Xe ô tô điện của Ford sẽ chỉ được bán online

Bảo Bình
Với mô hình bán hàng online, giá niêm yết công khai và cố định, đại lý ô tô sẽ không thể "làm giá", thậm chí nguy cơ ... không còn tồn tại.
CEO Ford tuyên bố xe điện của hãng sẽ chỉ được bán online, giá công khai cố định
CEO Ford tuyên bố xe điện của hãng sẽ chỉ được bán online, giá công khai cố định

Theo USA Today, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết tất cả các mẫu xe điện của hãng xe Mỹ Ford sẽ chuyển sang bán hàng trực tuyến, mức giá niêm yết cố định, và giao hàng tận nơi cho khách hàng.

"Chúng tôi phải niêm yết giá rõ ràng và không thương lượng. Chúng tôi phải tiến hành bán hàng trực tuyến 100%. Sẽ không đại lý ô tô, xe được chuyển trực tiếp đến khách hàng. Và khách hàng 100% nhận và giao hàng từ xa", CEO Ford cho biết.

Hiện chiến lược bán hàng này chỉ mới áp dụng cho xe điện của Ford. Chưa rõ hãng có kế hoạch thực hiện chiến lược bán hàng này cho các sản phẩm ô tô khác hay không.

Farley cho rằng đại lý ô tô, hay nói cách khác là một địa điểm bán xe vật lý, là cơ hội để tăng lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng các đại lý phải phát triển hơn nữa và các đại lý có thể làm điều đó. Theo CEO Ford, tiêu chuẩn đại lý ô tô của Ford “sẽ rất cao”.

Mô hình niêm yết và bán xe với mức giá cố định đã được nhiều đại lý, hãng xe thử nghiệm. Chính Tesla là hãng đã cho thấy rằng một nhà sản xuất ô tô thành công hoàn toàn có thể dựa vào doanh số bán hàng theo giá cố định. Hãng xe điện EV cũng đi tiên phong trong hệ thống đặt hàng trực tuyến mà hiện nay các nhà sản xuất ô tô danh tiếng đang phải vật lộn thiết lập. Nếu Ford muốn trở thành một người chơi lớn trong lĩnh vực này và tận dụng lợi thế của những gì Farley coi là một cuộc chiếm thị phần quan trọng trong lịch sử, công ty phải thích ứng để cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn. Ngay bây giờ, Ford ước tính với mỗi chiếc ô tô được phân phối ra, số tiền hãng phải chi để phân phối mỗi chiếc ô tô là nhiều hơn 2000 USD so với Tesla.

Công ty cũng có ý định thu hẹp mạnh mẽ chi phí, quy mô quảng cáo cho các mẫu xe điện của mình. Ông nói: “Nếu thấy Ford thực hiện quảng cáo xe điện trong Super Bowl, thì hãy bán cổ phiếu của chúng tôi đi”.

Trước đó, giám đốc điều hành hãng xe Ford của Mỹ tin rằng thị trường xe điện sẽ sớm bước vào cuộc chiến về giá, những mẫu xe ô tô điện giá 25.000 USD (gần 600 triệu đồng) sắp ra mắt. Và để sẵn sàng cạnh tranh trong “cuộc chiến giá cả” sắp xảy ra này, Farley nói rằng Ford sẵn sàng cắt giảm chi phí phân phối và quảng cáo.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.