Thị trường xe Việt bật tăng doanh số kỷ lục tháng 9
Nam Nguyễn
11/10/2024, 11:22
Nhờ có chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số xe lắp ráp trong nước đã vượt lên với doanh số kỷ lục so với xe nhập khẩu trong tháng 9/2024.
Số liệu bán xe thống kê theo các tháng theo VAMA công bố. Nguồn VAMA.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 9 đã có doanh số ấn tượng nhất từ đầu năm với tổng số 36.585 xe được bán ra, tăng 45% so với tháng 8 (25.196 xe) và tăng 44% so với cùng kỳ năm trước (24.687 xe). Trong đó, doanh số bán hàng bao gồm 28.973 du lịch, 7.367 xe thương mại và 245 xe chuyên dụng, doanh số xe du lịch tăng 51%; xe thương mại tăng 25%, xe chuyên dụng tăng 48% so với tháng trước.
Trong báo cáo của VAMA, đáng chú ý là doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.085 xe, tăng 30% so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 9/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7.5% trong khi xe nhập khẩu tăng 28.5% so với cùng kì năm ngoái.
Để có được kết quả này được cho có tác động rất lớn vào tâm lý của người tiêu dùng thông qua chính sách mới. Trong suốt những tháng trước đó, thị trường trầm lắng và ảm đạm với tâm lý “chờ chính sách”. Chính vì vậy, khi có ưu đãi chính sách từ đầu tháng 9/2024, ngay lập tức thị trường đã “bùng nổ” với doanh số ấn tượng.
Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp của VAMA công bố. Nguồn VAMA.
Xét về thị phần, Toyota tiếp tục dẫn đầu với doanh số 6.986 xe, tiếp đến Mitsubishi với 5.385 xe, KIA tạm giữ vị trí số 3 với 4.015 xe, Ford bán được 3.967 vươn lên vị trí thứ tư, Honda ở vị trí số 5 với 3.607 xe.
Tín hiệu đáng mừng của tháng 9 với thị trường xe Việt như dự đoán trước đó có thể là một bước ngoặt quan trọng cho những tháng cuối năm 2024 có nhiều khởi sắc. So với năm 2023, năm 2024 là một năm thị trường xe Việt rơi vào trạng thái “dò đáy” khi mất nhiều tháng trầm lắng. Nhưng cũng rất có thể kịch bản sẽ đảo ngược khi cuối năm 2024 sẽ có nhiều mẫu xe ăn khách có phiên bản mới đang nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Honda HR-V...
Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA chưa bao gồm Mercedes- Benz và VinFast không công bố số liệu. Hyundai chưa công bố số liệu riêng.
Đọc thêm
Huế phát triển trạm sạc, thúc đẩy xe điện vận tải
UBND thành phố Huế vừa ban hành kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh sang sử dụng ôtô điện, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải giai đoạn 2025–2030...
Phát triển công nghiệp ô tô xanh, giảm ô nhiễm không khí với tín chỉ xe điện
Chính sách tín chỉ xe điện là công cụ quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững, khuyến khích các nhà sản xuất ô tô phát triển, sản xuất các phương tiện không phát thải, giảm thiểu tác động của giao thông đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, áp dụng cơ chế tín chỉ xe điện không chỉ là giải pháp bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy phát triển ngành ô tô xanh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: