra đường vì rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu buộc phải ra đường thì các tài xế cần tự trang bị cho mình một số kinh nghiệm để hạn chế rủi ro tối đa có thể.

Lái xe trong trời mưa bão tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Lái xe trong trời mưa bão tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Cân nhắc chuyến đi trước tình hình thời tiết

Trong mưa bão, điều đầu tiên các tài xế cần cân nhắc đó chính là mưa to hay nhỏ, có lụt lội, gió lốc hay không… Nếu có thể dừng được chuyến đi thì không nên cố gắng di chuyển.

Kiểm tra tình trạng xe

Trong trường hợp buộc phải lái xe, chắc chắn trong mưa bão không ai mong xe của mình bị hỏng. Do đó cần kiểm tra lại chiếc xe của mình. Các bộ phận cần kiểm tra như phanh xe, hệ thống đèn, các lốp…

Chuẩn bị nhiên liệu

Nên nạp đầy bình nhiên liệu để tránh tình trạng hết xăng dọc đường hoặc trong trường hợp bị mắc kẹt bất ngờ trong vùng ngập lụt hoặc bùn lầy.

Chuẩn bị đồ cứu hộ cá nhân trên xe

Để đảm bảo xử lý các tình huống bất ngờ. Người lái xe cần chuẩn bị sẵn những vật dụng cần thiết như: nước sạch, bộ đồ sơ cứu, đèn pin, sạc điện thoại…

Lái xe chậm trong mưa bão

Vào thời điểm trời mưa, đường thường trơn, trượt hơn so với bình thường. Lúc này, độ bám đường của lốp xe cũng giảm đáng kể. Do đó, tài xế nên lái xe bình tĩnh với tốc độ thấp để đảm bảo có thể xử lý tình huống.

Chú ý quan sát để tránh những điểm ngập úng

Cần áng chừng mực nước và xác định xem xe ô tô của mình có thể vượt qua an toàn hay không. Mực nước an toàn để vượt qua sẽ tùy thuộc vào khoảng sáng gầm xe mà bạn đang lái. Do đó, việc nắm vững các thông số của xe cũng là điều các chủ xe cần nắm được khi đi qua vùng ngập nước.

Đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe trên đường

Khoảng cách an toàn giữa các xe khi chạy ở điều kiện thời tiết mưa bão ít nhất là 50m đối với đường cao tốc và từ 2-5m trong đường đô thị. Tuyệt đối không nên chạy song song với các xe khác, nhất là những phương tiện lớn hơn như xe buýt, xe tải…

Tắt các thiết bị không thực sự cần thiết

Khi di chuyển trong điều kiện mưa bão, có sấm chớp, tài xế nên tắt các hệ thống giải trí để tránh gặp phải tình trạng chập điện, gây cháy nổ điện. Tài xế cũng nên tắt điều hoà, bởi việc bật điều hòa khi trời mưa sẽ làm xuất hiện hơi ẩm ở kính xe, gây khó cho việc quan sát.

Luôn mang điện thoại và lưu số cứu hộ khẩn cấp

Bạn cần kiểm tra xem đã mang điện thoại chưa và sạc dự phòng cần mang theo để phòng hết pin nếu mắc kẹt lâu. Bên cạnh đó, cần lưu số điện thoại cứu hộ khẩn cấp để gọi trợ giúp.

Luôn thắt dây an toàn

Đeo dây an toàn không chỉ giúp giảm tỉ lệ thương vong khi xảy ra tai nạn ở điều kiện thời tiết thông thường mà còn có thể hạn chế nguy hiểm khi trời mưa.

Bình luận
VnEconomy
Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện
Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
VnEconomy
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt
Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
VnEconomy
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam
Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.
VnEconomy
"Cánh cửa mới" với phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt
Thị trường xe dịch vụ 7 chỗ tại Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong lộ trình xanh hoá. Nhiều doanh nghiệp vận tải, người tiêu dùng cá nhân và các hãng sản xuất đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện.
Báo lỗi Chia sẻ