Vinfast ra mắt xe buýt điện cỡ nhỏ và xe chuyên chở học sinh
Nam Nguyễn
05/05/2025, 13:31
Chia sẻ
Đây là những sản phẩm chiến lược của VinFast trong tiến trình xanh hóa giao thông đô thị, góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành vận tải, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ di chuyển cho người dân.
Dòng xe buýt điện mới của VinFast có kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 6.200 x 2.200 x 2.900 (mm), khoảng sáng gầm xe đầy tải tối thiểu 180mm, phù hợp với điều kiện vận hành tại các đô thị lớn và liên tỉnh. Xe được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 140kW, mô-men xoắn cực đại 420Nm, hệ dẫn động cầu sau, có tốc độ tối đa 90 km/h.
Với bộ pin LFP có dung lượng 179,5 kWh, VinFast EB 6 có khả năng di chuyển hơn 250km sau mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc từ 20% lên 80% pin trong vòng 70 phút, với công suất sạc nhanh DC tối đa là 120kW. Xe được trang bị hệ thống phanh đĩa trước/sau và các công nghệ an toàn tiên tiến như chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (ESC), chống trôi xe trên dốc (ASF)…
VinFast EB 6 có hai phiên bản gồm xe buýt điện đô thị và xe chuyên chở học sinh, sử dụng chung nền tảng thiết kế, khung gầm và động cơ.
Khác biệt cơ bản nhất giữa hai phiên bản là cách bố trí ghế ngồi và không gian nội thất, cùng các trang bị, công nghệ tích hợp trên xe phù hợp với từng loại hình dịch vụ.
Cụ thể, phiên bản xe buýt điện đô thị được trang bị 11 ghế ngồi cho hành khách, 1 chỗ cho xe lăn, 1 chỗ cho tài xế và 17 chỗ đứng, tổng sức chứa 30 người, đi kèm là các trang bị tiêu chuẩn phục vụ việc vận hành xe buýt như tay nắm, nút bấm xuống xe...
Không gian bên trong các dòng xe mới của VinFast.
Trong khi đó, phiên bản xe chuyên chở học sinh hoặc có thể sử dụng làm xe chở khách liên tỉnh có sức chứa 20 người, bao gồm 19 ghế ngồi cho hành khách và 1 chỗ cho tài xế, được trang bị dây an toàn cho từng ghế và một số tiện nghi, công nghệ phù hợp với nhu cầu thực tế.
Các trang bị này có thể bao gồm: túi cứu thương; camera giám sát khu vực tài xế; màn hình LED 21 inch kèm bộ điều khiển; máy lọc không khí và cảm biến chất lượng không khí trong xe; hệ thống điểm danh, cảnh báo để đảm bảo không bỏ quên học sinh trên xe; hay ứng dụng cho phụ huynh, học sinh và ứng dụng thanh toán, tích điểm…
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM sẽ là đơn vị phân phối chính thức các dòng sản phẩm xe buýt điện VinFast.
Theo kế hoạch, phiên bản xe buýt điện đô thị cỡ nhỏ sẽ chính thức xuất xưởng vào tháng 9/2025, sẵn sàng phục vụ công cuộc chuyển đổi xanh sang xe điện của các công ty xe buýt trên toàn quốc. Sau đó, tháng 10/2025, phiên bản xe điện chuyên chở học sinh cũng sẽ được cung cấp ra thị trường.
Song song với việc phân phối xe, GSM dự kiến cũng sẽ cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh với tiêu chuẩn an toàn và dịch vụ cao cấp thuần điện đầu tiên tại Việt Nam cho các trường học và cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Dịch vụ trọn gói sẽ bao gồm xe, tài xế, người quản lý học sinh, cùng hệ thống giám sát an toàn tiên tiến S2S (Secure to Safe) tích hợp trên xe, mang đến một lựa chọn uy tín, an toàn và tin cậy.
Cùng chuyên mục
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.