150 tỷ USD giá trị cổ phiếu Tesla bị “xoá sổ” sau cuộc khẩu chiến giữa Elon Musk và Tổng thống Trump

Nam Nguyễn
Các nhà đầu tư đã mua hàng trăm tỷ USD cổ phiếu Tesla sau khi ông Donald Trump đắc cử với một canh bạc giữa chính trị quan trọng hơn lợi nhuận. Nhưng điều đó đang thay đổi.
150 tỷ USD giá trị cổ phiếu Tesla bị “xoá sổ” sau cuộc khẩu chiến giữa Elon Musk và Tổng thống Trump - Ảnh 1

Cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk đã giảm hơn 14% trong một đợt bán tháo rất mạnh khi các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trong bối cảnh cuộc khẩu chiến gay gắt giữa Tổng thống và người đàn ông giàu nhất thế giới.

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, 150 tỷ USD giá trị của Tesla đã bị xóa sổ, nhiều hơn số tiền cần thiết để mua tất cả cổ phiếu của Starbucks và hàng trăm công ty lớn khác của Mỹ được giao dịch công khai.

Sự bất đồng bắt đầu từ dự luật ngân sách của Tổng thống, sau đó nhanh chóng trở nên gay gắt. Sau khi Elon Musk nói rằng ông Trump sẽ không đắc cử nếu không có sự giúp đỡ của ông.

"Cách dễ nhất để tiết kiệm tiền trong Ngân sách của chúng ta, hàng tỷ và hàng tỷ USD, là chấm dứt các khoản trợ cấp và hợp đồng của chính phủ của Elon", Tổng thống Trump đáp trả trên mạng xã hội Truth Social của mình. "Tôi luôn ngạc nhiên khi ông Biden không làm điều đó!".

Sự sụt giảm giá cổ phiếu của Tesla cuối tuần qua đã đảo ngược một phần mức tăng lớn trong tám tuần kể từ khi Musk xác nhận rằng Tesla sẽ thử nghiệm dịch vụ "robotaxi" tự động, không người lái tại Austin, Texas, vào tháng này.

Các nhà đầu tư lo ngại ông Trump có thể không vội vàng mở ra tương lai của xe tự lái tại Mỹ và điều đó sẽ khiến Tesla gặp bất lợi. Phần lớn hoạt động kinh doanh thực sự của công ty xe điện hàng đầu thế giới là bán xe điện hiện đang gặp khó khăn và do đó, công ty cần lời hứa về một kỷ nguyên xe không người lái mới được hiện thực hóa và nhanh chóng.

“Toàn bộ mục tiêu của xe taxi robot là đưa chúng đến 20 hoặc 25 thành phố vào năm tới”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities, một trong những người hâm mộ lớn nhất của Tesla, cho biết, nhưng hiện đang lo lắng. “Nếu bạn bắt đầu tăng cường môi trường quản lý, điều đó có thể trì hoãn con đường đó”.

Tổng thống Donald Trump và CEO Tesla Elon Musk phát biểu với các phóng viên trong chiếc xe Tesla Model S màu đỏ tại bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng, ngày 11 tháng 3 năm 2025, tại Washington. Ảnh: AP.
Tổng thống Donald Trump và CEO Tesla Elon Musk phát biểu với các phóng viên trong chiếc xe Tesla Model S màu đỏ tại bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng, ngày 11 tháng 3 năm 2025, tại Washington. Ảnh: AP.

Nhưng lời đe dọa cắt hợp đồng của chính phủ của ông Trump dường như nhắm vào một doanh nghiệp khác của Musk, SpaceX, hơn là công ty ô tô của ông. Công ty tên lửa tư nhân này đã nhận được hàng tỷ USD để đưa các phi hành gia và hàng hóa lên Trạm vũ trụ quốc tế, cung cấp các vụ phóng và thực hiện các công việc khác cho NASA. Công ty hiện đang chạy đua để phát triển một tên lửa lớn cho cơ quan vũ trụ Mỹ để đưa các phi hành gia lên mặt trăng tiếp theo.

Một công ty con của SpaceX, công ty internet vệ tinh Starlink, dường như cũng được hưởng lợi từ mối quan hệ từng rất thân thiết của Musk với Tổng thống.

Trong chuyến đi cùng ông Trump đến Trung Đông vào tháng trước, Musk đã thông báo rằng Ả Rập Xê Út đã chấp thuận Starlink cho mục đích hàng không và hàng hải. Mặc dù không rõ yếu tố chính trị đóng vai trò như thế nào, một loạt các thỏa thuận gần đây khác ở Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ và những nơi khác đã diễn ra khi ông Trump đe dọa áp thuế và khiến các nhà ngoại giao phải vội vã làm hài lòng Tổng thống Mỹ.

Một thước đo thành công của SpaceX đó là một vòng gọi vốn tư nhân tiếp theo là đợt bán cổ phiếu riêng trong những tháng gần đây được cho là đã định giá công ty ở mức 350 tỷ USD, tăng so với mức ước tính 210 tỷ USD một năm trước.

Bây giờ tất cả có thể đang gặp nguy hiểm. Cổ phiếu Tesla thậm chí còn được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa từ mối quan hệ thân thiết của Musk với ông Trump, ít nhất là ban đầu.

Sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11, các nhà đầu tư đã đổ xô vào cổ phiếu này, giúp giá trị của công ty tăng thêm hơn 450 tỷ USD chỉ trong vài tuần. Niềm tin là công ty sẽ chứng kiến ​​sự giàu có lớn khi ông Trump nới lỏng sự giám sát theo quy định đối với Tesla. Họ cũng đang đặt cược rằng chính quyền mới sẽ chấp nhận kế hoạch của Elon Musk về hàng triệu chiếc ô tô trên đường phố Mỹ mà không cần tài xế ngồi sau tay lái.

Sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 17 tháng 12, cổ phiếu đã giảm khi tỷ phú Musk giữ chức vụ người đứng đầu một nhóm cắt giảm chi phí của chính phủ Mỹ dẫn đến các cuộc tẩy chay và ảnh hưởng đến danh tiếng của Tesla. Gần đây, chúng đã tăng trở lại sau khi Musk tuyên bố sẽ tập trung nhiều hơn vào Tesla và đợt ra mắt taxi không người lái sắp tới của công ty.

Nhưng hiện thì các nhà đầu tư không còn chắc chắn nữa, một nỗi lo đã chuyển thành khoản lỗ lớn trên giấy tờ đối với cổ phiếu Tesla do cá nhân Musk nắm giữ, giảm 20 tỷ USD trong một ngày.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.