Trung Quốc sắp thanh lọc trong ngành ô tô quy mô lớn

Nam Nguyễn
Theo dự đoán của BYD, ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc sẽ có biến động lớn sau khi Bắc Kinh siết chặt cuộc chiến giảm giá mạnh. Dự kiến sẽ có khoảng 100 nhà sản xuất ô tô cần phải bị "đẩy ra" khỏi thị trường ô tô cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc cho rằng việc giảm giá mạnh, được gọi "suy thoái" trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng giảm phát.

<i>Nếu không có khả năng giảm giá để thu hút khách hàng, " />
Nếu không có khả năng giảm giá để thu hút khách hàng, "một số nhà sản xuất thiết bị gốc sẽ bị đẩy ra ngoài", bà Stella Li, phó chủ tịch điều hành của BYD, phát biểu bên lề triển lãm ô tô Munich. "Ngay cả 20 OEM cũng là quá nhiều".

Cho đến nay, khoảng 130 nhà sản xuất đã cạnh tranh để giành thị phần trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới dành cho xe điện chạy hoàn toàn bằng pin và xe hybrid cắm sạc.

Tuy nhiên, bà Li và các giám đốc điều hành ô tô toàn cầu khác hiện đang dự báo số lượng công ty sẽ giảm, sau một giai đoạn tăng trưởng doanh số nhanh chóng đáng kể và giá xe điện sản xuất tại Trung Quốc giảm.

Trong số 129 thương hiệu bán xe điện và xe hybrid vào năm 2024, công ty tư vấn AlixPartners ước tính rằng 15 thương hiệu sẽ duy trì được khả năng tài chính vào năm 2030. Đối thủ của BYD là Xpeng trước đây đã dự đoán ngành công nghiệp ô tô thế giới sẽ thu hẹp xuống chỉ còn 10 công ty trong thập kỷ tới.

<i>Bà Li cho biết BYD sẽ được hưởng lợi từ việc giảm cạnh tranh về giá và lập luận rằng khách hàng sẽ có nhiều khả năng lựa chọn xe dựa trên các tiêu chí khác như công nghệ và kinh nghiệm lái xe. Ảnh: Reuters.</i>
Bà Li cho biết BYD sẽ được hưởng lợi từ việc giảm cạnh tranh về giá và lập luận rằng khách hàng sẽ có nhiều khả năng lựa chọn xe dựa trên các tiêu chí khác như công nghệ và kinh nghiệm lái xe. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, BYD, đối thủ cạnh tranh với Tesla để giành ngôi vị nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã không hoàn toàn thoát khỏi áp lực trong nước do chính phủ tạo ra.

Tập đoàn đã báo cáo lợi nhuận ròng và doanh thu thấp hơn dự kiến trong quý 2, do bị ảnh hưởng bởi việc Bắc Kinh siết chặt các hoạt động thanh toán dài hạn cho nhà cung cấp và chiết khấu.

Hãng nghiên cứu Citi đã cắt giảm dự báo doanh số bán hàng hàng năm của BYD - từ kỳ vọng 5,8 triệu xe trong năm nay, 7,2 triệu xe vào năm tới và 8,4 triệu xe vào năm 2027 - xuống còn 4,6 triệu, 5,4 triệu và 6 triệu xe. Con số này thấp hơn so với doanh số 4,3 triệu xe của năm ngoái.

Bà Li đã hạ thấp lo ngại về tác động lâu dài của chiến dịch của chính phủ đối với hiệu suất của BYD nhưng thừa nhận rằng nhiều công ty Trung Quốc có thể sẽ tìm kiếm sự tăng trưởng ở nước ngoài do cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa vẫn tiếp diễn.

"Tôi nghĩ lợi nhuận của chúng tôi vẫn sẽ ở mức cao", bà Li nói. "Tôi nghĩ bạn sẽ thấy nhiều công ty Trung Quốc hơn nữa vươn ra nước ngoài, nhưng thị trường nước ngoài không đơn giản như vậy”.

<i>BYD và các thương hiệu Trung Quốc khác đã nhanh chóng mở rộng doanh số bán hàng tại Anh và các thị trường châu Âu khác bằng cách cung cấp xe điện và xe hybrid cắm sạc giá cả phải chăng với phần mềm tiên tiến và các công nghệ khác.</i>
BYD và các thương hiệu Trung Quốc khác đã nhanh chóng mở rộng doanh số bán hàng tại Anh và các thị trường châu Âu khác bằng cách cung cấp xe điện và xe hybrid cắm sạc giá cả phải chăng với phần mềm tiên tiến và các công nghệ khác.

Hãng xe nhà nước Changan gần đây cũng đã ra mắt tại Anh như một phần trong nỗ lực mở rộng ra nước ngoài.

BYD vẫn đang trên đà bắt đầu sản xuất xe tại châu Âu thông qua nhà máy ở Hungary từ cuối năm nay, mặc dù việc mở rộng sản xuất sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Cổ phiếu của BYD đã giảm tới 8% vào thứ Hai tuần này sau khi công ty báo cáo lợi nhuận giảm do cuộc chiến giá cả trong ngành ô tô của Trung Quốc.

Hôm thứ Sáu tuần trước, nhà sản xuất ô tô này đã báo cáo rằng lợi nhuận ròng của họ đã giảm xuống còn 6,4 tỷ nhân dân tệ (900 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

BYD cho biết trong hồ sơ của mình rằng "sự cạnh tranh về giá ngày càng tăng" giữa các thương hiệu xe điện của Trung Quốc đã tác động đến ngành công nghiệp.

Nhà sản xuất có trụ sở tại Thâm Quyến đang phải đối mặt với một thị trường ngày càng đông đúc, cạnh tranh với các đối thủ địa phương là Nio và XPeng và nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla, tất cả đều đã giảm giá để thu hút người mua.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng, Tianshu Xin, người đứng đầu liên doanh giữa công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Leapmotor và Stellantis, nói công ty không vội vàng nội địa hóa sản xuất tại châu Âu bất chấp mức thuế cao hơn của Brussels đối với xe điện nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc.

Leapmotor đang xem xét sản xuất xe thể thao đa dụng điện B10 tại một nhà máy Stellantis ở Tây Ban Nha, nhưng Xin cho biết công ty có thể bán xe sản xuất tại Trung Quốc với giá cạnh tranh nhờ sử dụng mạng lưới nhà cung cấp và đại lý của Stellantis.

Xin cho biết sản xuất ô tô ở châu Âu "siêu phức tạp. Chi phí lao động rất cao và năng lượng cũng rất tốn kém”.

Bình luận
Báo lỗi Chia sẻ